Thứ năm,  19/09/2024

Làm giàu từ đào thế

LSO-Đến thăm mô hình kinh tế trồng đào của anh Lương Văn Kiên (sinh năm 1985), tại thôn Keo, xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng chúng tôi thực sự bất ngờ khi nhìn thấy những gốc đào thế, đào gộc to, xanh tươi trên một dải đất rộng.


Anh Lương Văn Kiên chăm sóc vườn đào

Sinh ra trong một gia đình thuần nông nên anh Kiên luôn tự nhủ rằng chỉ có bắt tay vào làm kinh tế mới giúp gia đình đảm bảo cuộc sống. Năm 2006, anh bắt đầu trồng đào, nhưng chủ yếu là đào cành. Sau một thời gian nhận thấy trồng đào cành không mang lại hiệu quả kinh tế cao, không phù hợp với thị hiếu của người chơi đào dịp Tết, anh đã đi tham quan, học hỏi mô hình trồng đào thế ở các tỉnh lân cận như: Bắc Ninh, Bắc Giang.

Đến năm 2011, anh mạnh dạn mang hết số tiền 30 triệu đồng tích góp được đầu tư vào trồng đào thế, đào gộc. Đích thân anh đi từng huyện, từng xã trong tỉnh để tìm những gốc đào thế, đào gộc về trồng. Có những gốc già nhất cũng phải trên 20 năm tuổi, chủ yếu là đào bích, đào phai, đào thất thốn.

Bước đầu chuyển sang trồng đào thế, đào gộc, anh Kiên gặp rất nhiều khó khăn vì chưa nắm được kỹ thuật, quy trình chăm sóc đào. Anh phải tự lên mạng Internet nghiên cứu, tìm hiểu về đặc điểm sinh trưởng, phát triển của từng loại để tìm được cách chăm sóc hiệu quả nhất. Anh phải mất một năm đầu tiên để làm quen với  công việc chăm sóc đào thế, đào gộc.

Anh Kiên tâm sự: Không như đào cành, chỉ cần chăm sóc đúng cách là ra hoa đúng dịp có thể mang đi bán. Đối với đào thế, mỗi cây có một thế khác nhau, rất khó và đòi hỏi tỉ mẩn, kỹ thuật cao trong việc ghép, uốn, nắn. Trung bình mỗi gốc đào phải từ 4 tháng uốn nắn mới tạo được thế như mong muốn. Có những gốc to, hoa đẹp, tôi chỉ cho thuê dịp Tết sau đó lại lấy về chăm sóc chứ không bán.

Từ 40 gốc đào đầu tiên, vườn đào của anh Kiên giờ đã có trên 2.000 gốc đào thế, đào gộc cả to, cả bé. Khoảng 5, 6 năm trở lại đây, vườn đào năm nào cũng cho gia đình anh Kiên thu nhập ổn định từ 200 – 300 triệu đồng/năm. Anh còn tạo việc làm cho 5 thanh niên trong thôn mỗi khi đến vụ. Vào mỗi dịp Tết, anh đều mang đào đi trưng bày và bán tại hội chợ hoa, cây cảnh. Do được chăm sóc tốt, những gốc đào ở vườn nhà anh đều có thế đẹp, độc, lạ nên rất thu hút khách mua và thuê đào dịp Tết. Danh tiếng đào do anh trồng được nhiều người biết đến, không chỉ khách trong tỉnh mà người ngoài tỉnh cũng tìm đến tận vườn để mua đào mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Ông Triệu Văn Inh, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng cho biết: Ngoài phát triển kinh tế gia đình, anh Lương Văn Kiên còn là chủ nhiệm Hợp tác xã Đào cảnh xã Minh Hòa, anh luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Ngoài ra, anh luôn tích cực giúp đỡ, chia sẻ với các thành viên trong hợp tác xã về kinh nghiệm, cách chăm sóc đào,  để cùng nhau phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và địa phương.

TRANG VÂN