Thứ năm,  19/09/2024

Người nông dân không tiếc “tấc vàng”

LSO- Ông Vy Văn Toàn, thôn Chùa, xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng không chỉ nhiệt tình trong các công việc được giao, năng động trong phát triển kinh tế gia đình mà còn có tấm lòng vì cộng đồng. Ông là tấm gương tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã Minh Hòa.


Ông Vy Văn Toàn, thôn Chùa, xã Minh Hòa tại con đường vào thôn
đã được mở rộng trên  tích đất gia đình đã hiến

Ông Toàn sinh năm 1968, ở xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng trong một gia đình thuần nông có đông anh chị em. Năm 1990, sau khi lập gia đình ra ở riêng, ông gặp nhiều khó khăn khi kinh tế chỉ dựa vào mấy sào ruộng. Ông tâm sự: Trong khoảng thời gian từ năm 1994 đến năm 2002, được sự tín nhiệm của bà con và đoàn viên thanh niên, tôi được bầu làm đại biểu HĐND xã và tham gia Ban Chấp hành Đoàn thanh niên xã. Thời điểm đó, nhờ tham gia công tác của xã nên tôi nắm bắt thêm được nhiều kiến thức, vừa phục vụ cho công việc, vừa giúp xây dựng kinh tế gia đình.

Năm 2003, sau khi nghỉ công tác ở xã, ông Toàn tập trung vào chăn nuôi để phát triển kinh tế. Trung bình mỗi năm, ông nuôi được 4 lứa lợn giống, mỗi lứa từ 8-10 con. Từ chăn nuôi, ông có tiền nuôi con ăn học và không phải vay vốn nữa. Năm 2014, qua tham khảo người thân, ông Toàn bắt đầu nuôi chim bồ câu. Ban đầu, từ 4 đôi chim giống, vừa nuôi, ông vừa học hỏi thêm qua các phương tiện truyền thông… dần dần ông đã có thể tự gây giống và nhân đàn. Nhận thấy hiệu quả kinh tế, hằng năm ông tăng thêm số lượng giống để mở rộng đàn nuôi của gia đình mình. Sau này, anh em, bạn bè, hàng xóm đặt mua nhiều nên ông kinh doanh thêm việc bán con giống và hướng dẫn cách nuôi cho họ. Nhờ sự tin tưởng, ủng hộ và giới thiệu của mọi người, đến nay, ông đã có một lượng khách hàng quen ở các xã: Đô Lương,  Hòa Thắng…

Cùng với làm ruộng, trồng rừng, thả cá, nuôi chim bồ câu, ông Toàn còn trồng thêm 1.000 gốc dứa. Bình quân mỗi năm, trừ các chi phí, gia đình ông có thu nhập khoảng 120 triệu đồng.

Nói về chuyện hiến đất, ông chia sẻ: “Tháng 8/2017, khi có dự án làm đường cao tốc qua xã Minh Hòa, ban giải phóng mặt bằng khi đó cần mở đường để đưa nguyên vật liệu vào thi công trong công trường. Tuy nhiên, với 3 m chiều ngang, đường hẹp, xe to không thể vào được. Thấy khó khăn của đơn vị làm công trình đi qua diện tích đất của mình, tôi đã bàn với gia đình quyết định hiến gần 300 m2 đất để mở rộng đường.

Ông Nguyễn Văn Hạ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Hòa cho biết: Ông Vy Văn Toàn là một hội viên tiêu biểu vì luôn có những đóng góp cho phong trào chung của thôn, của xã. Trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, ông Toàn là hội viên đi đầu năng động, nhạy bén và sáng tạo với mô hình kinh tế tổng hợp. Đặc biệt, năm 2017, khi dự án đường cao tốc làm qua địa bàn xã, không chỉ hiến đất, ông còn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà thầu thi công.

Với những nỗ lực và đóng góp tiêu biểu đó, ông Vy Văn Toàn là một trong hai cá nhân tiêu biểu trên địa bàn xã Minh Hoà vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” năm 2017.

NGUYỄN PHƯƠNG