Thứ năm,  19/09/2024

Chị Mến làm kinh tế giỏi

LSO- Với sự cần cù, chịu thương, chịu khó, chị Trịnh Thị Mến, thôn Hang Đỏ, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng đã vượt khó vươn lên, xây dựng được mô hình kinh tế hiệu quả, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chị Mến sinh năm 1970 trong một gia đình nghèo có 8 anh chị em. Vì hoàn cảnh khó khăn, cha mất sớm, lại đông em nên chị Mến không thể đến trường học như các bạn cùng trang lứa mà phải phụ giúp mẹ việc đồng áng.

Năm 1989, sau khi lập gia đình, vợ chồng chị Mến được mẹ chia cho 6 sào đất để “lập nghiệp”. Đất đai khô cằn, không cấy được lúa, chỉ trồng đỗ, ngô năng suất bấp bênh nên đời sống rất khó khăn. Thấy một số gia đình trong thôn trồng na có thu nhập, năm 1997, chị bắt đầu tìm hiểu, học hỏi và trồng hơn 200 gốc na. Ba năm sau, nhận thấy hiệu quả kinh tế thiết thực từ cây na, vợ chồng chị quyết định khai phá diện tích trên núi đá để trồng thêm na.

Chị Mến tâm sự: Khi đó con cái còn nhỏ, hai vợ chồng lại không đủ vốn, năm 2000, tôi vay 5 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện để mua cây giống, phân bón trồng na, xác định hướng phát triển kinh tế chính từ cây na.

Chị Trịnh Thị Mến chăm sóc cây na

Tuy nhiên, những năm đầu trồng do chưa có kỹ thuật nên năng suất, chất lượng không cao. Từ năm 2007, sau khi đi học hỏi thực tế ở một số nơi cũng như tìm hiểu qua các phương tiện thông tin đại chúng, chị Mến biết đến phương pháp thụ phấn cho cây na. Cùng với đó, gia đình tích cực chăm bón theo đúng quy trình, cây na cho năng suất cao, ổn định hơn hẳn.

Chị Mến cho biết thêm: Trước đây, do để na phát triển tự nhiên, mỗi vụ chỉ thu được 20 đến 30 triệu đồng. Nhưng từ khi áp dụng phương pháp thụ phấn cho cây na cũng như chăm sóc tốt, hiệu quả kinh tế tăng gấp 10 lần. Khi đã có thu nhập, tôi mua thêm 8 sào đất để mở rộng diện tích vườn cây ăn quả.

Bên cạnh trồng và chăm sóc na, từ năm 2015 đến nay, chị Mến trồng thêm gần 200 cây ăn quả các loại gồm: bưởi Diễn, cam Vinh, táo đại… Hằng năm, trừ chi phí, vườn cây ăn quả mang lại cho gia đình chị thu nhập khoảng 350 triệu đồng.

Bà Nông Thị Bến, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hòa Lạc cho biết: Chị Mến là hội viên tiêu biểu của hội, luôn nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của hội, xã; năng động trong phát triển kinh tế… chị Mến luôn nhiệt tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế. Đặc biệt, với các hộ hoàn cảnh khó khăn, chị tạo điều kiện cho vay vốn không tính lãi.

Với những nỗ lực, cố gắng đó, năm 2017, gia đình chị Mến vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động, sản xuất giỏi, phát triển kinh tế hộ gia đình.

NGUYỄN PHƯƠNG