Thứ năm,  19/09/2024

Cử nhân lập nghiệp từ nuôi giun

LSO- Chọn con đường lập nghiệp không giống ai, Lý Văn Quyết, ở  xã Nam La, huyện Văn Lãng từng bị cho là “khác người” khi về quê nuôi giun sau khi tốt nghiệp đại học. Thế nhưng sau hơn 2 năm, chàng trai ấy đã khiến mọi người phải nể phục bởi biết cách tận dụng, biến khó khăn thành lợi thế.

Sinh năm 1993 tại thôn Tác Chiến, xã Nam La, Lý Văn Quyết là cậu bé ham học hỏi từ nhỏ. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Quyết thi đỗ Đại học Nông lâm Thái Nguyên. Ngay khi ngồi trên giảng đường, cậu sinh viên ấy thường xuyên tranh thủ ngày nghỉ để tìm hiểu, tham quan mô hình nuôi giun quế. Ý tưởng nuôi giun quế được Quyết ấp ủ từ những ngày ấy.

Nghĩ là làm, ngay sau khi tốt nghiệp đại học năm 2015, Quyết về quê bắt tay vào thực hiện ý tưởng. Quyết sử dụng tất cả số tiền tiết kiệm chỉ 3 triệu đồng để mua 50 kg sinh khối giun quế tại tỉnh Thái Nguyên và về quê chuẩn bị điều kiện về cơ sở, tận dụng phân trâu, bò, lợn… trong chăn nuôi của gia đình làm thức ăn cho giun. Quyết cho biết: Giun quế có hàm lượng đạm rất cao, vừa là thức ăn dinh dưỡng cho vật nuôi (gà, cá, vịt, lợn…) và giảm chi phí chăn nuôi từ 50 đến 70%, vừa có tác dụng cải tạo đất, xử lý triệt để các chất thải hữu cơ từ nông nghiệp, khử mùi hôi chuồng trại, góp phần giải quyết ô nhiễm môi trường …

Lý Văn Quyết kiểm tra sự phát triển của giun quế

Mô hình nuôi giun của Quyết phát triển rất tốt. Hiện nay, diện tích nuôi giun quế của Quyết lên tới 30 m². Trung bình mỗi tháng, 1 m² thu được 40-50 kg sinh khối giun (giống) và 1-2 kg giun tinh (sử dụng làm thức ăn chăn nuôi). Từ nguồn “thức ăn” có sẵn, Quyết nuôi thêm 300 con gà thả vườn.

Anh Hoàng Văn Bộ, Bí thư Đoàn xã Nam La cho biết: Quyết là hạt nhân tiêu biểu trong phát triển kinh tế của xã. Dám nghĩ, dám làm, Quyết được nhiều đoàn viên thanh niên trong và ngoài xã tìm đến học hỏi kinh nghiệm. Quyết cũng trực tiếp cung cấp giun giống cho người có nhu cầu, trung bình mỗi tháng, Quyết bán được 3-5 tạ giun giống với giá 30.000 đồng/kg.

Sau 2 năm thực hiện mô hình, đến nay, ước tính mỗi năm thu nhập của Quyết đạt trên 100 triệu đồng. Quyết cho biết: Quy mô mô hình của mình còn hạn chế nên giống giun và thức ăn chăn nuôi vẫn chưa đủ cung cấp cho nhu cầu trên địa bàn huyện. Sắp tới, mình dự định mở rộng mô hình và mong muốn có nhiều thanh niên khác cùng thực hiện để đáp ứng nhu cầu của người chăn nuôi. Với nỗ lực và ý chí của tuổi trẻ, Lý Văn Quyết vinh dự được kết nạp Đảng Cộng sản Việt Nam đầu năm 2018.

HOÀNG NHƯ