Thứ năm,  19/09/2024

Trưởng thôn tận tụy với công việc

LSO- 14 năm qua, cựu chiến binh Nông Thành Lạng, thôn Dốc Mới I, xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng trở thành đầu tàu quan trọng, tích cực tuyên truyền, vận động bà con tham gia các phong trào, hoạt động, góp phần phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

Ông Lạng sinh năm 1965 trong một gia đình nông dân, từ năm 20 tuổi đến năm 23 tuổi, ông tham gia nghĩa vụ quân sự. Sau khi ra quân, ông trở về quê hương, được bầu làm trung đội trưởng dân quân cơ động xã Sơn Hà. Năm 2001, ông được bầu là công an viên kiêm phó thôn. Đến năm 2004, ông được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Ngay từ những ngày đầu giữ cương vị này, ông luôn quan niệm “việc gì có lợi cho dân thì làm, trưởng thôn phải luôn tiên phong trong mọi hoạt động, có vậy mới tạo sức lan tỏa trong cộng đồng”.

Thôn Dốc Mới I có 161 hộ với 643 nhân khẩu, dân cư phân bố đều tại 15 điểm nhóm ven thị trấn. Nhiều năm nay, thôn luôn tiên phong hoàn thành các chương trình, nhiệm vụ cấp trên giao. Để triển khai hiệu quả các phong trào, Ban Chi ủy thôn phân công đảng viên và các tổ chức, đoàn thể phụ trách theo sát từng nhóm dân cư, trong đó ông Lạng phụ trách 8 hộ gần nơi gia đình ông sinh sống.

Ông Nông Thành Lạng, trưởng thôn Dốc Mới I, xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng

Bắt đầu từ năm 2005, người dân thôn mong muốn làm đường bê tông. Nắm được tâm tư, nguyện vọng của bà con, ông Lạng đã vận động 8 hộ gia đình đóng góp tiền (740 nghìn đồng/nhân khẩu), làm được tuyến đường dài gần 1 km. Từ đây, ông Lạng tiếp tục tham gia vận động cư dân trong thôn, lan tỏa phong trào làm đường. Mới đây nhất, ông cùng ban lãnh đạo thôn đến vận động 28 gia đình đóng góp (mỗi hộ 12 triệu đồng) để hoàn thiện tuyến đường dài 1,3 km.

Chia sẻ về việc này, ông cho biết: Đối với các gia đình ở nông thôn, mức đóng góp như vậy là cao, đặc biệt là đối với những hộ nghèo. Tuy nhiên, chúng tôi đã phân tích những lợi ích lâu dài, ý nghĩa quan trọng của tuyến đường đối với đời sống của bà con. Sau ba lần họp nhóm dân cư, các hộ đã đồng tình, ủng hộ chủ trương của thôn. Trải qua vài tháng thi công, đến đầu tháng 7 này, công trình đã hoàn thành, thuận tiện cho nhân dân đi lại.

Cùng với phong trào làm đường bê tông, thôn Dốc Mới I còn là điểm sáng trong phong trào thắp sáng đường thôn. Bắt đầu từ nhóm dân cư bao gồm 8 hộ gia đình do ông Lạng phụ trách. Năm 2014, ông vận động các gia đình góp mỗi hộ 500 nghìn đồng để mua trang thiết bị, đồng thời làm đơn trình cấp trên xin kéo điện đường về ngõ. Ngay sau đó, xuất phát từ nhu cầu của một số gia đình, ông đã giúp đỡ 4 nhóm cư dân đưa điện về thắp sáng đường quê.

Gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, nhân dân thôn Dốc Mới I đã được Ủy ban MTTQ tỉnh lựa chọn là mô hình điểm đảm bảo vệ sinh môi trường. Theo đó, ông Lạng đã tổ chức họp thôn, cắm được 15 biển tự quản, phân chia các tổ phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, thanh niên phụ trách khu vực quản lý, dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường. Định kỳ, các tổ tự quản tổ chức ra quân vệ sinh đường làng, trồng và chăm sóc hoa ven đường, làm đẹp ngõ xóm. Bên cạnh đó, ông vận động bà con giúp đỡ hộ nghèo xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Đến nay, trên 90% số hộ trong thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh.

Đánh giá về ông Nông Thành Lạng, ông Phạm Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hà cho biết: Ông Lạng là một đảng viên gương mẫu,  đồng thời là người trưởng thôn tận tụy, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. Dưới sự lãnh đạo của ông, thôn Dốc Mới I luôn đi đầu trong mọi hoạt động.

Ghi nhận những nỗ lực đó, ông Lạng nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp. Đặc biệt, trong tháng 5 vừa qua, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-  CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

PHƯƠNG DUNG