Thứ năm,  19/09/2024

Nữ cán bộ dân vận tiêu biểu

(LSO)-“Để dân vận tốt trước hết phải biết lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với người dân”. Đó là tâm sự của bà Phan Thị Thanh, Bí thư Chi bộ thôn Tân Minh, xã Vân An, huyện Chi Lăng.


Bà Phan Thị Thanh

Năm 2016, sau hơn 30 năm công tác trong ngành giáo dục, bà Thanh nghỉ hưu, tham gia sinh hoạt đảng tại quê nhà. Tháng 5/2017, bà được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận. Từ đây, bà tích cực vận động người dân tham gia các phong trào xây dựng thôn bản phát triển.

Từ giữa năm 2017, với chủ trương mở rộng tuyến đường liên thôn, bà Thanh đã họp chi bộ, sau đó chỉ đạo trưởng thôn tổ chức họp toàn thể bà con. Do đây là chủ trương đúng, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của số đông người dân, nên đã nhận được sự ủng hộ của mọi người. Tiếp đó, bà cùng các đảng viên trong chi bộ tuyên truyền, vận động để 16 hộ gia đình có đoạn đường đi qua mỗi gia đình hiến vài chục mét vuông đất. Để làm gương cho mọi người, gia đình bà hiến hơn 100 m2, noi gương bà, các hộ còn lại cũng đã hiến đất. Cùng với đó, chi bộ thôn phân công các tổ đến vận động các hộ gia đình đóng góp với mức: hộ đảng viên 200.000 đồng, hộ gia đình khác 150.000 đồng, qua đó, huy động được hơn 10 triệu đồng để mua vật liệu.

Trong quá trình mở rộng đường, do ảnh hưởng đến quyền lợi của một số hộ nên bị phản đối, gây cản trở việc thi công. Nghĩ lại thời điểm đó, bà Thanh cho biết: Muốn công trình được tiếp tục trước hết cần phải thấu hiểu, chia sẻ đồng cảm với người dân. Chúng tôi đã tạm dừng thi công, lập tổ dân vận đến nói chuyện, phân tích lợi ích lâu dài do tuyến đường mang lại, qua vài lần gặp gỡ, thuyết phục các hộ đã đồng tình với chủ trương của thôn.

Sau khi trục đường thôn được mở rộng, chi bộ tiếp tục chủ trương bê tông hóa từng đoạn đường và ngách vào các nhóm dân cư, bắt đầu từ nhóm dân cư ngay gần nhà văn hóa thôn. Để bê tông hóa 300 m đoạn đường này, bà Thanh đã vận động 11 hộ đóng góp 1,7 triệu đồng/hộ (riêng hộ nghèo đóng 1 triệu đồng/hộ), đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của nhà nước và các nhà hảo tâm cùng tham gia.

Ông Lường Văn Nhị, người dân thôn Tân Minh cho biết: Muốn bê tông đoạn đường này cần thêm đất để làm kè qua ao. Lúc đầu, gia đình tôi cũng lăn tăn bởi số đất hiến khá nhiều (trên 80 m2). Tuy nhiên, khi bí thư chi bộ cùng tổ dân vận thôn đến trao đổi, vận động, các thành viên trong gia đình tôi đã hiểu về lợi ích lâu dài của chủ trương này và nhất trí hiến đất, đóng góp tiền, ngày công để góp phần hoàn thiện tuyến đường.

Cùng với quá trình mở rộng và bê tông hóa đường giao thông, thôn Tân Minh đang từng bước thực hiện thắp sáng đường quê. Với nguồn vốn hỗ trợ 6 triệu đồng, bà Thanh tổ chức họp chi bộ để thống nhất chủ trương, đồng thời vận động mỗi đảng viên ủng hộ xây dựng 1 cột điện để lắp đèn chiếu sáng đường. Hiện nay, đã có 8 cột điện bê tông thắp sáng dọc tuyến đường trục thôn, tạo diện mạo mới cho thôn bản.

Là thôn điểm của xã trong xây dựng nông thôn mới, Chi bộ thôn Tân Minh đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các tiêu chí, trong đó có tiêu chí môi trường. Qua các cuộc họp chi bộ, họp thôn, bà Thanh cùng các đồng chí trong chi bộ đã triển khai đến các hộ chủ trương xây dựng hố rác gia đình. Đến nay, 100% gia đình đảng viên và trên 90% hộ dân đều có hố rác gia đình, đảm bảo vệ sinh chuồng trại, góp phần bảo vệ môi trường.

Từ những việc làm tích cực trên, sau hơn một năm làm bí thư chi bộ thôn, bà đã tạo được niềm tin, nhận được cảm tình và sự ủng hộ của đảng viên chi bộ và bà con trong thôn. Trong năm 2018, khi được chọn tham gia cuộc thi bí thư chi bộ giỏi các cấp, bà Thanh đã vinh dự giành giải nhất cấp xã, giải nhất cấp huyện và giải nhì cấp tỉnh.

Ông Đào Văn Luyên, Phó Bí thư Đảng ủy xã Vân An nhận xét: Bà Phan Thị Thanh là bí thư chi bộ thôn tâm huyết, nhiệt tình và trách nhiệm với công việc, nhiệm vụ được giao. Với những nỗ lực của cá nhân bà cũng như của tập thể chi bộ, hiện nay, diện mạo thôn Tân Minh đang ngày càng thay đổi tích cực, chi bộ thôn, ban mặt trận thôn nơi bà Thanh phụ trách luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được công nhận trong sạch vững mạnh, vững mạnh xuất sắc. Từ tư duy đến cách làm dân vận của bà xứng đáng là tấm gương để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

 PHƯƠNG DUNG