Thứ năm,  19/09/2024

Làm giàu từ hoa lan

(LSO) – Bằng niềm đam mê, cộng với sự quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, chàng trai trẻ Trần Mạnh Thắng (sinh năm 1983) ở thôn Dốc Mới 1, xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng đã thực hiện thành công ước mơ làm giàu từ loài hoa lan. Đến nay, anh là “ông chủ” của một vườn với hơn 6.000 giỏ lan các loại.

Dọc quốc lộ 1A, đoạn qua xã Sơn Hà là cửa hàng hoa lan Quốc Khánh với bạt ngàn các loài lan của anh Thắng. Anh Thắng tâm sự: Ngay từ nhỏ, tôi đã có niềm đam mê với các loài lan rừng, tôi luôn ao ước có một vườn lan để thỏa thích ngắm, chăm sóc, tuy nhiên, trước đây, do điều kiện không cho phép nên tôi chỉ trồng một vài chậu trước sân nhà để “thoả mãn” sở thích.

Xuất phát từ niềm đam mê đặc biệt đó, năm 2013, anh bàn với vợ bỏ công việc sửa chữa các thiết bị điện tử mà gia đình đã làm nhiều năm để tập trung sưu tầm, trồng các loài lan. Khi mới bắt tay vào làm, anh gặp không ít khó khăn bởi chưa có kinh nghiệm trồng hoa lan. Ban đầu, anh thường xuyên vào rừng để “săn” tìm các loài hoa lan rồi tự tìm hiểu cách trồng qua mạng và sách báo. Khi đã tích lũy được ít kinh nghiệm, anh thu mua các loại lan rừng mà bà con khai thác được rồi đầu tư thời gian trồng và tạo ra các giỏ lan với kích cỡ khác nhau.

Anh Trần Mạnh Thắng chăm sóc hoa lan

Khi các giỏ lan bắt đầu phát triển tốt, vợ chồng anh Thắng mở rộng diện tích vườn trồng lên 900 m2 với các loại lan như: nghinh xuân, phi điệp, hoàng thảo vôi, hạc vỹ, đùi gà, kiều vuông… Tuy nhiên, thời điểm đó do chưa có địa điểm bán, hằng ngày vợ anh phải nhờ nhà dân ngồi bán từng chậu hoa ở ngoài đường. Dần dần, khách quen rồi tự tìm đến nhà mua.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng lan, anh Thắng cho biết: Điều quan trọng nhất khi trồng là phải tìm hiểu cặn kẽ về môi trường sống của từng loại lan. Mỗi loại đều có đặc tính, môi trường, nhiệt độ thích nghi khác nhau, không thể lấy một loại lan đang sống ở độ cao hơn 1.000 m về sống ở độ cao mấy trăm mét được. Bởi vậy, trước khi trồng một loại lan nào đó, tôi phải tìm hiểu môi trường sống của nó, nếu không cây sẽ lụi và chết.

Với kinh nghiệm tích lũy qua 5 năm trồng, nhận thấy nhu cầu chơi hoa lan ngày một nhiều, khách hàng mua hoa không chỉ ở trong tỉnh mà còn ở các tỉnh khác. Đầu năm 2019, vợ chồng anh Thắng quyết định mở cửa hàng hoa lan Quốc Khánh (diện tích trên 1.200 m2), đồng thời có địa điểm thuận tiện bán hàng. Đến nay, vườn lan của anh có trên 6.000 giỏ với hơn 50 loài lan khác nhau.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, anh Thắng “thiết kế” các giỏ lan với nhiều mức giá khác nhau, từ 100 nghìn đồng/giỏ đến các giỏ có giá trị lên tới 200 triệu đồng/giỏ. Hiện tại, ngoài sưu tầm, trồng và chăm sóc các loại lan, anh Thắng còn kinh doanh các mặt hàng: thuốc, phân bón, vật tư chăm bón lan và trồng thêm các loại lan công nghiệp. Nhờ đó, từ năm 2017 đến nay, mỗi năm, anh thu nhập trên 200 triệu đồng.

Ông Hà Huy Hoàng, Hội trưởng Hội hoa lan Hữu Lũng cho biết: Xuất phát từ niềm đam mê với hoa lan và mong muốn vươn lên làm giàu cho gia đình, làm đẹp cho xã hội, đến nay, anh Trần Mạnh Thắng đã xây dựng được một cửa hàng hoa lan quy mô lớn, đem lại thu nhập cao. Với vai trò là hội phó của hội, anh luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho các hội viên cũng như người dân nhu cầu trồng hoa lan.

KIM HUYÊN