Thứ năm,  19/09/2024

Nông dân “8x” dám nghĩ, dám làm

(LSO) – Bén duyên với loại cây ăn quả được cho là “khó tính” này từ năm 2005, khi đó, anh Vũ Văn Muôn đang học tại Trường Thể dục Thể thao Hà Tây (nay là Hà Nội). Vào những dịp nghỉ cuối tuần, anh Muôn đến tham quan những mô hình trồng cây cam đường Canh ở quanh trường và thấy vào dịp tết, các vườn cam đường Canh thu hút rất nhiều người tìm mua và đặt hàng. Anh Muôn mong muốn sẽ đưa mô hình kinh tế này về phát triển tại quê hương. Nhưng cũng phải mất 10 năm lao động vất vả, tích góp được vốn, anh mới thực hiện được ước mơ của mình.

Năm 2015, anh Muôn xuống Học viện Nông nghiệp Hà Nội mua 500 cây giống cam đường Canh về trồng, trên 1 ha đất trồng ngô. Trong quá trình trồng, để giảm công chăm sóc, anh đầu tư thêm hệ thống tưới bằng van quay tự động với tổng chiều dài 2.300 m và một máy xới cỏ. Sau gần 3 năm chăm sóc, không phụ công người, những trái cam đầu tiên đã cho thu hoạch. Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, vườn cam đường Canh của anh đã cho thu hoạch trên 18 tấn quả, với giá bán từ 30.000 đồng đến 40.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình thu lãi từ 300 đến 350 triệu đồng. Thị trường tiêu thụ của anh chủ yếu trên địa bàn huyện Bắc Sơn, thành phố Thái Nguyên (Thái Nguyên), thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh.

Anh Vũ Văn Muôn bên vườn cây cam đường Canh

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng cam đường Canh, anh Vũ Văn Muôn cho biết: Cam đường Canh là loại cây ăn quả khó tính. Người trồng phải chăm sóc rất công phu, áp dụng quy trình chăm sóc nghiêm ngặt. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất để cây ra hoa theo mong muốn là người làm vườn phải nắm bắt, theo dõi chặt chẽ dự báo thời tiết và  chăm sóc, bón các loại phân khác nhau. Để đảm bảo cam sạch và an toàn, anh Muôn dùng phân trâu, phân bò hoai mục và phân lân pha loãng để bón cho cây theo từng giai đoạn. Nhờ chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, vụ cam đầu tiên thời tiết không thuận lợi nên  ngay từ đầu vụ, gia đình anh đã chủ động chăm sóc, tìm cách hãm cam chín muộn hơn để  được bán đúng vào dịp Tết Nguyên đán.

Quá trình trồng thử nghiệm cây cam đường Canh, anh Muôn thấy cây hợp đất và hợp khí hậu. Anh Muôn trồng xen thêm một số loại cây khác như: 300 cây cam mác, 200 cây bưởi Diễn và bưởi da xanh. Từ hiệu quả kinh tế vụ cam đầu tiên đem lại, anh Muôn mở rộng thêm 1 ha với 1.000 cây cam đường Canh. Hiện, gia đình anh đang có 2 ha cây cam đường Canh, trong đó 500 cây đã cho thu hoạch và 500 cây bưởi các loại.

Ông Triệu Long Chiến, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn cho biết: Anh Vũ Văn Muôn là nông dân trẻ, dám nghĩ, dám làm và cũng là người đầu tiên của xã Vũ Sơn trồng thành công mô hình cam đường Canh cho thu nhập cao. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Muôn luôn tích cực chia sẻ kinh nghiệm cho các hội viên nông dân trên địa bàn; gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới; qua vườn cây nhà anh còn tạo công ăn việc làm theo thời vụ cho nhiều người dân trong vùng. Hiện anh Vũ Văn Muôn là Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã cây ăn quả xã Vũ Sơn.

HOÀNG LAN (Bắc Sơn)