Thứ năm,  19/09/2024

Tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện

(LSO) – Từ nhiều năm nay, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) ở huyện Đình Lập đã thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân, tình nguyện viên tham gia. Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều tình nguyện viên, gia đình hiến máu tiêu biểu, trong đó phải kể đến anh La Mạnh Hà (sinh năm 1981), khu 8, thị trấn Đình Lập với 16 lần hiến máu và vận động người thân gia đình hiến trên 40 đơn vị máu.

     Hiến máu tình nguyện tiêu biểu

Khi nhắc đến anh La Mạnh Hà, người dân thị trấn Đình Lập ai cũng biết đến anh bởi thành tích HMTN tiêu biểu. Từ năm 2003, huyện Đình Lập tổ chức phát động ngày hội HMTN lần đầu tiên. Anh Hà là một trong những người đầu tiên của huyện Đình Lập tham gia HMTN. Từ đó đến nay, vào mỗi dịp huyện phát động HMTN, sức khỏe đủ điều kiện thì anh đều tham gia. Đến nay, anh Hà đã có 16 lần tham gia HMTN và luôn sẵn sàng hiến máu trực tiếp để cấp cứu bệnh nhân tại bệnh viện.

Khi nhắc đến đợt hiến máu nào để lại ấn tượng và cảm thấy ý nghĩa nhất, anh Hà cho biết: Năm 2009, tôi đang làm việc thì nhận được điện thoại của Trung tâm Y tế huyện Đình Lập báo có sản phụ đang cần nhóm máu A để truyền cấp cứu. Với tâm niệm “giọt máu cho đi – một cuộc đời ở lại”, tôi đã nhanh chóng đến bệnh viện trực tiếp hiến máu và đã cứu sống được sản phụ trên.

Anh La Mạnh Hà tham gia hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ huyện Đình Lập phát động

Người được anh Hà truyền máu trực tiếp cách đây 10 năm trước đó là chị Triệu Thị Tươi, thôn Pò Phát, xã Bính Xá, huyện Đình Lập. Chị Tươi chia sẻ: Nếu như trước đây không có anh Hà hiến máu để cứu sống thì tôi sẽ không có ngày hôm nay. Hiện nay, tôi có đủ sức khỏe để lao động, sản xuất, chăm nom gia đình. Tôi rất biết ơn anh Hà vì nghĩa cử cao đẹp, nhân đạo và mong rằng trong xã hội sẽ ngày càng có nhiều tấm lòng cao đẹp, nghĩa cử nhân văn như anh Hà để cuộc sống càng tươi đẹp hơn.

     Tình nguyện viên vận động hiến máu tích cực

Anh Hà không chỉ là tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu mà anh còn rất năng nổ, nhiệt tình trong công tác vận động bạn bè, đồng nghiệp, người thân tham gia HMTN.

Đơn cử như phong trào HMTN của huyện Đình Lập được phát động từ năm 2003, nhưng số người tham gia những năm đầu chỉ đếm được trên đầu ngón tay, bởi lúc đó, công tác truyền thông về HMTN  chưa thực sự được quan tâm. Mặt khác, mọi người đều có suy nghĩ đi hiến máu sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe, một số khác thì sợ bị đau khi hiến máu. Cũng từ đợt phát động hiến máu đó, anh Hà đã trực tiếp tham gia vận động người thân, đồng nghiệp tham gia hiến máu.

Anh Hà chia sẻ: Để vận động được người khác tham gia hiến máu không thể vận động suông mà chính bản thân mình phải trực tiếp hiến máu thì họ mới nghe và ủng hộ phong trào.

Theo đó, trong khoảng 15 năm trở lại đây, người thân gia đình anh Hà đã tham gia hiến trên 40 đơn vị máu như: mẹ đẻ anh hiến máu 5 lần, anh trai ruột hiến 2 lần, chị gái ruột hiến 7 lần, vợ anh  hiến 2 lần, cô ruột hiến 5 lần, thím hiến 2 lần…

Ông Mã Trọng Kim, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Đình Lập cho biết: Anh La Mạnh Hà là người tiêu biểu trong phong trào HMTN của huyện. Từ những con người tích cực, năng động như anh Hà và gia đình trong những năm qua đã góp phần thúc đẩy phong trào HMTN của huyện phát triển và ngày càng thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia hiến máu. Điều đó thể hiện qua số đơn vị máu và người tham gia hiến máu năm sau luôn cao hơn năm trước. Đơn cử như năm 2015, Đình Lập tiếp nhận 110 đơn vị máu hiến tình nguyện, năm 2016 tiếp nhận 116 đơn vị; năm 2017, tiếp nhận 173 đơn vị máu.

Với những đóng góp tích cực trong phong trào HMTN, năm 2007, anh Hà được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam vinh danh tại chương trình “Hành trình trái tim Việt Nam”. Hai năm liền, anh được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động nhân đạo, góp phần xây dựng Hội CTĐ Việt Nam vững mạnh. Năm 2012, anh được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN… và nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, hội CTĐ.

ĐĂNG THÙY