Thứ năm,  19/09/2024

Người giữ bình yên thôn bản vùng biên

(LSO) – Là người dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên ở Nà Tồng – thôn vùng ba biên giới của xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng, ông Lê Văn Thân – công an viên thôn Nà Tồng luôn nỗ lực, đi đầu trong các phong trào, lĩnh vực để gìn giữ sự bình yên của thôn bản vùng biên.

Từ lâu, hơn 90 hộ gia đình, 370 người dân thôn Nà Tồng quý mến và coi ông Thân như người ruột thịt, bất kể việc lớn việc nhỏ, kể cả lúc nửa đêm đều gọi ông đến giải quyết. Người dân ở thôn vẫn nhớ đợt tháng 4/2018, khoảng 12 giờ đêm, vợ chồng anh H.V.K mâu thuẫn, đánh nhau bị thương đưa đi viện cấp cứu. Vì không chịu được cảnh này, hai bên nội ngoại chấp thuận cho vợ chồng anh H.V.K ly hôn. Nhưng sau khi nghe ông Thân phân tích, khuyên bảo, vợ chồng anh H.V.K đã hiểu ra vấn đề, quay lại chung sống hòa thuận, cùng nhau làm lụng, nuôi dạy con cái.

Ông Lê Văn Thân (người đứng) phối hợp với lực lượng biên phòng tuyên truyền, hướng dẫn người dân nghiên cứu chính sách dân tộc

Bà Hoàng Thị Mừng, Chi hội Trưởng Phụ nữ thôn Nà Tồng kể: Ông Thân rất nhanh nhẹn, nhiệt tình trong các phong trào, hoạt động đoàn thể và tham gia hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn trong nhân dân. Bất kể lúc nào, kể cả nửa đêm, ở đâu có việc là có mặt ông. Tính riêng trong năm 2018, ông Thân đã hòa giải thành công 8 vụ tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình.

Do bà con trong thôn là người dân tộc thiểu số, trình độ, nhận thức còn hạn chế, dễ bị kẻ xấu lợi dụng nhằm xuyên tạc chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Trước thực tế này, ông Thân thường xuyên cùng lực lượng biên phòng và cán bộ thôn, xã đến từng nhà dân trong thôn bản để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tích cực vận động để người dân hiểu rõ về vai trò của mình trong giữ gìn an ninh trật tự, thực hiện tốt phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc, an ninh thôn bản. Từ đó, ông đã tham gia vận động được 43 hộ đăng ký tự quản 7 km đường biên, cột mốc theo Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Bản thân ông và gia đình đã đăng ký tự quản đoạn đường biên giới dài gần 1 km. Trong năm 2018, ông Thân đã nắm bắt và cung cấp 50 nguồn tin có giá trị cho lực lượng biên phòng.

Thiếu tá Lâm Văn Nam, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Na Hình cho biết: Ông Lê Văn Thân luôn gương mẫu đi đầu trong tuyên truyền, vận động bà con nhân dân giữ gìn an ninh trật tự thôn bản, bảo vệ đường biên mốc giới và cung cấp thông tin có giá trị để lực lượng biên phòng có biện pháp xử lý kịp thời. Vì thế,  công tác đảm bảo an ninh trật tự ở khu vực Nà Tồng rất tốt, người dân yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế và nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Năm nay, ở tuổi 47, ông Thân có gần 20 năm công tác, trải qua nhiều cương vị như: trưởng thôn, công an viên và người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc. Hưởng ứng cuộc vận động “Lạng Sơn chung sức xây dựng nông thôn mới”, ông Thân đã vận động nhân dân hiến đất xây trường tiểu học của xã, nhà văn hóa thôn được tổng số 800 m2, trong đó, ông gương mẫu vận động gia đình hiến 300 m2.

Ông Phù Văn Tỳ, Bí thư Đảng ủy xã Trùng Khánh cho biết: Ông Thân là người có uy tín và thực sự là điểm tựa của đồng bào các dân tộc thiểu số ở thôn Nà Tồng nhiều năm qua. Ông đã đóng góp công sức không nhỏ, cùng đồng bào các dân tộc thôn Nà Tồng và xã Trùng Khánh đoàn kết xây dựng quê hương, tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn.

Với những đóng góp tích cực trong việc tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ông Thân đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Tiêu biểu là 2 bằng khen của UBND tỉnh năm 2014 “Vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc giai đoạn 2009-2014” và “Vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện ngày Biên phòng toàn dân giai đoạn 2009-2014”. Đặc biệt, tháng 12/2018, ông Thân vinh dự được lựa chọn là 1 trong 5 người có uy tín tiêu biểu của tỉnh tham dự chương trình “Điểm tựa bản làng” được tổ chức tại Hà Nội.

NGỌC HIẾU