Thứ năm,  19/09/2024

Nhạc sỹ của quê hương

(LSO) – Ông Vy Văn Nước, khối 8, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn vốn được biết đến là một doanh nhân thành đạt, một cựu chiến binh gương mẫu. Nhưng ít ai biết rằng, ông Nước còn là một nhạc sỹ tài năng, giỏi nhạc cụ dân tộc và có nhiều sáng tác với chủ đề về tình yêu quê hương, đất nước. 

Nhạc sỹ Vy Văn Nước (Vy Nước) sinh năm 1948 tại xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình trong một gia đình nhà nông, không có ai theo con đường nghệ thuật. Tuy nhiên, ngay từ nhỏ, cậu học trò Vy Văn Nước đã sớm bộc lộ niềm đam mê âm nhạc. Thuở đó, mỗi lần đi chăn trâu, cắt cỏ, cậu bé lại kiếm cây sáo để tập thổi; tự mày mò, tìm mua những giáo trình học nhạc để nghiên cứu, học các nốt nhạc, thẩm âm và tiết tấu. Năm 16 tuổi, ông đã sử dụng thành thạo một số nhạc cụ như: sáo và đàn tính.

Nhạc sỹ Vy Nước nghiên cứu, sáng tác  nhạc

Năm 1999, ông Nước bắt đầu sáng tác nhạc. Bài hát đầu tiên là bài “Lộc Bình quê hương em”. Ca khúc chính là lời cảm ơn dành cho mảnh đất đã sinh ra, nuôi nấng và giúp ông vượt qua mọi “bão tố” của cuộc đời. Năm 2002, ông Nước tham gia Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và năm đó ông sáng tác bài hát “Lạng Sơn thành phố tôi yêu” chào mừng sự kiện thị xã Lạng Sơn được nâng cấp lên thành phố. Tình yêu, niềm tự hào về thành phố trẻ, giàu tiềm năng được ông gửi gắm vào những ca từ trong ca khúc.

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời sáng tác của mình, ông Nước tâm sự: Mẹ tôi mất năm 2010. Vào đêm 8/3/2012, khi đó khoảng 2 giờ sáng, tôi nhớ mẹ quá nên đang ngủ đã bật dậy và cảm xúc dâng trào, tôi đã sáng tác ca khúc “Nghĩa mẹ, tình cha”. Ca khúc đó có thể nói là viết trong nước mắt. Cũng sau 2 tiếng đồng hồ, tôi hoàn thành bài nhạc.

Theo nhạc sỹ, âm nhạc như là máu thịt của ông nên mỗi khi cảm xúc đến, ông viết nhạc rất nhanh. Đặc biệt, trong những sáng tác của ông có rất nhiều bài hát nhẹ nhàng mà sâu lắng, ý nghĩa… chứa đựng tình yêu sâu đậm, bao la dành cho quê hương đất nước. Tiêu biểu như: Lạng Sơn thành phố tôi yêu; Tự hào quê tôi Xứ Lạng; Lạng Sơn xứ sở hoa đào; Mẫu Sơn tình yêu huyền thoại; tuổi thanh xuân bất tử; Hẹn nhau rừng đào; Hoàng Văn Thụ tên anh sáng ngời… Có những ca khúc ông viết cả lời Việt và lời Tày được đón nhận và sử dụng rộng rãi như: “Cây đàn tính ba dây”.

Bên cạnh các ca khúc viết về quê hương, nhạc sỹ Vy Nước còn là tác giả của một số bài hát hay như: Lào Cai quê em; Về Hạ Long; Cho anh về Phú Thọ cùng em; vầng trăng Đà Nẵng; Đà Lạt nhớ Hà Nội… thể hiện tình yêu với những miền đất tác giả đã có dịp ghé qua.

Từ năm 1999 đến nay, nhạc sỹ Vy Nước đã sáng tác khoảng 50 bài hát. Trong đó, có những bài hát được giải trong các cuộc thi sáng tác nhạc như bài hát: “Đêm lửa trại Điện Biên” (giải xuất sắc cuộc thi viết về 50 năm giải phóng Điện Biên); “Anh có về Xứ Lạng” (giải C Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh); “Tuổi thanh xuân bất tử” (giải C cuộc thi viết về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh)…

Bà Vi Thị Thu Đạm, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cho biết: Những sáng tác âm nhạc của ông thắm tình quê hương, như một sự tri ân với chính mảnh đất mà ông cùng đồng đội đã hy sinh xương máu để bảo vệ, giữ gìn. Ông là một nhạc sỹ tài hoa khi có rất nhiều sáng tác hay ở khắp các vùng, miền trên cả nước; có những tác phẩm được Đài Tiếng nói Việt Nam mua bản quyền để phát sóng…

NGUYỄN PHƯƠNG