Thứ năm,  19/09/2024

Người phụ nữ Dao làm kinh tế giỏi

(LSO) – Ở thôn Đồng Tiến, xã Nhất Tiến, huyện Bắc Sơn, nhắc đến chị Đặng Thị Quỳnh, dân tộc Dao thì ai cũng biết, bởi chị không những làm kinh tế giỏi mà còn là tấm gương sáng trong phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chị Quỳnh sinh ra trong gia đình thuần nông, bố mẹ già yếu, gia cảnh lại khó khăn vì thế tuổi thơ của chị luôn là những bữa cơm ăn không đủ no, áo không đủ ấm. Năm 2003, chị lập gia đình, được bố mẹ chia cho 5 sào ruộng chủ yếu là trồng ngô và lúa, phụ thuộc vào thời tiết, cuộc sống không ổn định, gia đình chị thuộc hộ nghèo nhất trong thôn. Không cam chịu đói nghèo, chị đã bàn bạc với chồng, chủ động tìm tòi, học hỏi cách làm men nấu rượu và chăn nuôi lợn.

Chị Đặng Thị Quỳnh vào men ủ nguyện liệu nấu rượu ngô

Năm 2010, được vay 30 triệu đồng vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, chị đã bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình. Ban đầu chị đầu tư nuôi khoảng chục con lợn, nấu rượu, làm đậu để lấy bã cho lợn ăn vừa không tốn nhiều chi phí mà đàn lợn lại lớn rất nhanh. Thấy có hiệu quả, chị đã tăng đàn lợn lên gần 40 con lợn thịt và 6 con lợn nái, trồng 1 vạn cây keo trên vạt đồi sau nhà. Nhờ  cần cù chịu khó, lại áp dụng đúng kỹ thuật chăn nuôi nên đàn lợn của gia đình chị phát triển tốt. Mỗi năm chị bán ra thị trường hơn 3 tấn lợn thịt.

Không dừng lại ở đó, năm 2015, gia đình chị Quỳnh đã mở rộng cơ sở sản xuất rượu ngô men lá với hệ thống bếp nấu khép kín, nhà xưởng ủ rượu trên quy mô 120 m2. Rượu ngô được gia đình chị chưng cất cách thủy và ủ bằng men lá tự làm nên dần khẳng định được thương hiệu và có uy tín trên thị trường, được nhiều người biết đến. Mỗi năm gia đình chị cung cấp ra thị trường khoảng 6.000 lít rượu ngô. Hằng năm, từ nấu rượu, nấu đậu và chăn nuôi, trồng rừng, trừ chi phí, gia đình chị thu về hơn 150 triệu đồng. Từ những kết quả trên, gia đình chị Đặng Thị Quỳnh đã ổn định cuộc sống, trả nợ ngân hàng và sắm được nhiều vật dụng phục vụ sinh hoạt và sản xuất, chăm lo tốt cho con cái học tập.

Không chỉ là người năng động trong phát triển kinh tế, chị Quỳnh còn là người có uy tín được chị em bầu làm chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn Đồng Tiến. Chị đã hướng dẫn cho nhiều chị em trong thôn phát triển kinh tế, động viên, sẻ chia tiếp sức cho các gia đình hội viên  phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn mạnh dạn đầu tư, quyết tâm vươn lên thoát nghèo.

Bà Triệu Thị Lụa, thôn Đồng Tiến, xã Nhất Tiến cho biết: Gia đình tôi cũng như nhiều chị em trong thôn được chị Quỳnh hướng dẫn cách làm ăn, đầu tư vốn vay có hiệu quả. Đến nay, gia đình đã thoát nghèo.

Chị Dương Thị Thiền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nhất Tiến cho biết: Mô hình phát triển kinh tế của chị Quỳnh được Chi hội phụ nữ xã Nhất Tiến đánh giá  cao. Chị là người năng động, sáng tạo, biết áp dụng khoa học kỹ thuật và phát huy hiệu quả nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, thoát nghèo. Và chị cũng là một chi hội trưởng phụ nữ nhiệt tình trong công tác hội.

Hông Thuyên (Bắc Sơn)