Thứ tư,  18/09/2024

Giám đốc hợp tác xã “tận tâm” với rừng

(LSO) – Tự nhận mình là người “say” rừng, “tâm đắc” với rừng, thậm chí “nghiện” rừng, ông Phạm Văn Lân, thôn Quang Thái, xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn dành hết quỹ thời gian để gắn bó với rừng. Ông là người tiên phong trồng rừng và hiện là Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông lâm nghiệp của xã Vũ Lễ.

Ông Lân sinh năm 1959, tại xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn. Năm 1978, ông lập gia đình. Sau đó, ông xung phong đi dân công hỏa tuyến. Hoàn thành nhiệm vụ trở về, ông bắt tay vào trồng rừng. Ông Lân tâm sự: Thời điểm đó, chưa có ai trồng rừng cả. Mọi người nói tôi bị “hâm” vì cây cối trên rừng còn nhiều mà lại đem cây lên rừng trồng. Tôi lại nghĩ khác. Tôi nghĩ rừng tự nhiên rồi cũng sẽ cạn kiệt, nếu chúng ta không giữ gìn, phát triển, thế hệ con cháu sau này sẽ không còn thấy rừng nữa.

Chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời, ông Lân nhớ lại: Tôi đã mạnh dạn trồng rừng từ trước khi có các dự án hỗ trợ của nhà nước như: dự án PAM, 327 hay 661. Thời điểm năm 2010, mỗi ngày, vợ chồng tôi gánh 200 cây keo, băng rừng, vượt núi, vừa đi vừa mở đường để mang cây lên đỉnh đồi trồng. Suốt 8 năm qua, chỉ với một cây vầu vừa đi vừa chống, một người cuốc hố, người đi sau trồng cây, chúng tôi trồng được 16 vạn cây quế, 25 vạn cây mỡ. Giờ nghĩ lại quả thực tôi cũng thấy rất “phục” mình.

Ông Đặng Văn Lân chăm sóc cây quế

Là người tiên phong trồng rừng, hiểu được lợi ích của rừng nên năm 2011, ông mạnh dạn đề xuất với xã thành lập HTX và trực tiếp vận động từng nhà tham gia. Nhờ mọi người ủng hộ, năm 2012, ông cùng các thành viên “tâm huyết” với rừng thành lập Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Toàn Thắng. Từ 16 thành viên ban đầu, hiện nay, HTX đã có 28 thành viên với tổng diện tích rừng của toàn HTX khoảng 200 ha.

Trong vai trò Giám đốc Hợp tác xã, ông luôn tiên phong đi đầu trồng các loại cây mới; tuyên truyền, vận động các thành viên tích cực trồng rừng, kết hợp làm kinh tế nông lâm nghiệp để “lấy ngắn nuôi dài”. Năm 2018, ông Lân đã liên hệ và gửi mẫu quế của HTX cho doanh nghiệp Ấn Độ phân tích. Kết quả, với hàm lượng tinh dầu cao, chất lượng tinh dầu tốt, HTX đã nhận được lời đề nghị hợp tác của phía nước bạn. Thời gian tới, HTX sẽ đề nghị với các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh phối hợp với doanh nghiệp Ấn Độ để thực hiện công tác liên kết. Cùng với đó, ông tiếp tục tuyên truyền và hướng dẫn các thành viên chăm sóc, trồng rừng theo đúng tiêu chuẩn, phục vụ việc xuất khẩu.

Với lòng say mê, tâm huyết rừng, từ 2 ha rừng “vốn” ban đầu, ông Lân đã mở rộng diện tích rừng của gia đình lên gần 50 ha với nhiều loại cây như: keo, mỡ, quế, thông, gáo vàng Thái Lan… Vừa qua, thu hoạch 20 ha mỡ trồng từ những ngày đầu, trừ chi phí, gia đình ông thu về 800 triệu đồng. Thu đến đâu, ông tiếp tục trồng mới đến đó. Đặc biệt, hiện không chỉ ông Lân có thu nhập cao từ rừng mà các thành viên HTX Toàn Thắng cũng bắt đầu có thu nhập ổn định từ rừng.

Ông Dương Công Soạn, Chủ tịch UBND xã Vũ Lễ cho biết: Ông Lân là người tiên phong trồng rừng của xã, là người truyền lửa cho mọi người về tình yêu, nhiệt huyết với rừng. Đặc biệt, với vai trò là giám đốc HTX, ông rất nhiệt tình; mày mò tìm hiểu các lợi ích về phát triển kinh tế đồi rừng, tìm các loại cây phù hợp để phổ biến, tuyên truyền, vận động và hướng dẫn thành viên thực hiện; trực tiếp lên tỉnh tham khảo những nguồn vốn ưu đãi đầu tư của nhà nước cho HTX; tiên phong trồng thử nghiệm các loại cây trồng mới làm gương cho các thành viên, nhờ đó, ông luôn được mọi người tin yêu, nể phục.

NGUYỄN PHƯƠNG