Thứ tư,  18/09/2024

Chi hội trưởng Hội Nông dân làm kinh tế giỏi

(LSO) – Ở thôn Ba Nàng, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng, ai cũng biết chị Ngô Thị Mùa (sinh năm 1973), Chi hội trưởng Chi hội Nông dân (HND) thôn Ba Nàng luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công tác hội và là tấm gương điển hình trong phong trào làm kinh tế giỏi.

Trước đây, gia đình chị Mùa có hoàn cảnh khó khăn do chồng bị tai biến, không thể phụ giúp gia đình, các con còn nhỏ. Bản thân chị cũng thường xuyên đau ốm, kinh tế gia đình chủ yếu phụ thuộc vào việc làm ruộng, thu nhập thấp.

Không khuất phục trước khó khăn, năm 2003, chị quyết định học hỏi kinh nghiệm từ các hộ làm kinh tế giỏi và mạnh dạn trồng mới hơn 1.500 gốc na. Chị Mùa chia sẻ: Thời gian đầu khi bắt tay vào trồng na, do chưa có kinh nghiệm và không đủ sức khỏe chăm sóc nên chỉ có khoảng 400 gốc na cho thu hoạch. Sau đó, tôi đã quyết định “lấy ngắn nuôi dài”, dùng chính số tiền bán na đó để thuê nhân công và học hỏi kinh nghiệm từ các lớp tập huấn do HND tổ chức kết hợp tìm hiểu qua sách, báo để chăm sóc cho cây na phát triển tốt.

Chị Ngô Thị Mùa chăm sóc vườn na

Nhận thấy hiệu quả kinh tế mà cây na đem lại nên gia đình chị tiếp tục cải tạo vườn, đồng thời, áp dụng kỹ thuật chăm sóc từ các lớp tập huấn như: cắt tỉa cành, bón phân cân đối, thụ phấn nhân tạo… Với kỹ thuật này, cây na của gia đình chị luôn cho quả to, đảm bảo chất lượng và chủ động được thời gian cho thu hoạch. Đặc biệt, chị đã học hỏi và áp dụng kỹ thuật na gối vụ vào sản xuất cho thu nhập cao.

Không chỉ vậy, chị còn trồng và chăm sóc gần 4.000 m2 bạch đàn, nuôi 50 con ngan, gần 100 con gà… Trung bình một năm, trừ chi phí, gia đình chị thu nhập hơn 250 triệu đồng. Từ nguồn thu nhập ổn định đã giúp chị trang trải, chăm lo cuộc sống gia đình.

Với vai trò là Chi hội trưởng chi hội nông dân của thôn, chị Mùa luôn quan tâm  tuyên truyền đến toàn thể hội viên về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; nhiệt tình giúp đỡ các hộ nông dân nghèo vươn lên bằng những việc làm thiết thực như: hỗ trợ kỹ thuật, cho 5 hộ vay vốn với tổng số tiền 45 triệu đồng không lấy lãi… Đồng thời, chị còn tạo việc làm cho 2 lao động trong xã với thu nhập gần 6 triệu đồng/người/ tháng.  Ông Hoàng Văn Ngàm, thôn Đá Đỏ, xã Cai Kinh cho biết: Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình tôi, chị Mùa đã giúp tôi có việc làm và thu nhập ổn định ở gần nhà. Nhờ đó, đời sống gia đình tôi dần được cải thiện.

Nói về những đóng góp của chị Mùa, ông Hoàng Văn Hữu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cai Kinh cho biết: Chị Ngô Thị Mùa là một chi hội trưởng nông dân nhiệt tình trong công tác, tích cực vận động hội viên tham gia các phong trào do hội phát động. Đồng thời, chị rất tích cực thực hiện chỉ đạo của xã, công việc gì chị cũng làm tròn trách nhiệm và đạt kết quả cao. Chị còn là cá nhân điển hình trong phát triển kinh tế.

Với tinh thần nỗ lực, vượt khó đi lên trong lao động sản xuất và sự trách nhiệm, tận tụy với công việc của một chi hội trưởng nông dân, chị Mùa đã nhiều lần được nhận giấy khen của các cấp, ngành. Điển hình là tháng 10/2020, chị đã vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua chào mừng đại hội đảng bộ các cấp và kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam.

LƯƠNG THẢO