Thứ năm,  19/09/2024

Gương sáng về hiến máu tình nguyện

(LSO) – “Một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại, hiến máu cứu người là một trong những hoạt động ý nghĩa nhất mà tôi từng làm” đó là những chia sẻ của anh Nguyễn Hải Sơn, thành viên Hợp tác xã 17/10, thôn Yên Thành, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, một cá nhân tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện của huyện Cao Lộc.

Trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện của huyện luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao và tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, thu hút mọi tầng lớp Nhân dân tham gia. Để có được những kết quả đó, một phần là nhờ những tổ chức, cá nhân tích cực tham gia phong trào hiến máu. Tiêu biểu như anh Nguyễn Hải Sơn, đã có 25 lần hiến máu.

Anh Nguyễn Hải Sơn tham gia hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Cao Lộc

Anh Sơn chia sẻ: Tôi bắt đầu tham gia hiến máu từ hồi học đại học, khi ấy, tôi quan niệm mình còn trẻ, có sức khỏe, không bệnh tật gì thì nên đi hiến máu cứu người. Hiến máu không phải chỉ là cho đi, hiến máu cũng mang lại cho cá nhân tôi nhiều điều tốt đẹp. Tôi được thanh lọc máu, được kiểm tra sức khỏe. Theo tôi biết, lượng máu dự trữ trong ngân hàng máu thường xuyên trong tình trạng không đủ phục vụ chữa trị cho người bệnh. Do đó, tôi càng quyết tâm đi hiến máu nhiều hơn.

Với tinh thần nhiệt huyết của mình, suốt 13 năm nay, anh Sơn luôn tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. Mỗi năm anh đều đi hiến máu từ 1 hoặc 2 lần. Đặc biệt, anh Sơn còn là hạt nhân tích cực tham gia hiến máu đột xuất cấp cứu cho bệnh nhân. Theo đó, trong những năm qua, anh Sơn đã có 6 lần hiến máu đột xuất tại các cơ sở y tế. Với anh Sơn, hiến máu là “cho đi” không cần nhận lại. Do đó, trong 6 lần hiến máu đột xuất cấp cứu người bệnh, anh đều không biết danh tính của người bệnh được truyền máu.

Không chỉ nhiệt tình tham gia phong trào hiến máu, anh Sơn còn tích cực vận động người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia phong trào hiến máu. Theo anh Sơn, một cá nhân không thể xây dựng được một xã hội tốt đẹp, phong trào hiến máu tình nguyện cũng vậy, nếu chỉ có một mình tham gia thì kết quả đạt được không cao. Biết được mọi người thường có tâm lý lo ngại, sợ đi hiến máu, anh thường xuyên làm công tác tư tưởng nhằm thay đổi nhận thức của mọi người về hoạt động hiến máu tình nguyện. Hiện nay, mẹ anh Sơn cũng đã  tham gia hiến máu 3 lần.

Ông Đào Quang Nguyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Cao Lộc cho biết: Với 19 lần tham gia hiến máu tại huyện Cao Lộc, anh Nguyễn Hải Sơn đã góp phần quan trọng, tạo sức lan tỏa cho phong trào hiến máu của địa phương. Nhờ đó, tỉ lệ người hiến máu nhắc lại chiếm từ 40  đến 60% người hiến máu, trong đó số người hiến máu từ 5  đến 10 lần đạt khoảng 30%. Trong thời gian tới, để phong trào HMTN ngày càng phát triển, tạo sức lan tỏa hơn nữa rất cần những tấm lòng thiện nguyện, trái tim hồng nhân ái như anh Sơn để có thêm nguồn máu, góp phần trong công tác cấp cứu điều trị cho bệnh nhân đang cần máu.

Với những đóng góp trong phong trào hiến máu tình nguyện, anh Sơn vinh dự  được nhận nhiều giấy khen, bằng khen như: giấy khen của Hội chữ thập đỏ thành phố Lạng Sơn vào năm 2014, anh vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện .

“Với tôi, hiến máu tình nguyện là hoạt động thiện nguyện, mỗi giọt máu cho đi đều mang lại hy vọng  cho người bệnh những lúc nguy nan. Cuộc đời mỗi người đều có lúc gặp phải những khó khăn nguy cấp, khi đó chỉ mong nhận được sự giúp đỡ từ phía cộng đồng. Những người như tôi không phải là  những con người phi thường, nhưng tôi tin hành động của mình có thể góp phần làm cho thế giới tốt đẹp hơn. Mỗi người hãy đi hiến máu ít nhất một lần trong năm vì cộng đồng”.  – anh Sơn chia sẻ.

ĐẠI NGỌC