Thứ năm,  19/09/2024

Thầy giáo dạy Toán đam mê nghiên cứu khoa học

– Từ ngành học tưởng chừng không liên quan nhưng thầy giáo Nông Duy Tân (sinh năm 1987) – giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) THCS huyện Văn Quan đã đam mê nghiên cứu khoa học tạo ra sản phẩm “cao đại hồi” và mũ bảo hiểm thông minh đều đạt giải ba cuộc thi khoa học – kỹ thuật do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phát động.

Tại cuộc thi khoa học – kỹ thuật dành cho học sinh THCS do Sở GD&ĐT phát động tháng 12/2020, sản phẩm “cao đại hồi” của thầy giáo Nông Duy Tân hướng dẫn các em học sinh nghiên cứu đã đạt giải ba. Đây là một sản phẩm mới, được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển.

Thầy giáo Nông Duy Tân nghiên cứu tạo ra sản phẩm “cao đại hồi” từ hoa hồi Văn Quan

Qua trò chuyện, chúng tôi được biết: Năm 2007, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn, thầy Tân về công tác tại trường PTDTNT THCS huyện Văn Quan, hiện đang là giáo viên giảng dạy môn Toán.  Chia sẻ về quá trình nghiên cứu ra sản phẩm “cao đại hồi”, thầy Tân cho biết: Sinh ra và lớn lên ở vùng hồi Văn Quan nên bản thân thấy địa phương có diện tích rừng hồi lớn nhưng hồi sau khi thu hái chủ yếu được phơi khô rồi bán ra thị trường Trung Quốc, Ấn Độ,… Một số ít được chưng cất thành tinh dầu để xuất khẩu. Hiện vẫn rất ít những sản phẩm làm từ hoa hồi tươi được đưa vào sử dụng trong cuộc sống hằng ngày. Từ thực tế đó, từ nhỏ, thầy Tân đã luôn ấp ủ sẽ làm ra một sản phẩm tốt cho sức khỏe từ quả hồi của quê hương… Tháng 12/2020, thầy Tân được nhà trường giao nhiệm vụ hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi khoa học – kỹ thuật dành cho học sinh THCS do Sở GD&ĐT tổ chức. Ngay khi được phân công, thầy Tân đã quyết định hướng dẫn các em nghiên cứu, thực hiện đề tài “cao đại hồi”. Việc làm cao bôi bằng phương pháp thủ công sẽ rất dễ nếu nắm được rõ công dụng các thành phần, tính toán tỉ lệ quả hồi tươi, sáp ong và methol cho phù hợp.

Sau cuộc thi, trở về cuộc sống thường ngày, ngoài giờ lên lớp, thầy Tân lại mày mò nghiên cứu, phát triển thêm sản phẩm để đưa vào sử dụng trong cuộc sống. Trong quá trình sử dụng, nhận thấy sản phẩm đem dự thi còn nhiều điểm hạn chế nên thầy Tân tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm pha trộn các thành phần theo nhiều tỉ lệ khác nhau để có được sản phẩm tốt nhất. Sau khi hoàn thiện, thầy chủ động đem tặng người thân, anh em dùng thử, qua đó  nhận được nhiều đánh giá tốt. Qua dùng thử, bước đầu đánh giá sản phẩm “cao đại hồi” có các công dụng như: phòng và điều trị cảm cúm, cảm lạnh, thông mũi, xoa dịu các cơn đau, các vết bầm tím, hỗ trợ điều trị thấp khớp…

Hiện nay, thầy Tân mới chỉ đang phát triển sản phẩm ở dạng rắn có  thương hiệu “cao đại hồi Ông Tư”. Thời gian tới, thầy tiếp tục nghiên cứu phát triển thêm sản phẩm ở dạng lỏng và tinh dầu xông từ hoa hồi. Bước đầu, sản phẩm được đánh giá có công dụng tốt nhưng để chính thức đưa được sản phẩm đến tay người tiêu dùng, hiện thầy Tân vẫn đang hoàn tất hồ sơ chứng nhận độ an toàn, tốt cho sức khỏe của sản phẩm theo quy định của Bộ Y tế .

Ngoài sản phẩm “cao đại hồi”, trước đó, thầy Tân đã hướng dẫn học sinh nghiên cứu, sáng chế mũ bảo hiểm thông minh và đạt giải ba của cuộc thi khoa học – kỹ thuật do Sở GD&ĐT tổ chức năm 2015. Hiện thầy là giáo viên duy nhất của huyện Văn Quan có 2 sản phẩm đạt giải ba cấp tỉnh với nhiều tiềm năng phát triển.

Thầy Nguyễn Văn Trọng, Hiệu trưởng Trường PTDTNT, THCS huyện Văn Quan cho biết: Với sự năng động sáng tạo, thầy Nông Duy Tân đã nghiên cứu, tạo ra sản phẩm cao đại hồi và mũ bảo hiểm thông minh. Không chỉ vậy, thầy Tân còn là một giáo viên có chuyên môn tốt, luôn hoàn thành tôt mọi nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền là giáo viên giỏi cấp huyện. Đồng thời, thầy luôn tích cực tham gia các phong trào của trường, nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp, học sinh nên luôn được học trò quý mến, nhà trường tin tưởng.

LIỄU CHANG