Thứ năm,  19/09/2024

Cậu học trò đam mê nghiên cứu khoa học

– Thông minh, nghị lực và hiếu học là những nhận xét của thầy cô, các bạn về Mông Văn San, sinh năm 2003, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Pác Khuông, xã Thiện Thuật. Với niềm yêu thích  nghiên cứu khoa học, trong 2 năm liền, cậu học trò liên tiếp giành giải tư trong cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học.

Mông Văn San sinh ra trong một gia đình thuần nông tại thôn Khuổi Lù, xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ngay từ nhỏ em đã phải tự lập để vừa đi học, vừa phụ giúp việc nhà cho bố mẹ.

Em San chia sẻ: “Mỗi ngày, em đều tận dụng triệt để quỹ thời gian của mình để học tập và nghiên cứu. Đặc biệt, em rất thích môn hóa học và nghiên cứu về văn hóa dân tộc của địa phương. Ngoài tìm hiểu tài liệu trên thư viện, em còn bổ sung thêm kiến thức ở trên mạng, sách báo, gặp đề bài khó, chưa hiểu, em nhờ thầy cô chỉ dạy. Khoảng thời gian cuối ngày, em thường tổng hợp lại tất cả những kiến thức mà mình đã học, tìm hiểu”.

Em Mông Văn San (bên trái) trong giờ thực hành môn Hóa học. (ảnh chụp trước tháng 4/2021)

Với những nỗ lực và cách học tập khoa học, San học đều tất cả các môn, từ cấp 1 đến hết cấp 3, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và tiên tiến. Đặc biệt, trong 2 năm học cấp 3, San đã liên tiếp đạt 2 giải tư trong cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học. Cụ thể: Năm học 2019 – 2020 (lớp 11), với đề tài nghiên cứu “Sổ tay chỉ dẫn du lịch tâm linh 8 xã phía tây huyện Bình Gia”; năm học 2020 – 2021 (lớp 12), với đề tài nghiên cứu “Dầu gội trị nấm và chấy từ thảo mộc”.

 San chia sẻ: ” Để có được kết quả đó, với những đề tài nghiên cứu khoa học, em kiên trì thực hiện đến cùng, chủ động tìm hiểu và nghiên cứu thông tin qua sách, báo, trên mạng Internet, tham khảo ý kiến thầy cô, bạn bè, người thân… Như đề tài về dầu gội trị nấm và chấy từ thảo mộc, em phải tham khảo, tìm hiểu về công dụng của từng loại cây  và lên rừng hái cây thảo mộc, sau đó em thử nghiệm nhiều lần rồi gửi đi kiểm nghiệm thì mới cho ra sản phẩm có hiệu quả như mong muốn”.

Nhận xét về San, thầy Hoàng Văn Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Pác Khuông cho biết: Cậu học trò Mông Văn San rất say mê sáng tạo khoa học. Em luôn kiên trì, nhẫn nại với quyết tâm đi đến cùng để nghiên cứu, thử nghiệm, nhờ vậy, em là học sinh duy nhất của trường có đề tài đạt giải tại các cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh trong hai năm học liên tiếp gần đây. Không chỉ chịu khó học tập, em còn là học sinh hòa đồng, thường xuyên giúp đỡ các bạn trong học tập, tích cực tham gia các phong trào của trường. Em được nhà trường tặng giấy khen vì có thành tích nổi bật trong hoạt động tình nguyện năm học 2019 – 2020, được thầy cô, bạn bè yêu quý.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021, Mông Văn San là học sinh duy nhất của khóa lựa chọn tổ hợp môn thi Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), với ước mơ trở thành một bác sỹ đa khoa, em mong muốn sau này mình sẽ trở thành một bác sỹ giỏi, góp phần cứu chữa cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn trong cuộc sống.

MAI LINH