Thứ năm,  19/09/2024

Giỏi làm kinh tế, tích cực việc xã hội

– Bằng ý chí và nghị lực của bản thân, những năm qua, bà Hoàng Thị Lìu (sinh năm 1964) ở thôn Nà Van, xã Tú Mịch, huyện Lộc Bình đã thành công với phát triển mô hình kinh tế tổng hợp và là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua ở cơ sở.

Sau khi lập gia đình vào năm 1981, bà Lìu lần lượt sinh được 6 người con. Đông con, chồng lại hay đau ốm, kinh tế chủ yếu dựa vào 5 sào lúa nước nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Năm 1996, bà trồng 2.000 cây thông với suy nghĩ phủ xanh diện tích đất đồi trống.  Đến năm 2014, bà quyết định phát triển kinh tế từ mô hình tổng hợp. Ban đầu bà đầu tư hơn 3 sào cây ăn quả (mận, ổi, nhãn). Từ đó đến nay, vườn cây phát triển tốt và cho thu hoạch, thu nhập đều đặn hằng năm.

Bà Lìu chăm sóc vườn cây ăn quả

Không để bản thân ngơi tay, 5 năm gần đây, bà Lìu còn kết hợp nấu rượu với chăn nuôi lợn. Trung bình 1 năm, bà cung cấp cho thị trường khoảng 4.000 lít rượu. Bà tận dụng bỗng rượu làm thức chăn cho lợn, qua đó tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư thức ăn cho chăn nuôi. Trung bình mỗi năm bà chăn 2 lứa lợn thịt từ 15 đến 20 con/lứa, xuất chuồng khoảng 3 đến 4 tấn lợn hơi. Với những nỗ lực trong nhiều năm, đến nay, gia đình bà đã phát triển thành công mô hình kinh tế tổng hợp. Nguồn thu nhập mang lại từ việc cạo nhựa hơn 2.000 cây thông, chăn nuôi, nấu rượu, trồng cây ăn quả đạt hơn 200 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí, đời sống kinh tế gia đình bà ngày càng ổn định.

Bà Lìu cho biết: Khi mới bắt đầu chăn nuôi hay trồng cây, tôi đều gặp những khó khăn, thất bại nhất định. Ví dụ thời gian đầu trồng cây ăn quả, do tôi chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên cây phát triển chậm hoặc chết. Từ đó, tôi phải tìm hiểu thêm kinh nghiệm từ các hộ trồng lâu năm và áp dụng kiến thức chăm sóc cây được học qua các lớp tập huấn do xã phối hợp tổ chức. Nhờ đó, tôi biết cách chọn phân bón hợp lý nên năng suất và chất lượng mới cao…

Không chỉ làm kinh tế giỏi, bà Lìu còn là tấm gương sáng trong tham gia công tác xã hội. Từ 2009 đến nay, ở vị trí là Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ thôn Nà Van, bà thường xuyên vận động đảng viên, người dân trong thôn thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Trong phong trào này, bà luôn gương mẫu đi đầu.

Ông Lương Văn Nam, Chủ tịch xã Tú Mịch cho biết: Bà Lìu không chỉ là cá nhân điển hình về phát triển kinh tế ở xã mà còn là người rất trách nhiệm, nhiệt tình trong các phong trào thi đua và công tác xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, bà không ngại góp công, góp của cho phong trào làm đường, xây dựng nông thôn mới ở xã, cụ thể, bà đã tiên phong bỏ ra hơn 60 triệu đồng để mua cát, sỏi đổ bê tông con đường dài hơn 250 m, rộng 2,5 m tại thôn Nà Van.

Trong cuộc sống hằng ngày, bà Lìu thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế và giúp nhiều hộ khó khăn trong thôn vay tiền không lấy lãi để làm kinh tế. Bà Lý Thị Thuận, thôn Nà Van, xã Tú Mịch cho biết: Năm 2014, tôi được bà Lìu cho vay 10 triệu đồng để chăn nuôi lợn. Mô hình chăn nuôi thành công, từ đó đến nay, sau khi trừ chi phí, cho thu nhập khoảng 40 triệu đồng/năm, giúp gia đình tôi hoàn trả được số nợ, có cuộc sống ổn định hơn.

Với việc phát triển kinh tế giỏi, tích cực tham gia công tác xã hội, những năm qua, bà Hoàng Thị Lìu luôn là tấm gương sáng, được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng. Điển hình như năm 2016, bà được Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2011 – 2016. Năm 2020, bà được Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000 – 2020. Năm 2021, bà được Chủ tịch UBND xã Tú Mịch tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026…

HIỀN ĐỨC