Thứ tư,  18/09/2024

Nghị lực của cô học trò nhỏ

– Sống ở vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của xã Hội Hoan, huyện Văn Lãng nhưng cô học trò hiếu học Lộc Kim Hùng đã vượt qua mọi khó khăn trong học tập cũng như cuộc sống để đạt được nhiều thành tích trong học tập. Em Hùng là tấm gương sáng để các bạn cùng trang lứa học tập, noi theo.

Em Lộc Kim Hùng (sinh năm 2004) là lớp trưởng gương mẫu của lớp 12H3, Điểm trường THPT Hội Hoan, huyện Văn Lãng. Trong suốt quá trình học tập, từ lớp 1 đến lớp 11, em luôn đi đầu trong các hoạt động của lớp và luôn đạt danh diệu học sinh khá, giỏi. Lớp 10, em đạt giải ba vượt cấp môn Ngữ văn, kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; lớp 11, em tiếp tục đạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn.

Em Lộc Kim Hùng

Thầy giáo Lành Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Văn Lãng, phụ trách Điểm trường THPT Hội Hoan cho biết: Nhìn vào thành tích của em, có thể nhiều người sẽ cho rằng những thành tích ấy rất bình thường đối với các bạn ở thành thị. Chỉ khi được chứng kiến hoàn cảnh gia đình và những khó khăn vất vả trong cuộc sống của em mới thấy được rằng, đạt được những thành tích trên không hề dễ dàng, bởi đó là thành quả của sự nỗ lực vượt khó của em Lộc Kim Hùng.

Đối với học sinh vùng ba, việc vận động các em đi học đầy đủ còn khó chứ chưa nói đến những mục tiêu lớn hơn. Đa số các em ở Điểm trường THPT Hội Hoan đều có hoàn cảnh khó khăn. Hằng ngày, ngoài giờ lên lớp, các em phải phụ giúp gia đình làm nông nghiệp. Chưa kể khi thời tiết không thuận lợi, nhiều em không thể đến trường do điều kiện đi lại khó khăn.

Lộc Kim Hùng là một trong những học sinh đã và đang phải trải qua tất cả những khó khăn, vất vả ấy. Gia đình em thuộc diện hộ nghèo ở thôn Tác Chiến, xã Hội Hoan, cách trường hơn 13 km. Bà Lý Thị Tâm, mẹ em Lộc Kim Hùng cho biết: Thấy con đường đi học của con quá vất vả, vợ chồng tôi đã dùng số tiền tiết kiệm tích góp được mua một chiếc xe máy 50 phân khối cho Hùng đi học. Nhưng ngôi nhà sàn của chúng tôi nằm ở gần đỉnh đồi, chưa có đường bê tông đến nhà nên những ngày trời mưa, con vẫn phải đi bộ gần 3 km từ nhà ra đường nhựa mới có thể đi xe đến trường.

Mặc dù con đường đến trường không dễ dàng nhưng Hùng luôn đi học đầy đủ và đúng giờ. Ở trường lớp, em được bạn bè quý mến và nể phục. Em Lương Ngọc Loan, học sinh lớp 12H3, Điểm trường THPT Hội Hoan cho biết: Bạn Hùng không chỉ là một lớp trưởng gương mẫu, học giỏi mà còn hòa đồng với bạn bè. Khi gặp những đề văn khó, em đều nhờ bạn ấy hướng dẫn. Hùng luôn nhiệt tình chỉ cho em và các bạn trong lớp cách viết theo từng dạng bài từ kinh nghiệm của mình, nhờ vậy mà chúng em có thể viết tốt hơn các bài văn theo đề cô giao.

2 năm học vừa qua, khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn, có những thời điểm, Điểm trường phải tổ chức dạy học trực tuyến. Do nơi sinh sống không có sóng điện thoại, hằng ngày, em phải đi 2 km đến nơi có sóng điện thoại và dùng nhờ wifi của các gia đình trong xã để cập nhật thông tin, nộp, nhận bài tập với thầy cô qua ứng dụng Zalo trên điện thoại. Đặc biệt, trong thời điểm ôn thi học sinh giỏi, Hùng luôn ghi chép sẵn những kiến thức còn vướng mắc và tranh thủ khoảng thời gian “ra nơi có sóng” để hỏi, trao đổi với cô giáo hướng dẫn ôn thi.

Hằng ngày, ngoài giờ lên lớp, em thường xuyên phụ giúp bố mẹ công việc nhà, nhặt hồi, hái củi, phơi ngô… để giúp bố mẹ kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống, em còn nhận chăn trâu thuê cho một gia đình cùng thôn. Em Hùng chia sẻ: Em thường xuyên tận dụng thời gian chăn trâu để tranh thủ đọc sách, rèn luyện thêm vốn từ ngữ và cách viết, cách trình bày bài văn. Còn khi hai tay đều “bận” thì em mở các bài giảng, sách nói em đã tải về điện thoại trước đó để nghe. Để lan tỏa tấm gương của em Hùng đến các học sinh trong và ngoài địa bàn, năm 2020, các thầy cô giáo Điểm trường THPT Hội Hoan đã thực hiện một video clip về em Hùng và chia sẻ lên các trang mạng xã hội.

Trò chuyện với Hùng sau khi em vừa kết thúc buổi học trực tuyến thời điểm đầu tháng 9/2021, khi ấy đã là 22 giờ, em hồn nhiên nói: “Em vừa học xong, bây giờ, em vẫn đang ở trên đỉnh đồi bắt sóng đây. Từ nhà đi bộ lên đỉnh đồi nơi có sóng khoảng 1 km, gần hơn là ra chỗ bắt nhờ wifi”. Khi được hỏi về ước mơ sau này, Hùng chia sẻ: “Em muốn làm phóng viên để có thể dùng ngòi bút của mình phản ánh mọi vấn đề trong đời sống, đóng góp công sức của mình giúp cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Sắp tới, em dự định sẽ đăng ký xét tuyển vào Khoa Báo chí của Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn”. Với tinh thần hiếu học và nỗ lực của Hùng, tin rằng em sẽ đạt được ước mơ của mình.

HOÀNG NHƯ