Thứ năm,  19/09/2024

Hội viên phụ nữ làm giàu từ nuôi bò vỗ béo

– Trong những năm gần đây, nhiều hội viên phụ nữ của xã Vũ Lăng, huyện Bắc Sơn đã tập trung phát triển nhiều mô hình kinh tế đem lại thu nhập cao. Một trong những mô hình tiêu biểu phải kể đến đó là mô hình nuôi bò vỗ béo của chị Dương Thị Giang (sinh năm 1981), thôn Tràng Sơn, cho thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm.

Một ngày đầu tháng 10/2021, chúng tôi đến thăm quan mô hình nuôi bò vỗ béo của gia đình chị Giang tại thôn Tràng Sơn. Chị Giang phấn khởi: Đây là lứa bò thứ 4 trong năm nay với 29 con, dự kiến tháng 12 sẽ xuất bán đem lại thu nhập trên 100 triệu đồng. Còn tính từ đầu năm 2021 đến nay, tôi đã xuất bán được 3 lứa, hơn 90 con, đem lại thu nhập trên 200 triệu đồng. Sau hơn 4 năm chăn nuôi theo hình thức vỗ béo, tôi thấy cách chăn nuôi này khoa học, hiệu quả kinh tế cao.

Chị Giang chăn nuôi bò theo hình thức vỗ béo đem lại thu nhập cao

Được biết, chị Giang sinh ra trong một gia đình thuần nông tại thôn Tràng Sơn, xã Vũ Lăng. Năm 1999, chị lập gia đình và sinh sống tại thôn Tràng Sơn. Những năm đầu mới lập gia đình, gia đình chị chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi nhưng với quy mô nhỏ, thu nhập thấp. Năm 2016, chị được tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò vỗ béo do xã phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức. Tại đây, chị đã học hỏi nhiều kiến thức và bàn với chồng sử dụng số vốn dành dụm được để mua trâu về vỗ béo.

Để thực hiện mô hình này, chị Giang cùng chồng đã đi tìm mua những con trâu gầy của các hộ trong xã và các xã bên cạnh để nuôi vỗ béo. Mới đầu, chị chỉ mua 4 con trâu và áp dụng những kiến thức đã học tại lớp tập huấn để chăn nuôi. Nhờ thực hiện theo đúng quy trình, sau 3 tháng chăm sóc, chị xuất bán 4 con trâu, đem lại thu nhập hơn 30 triệu đồng (sau khi trừ chi phí).

Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi theo hình thức vỗ béo, cuối năm 2017, chị Giang cùng chồng đã chuyển sang nuôi vỗ béo bò. Theo đó, gia đình chị đã vay hơn 200 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Sơn, cùng với vốn tích lũy được, chị đầu tư xây dựng chuồng trại thoáng mát, rộng rãi và mua 17 con bò để vỗ béo, sau hơn 3 tháng chăm sóc, vỗ béo, đàn bò được xuất bán, lợi nhuận đem lại từ 3 đến 5 triệu đồng/con. Số tiền thu được đã tạo động lực cho gia đình chị Giang nhân rộng số lượng bò mỗi năm. Từ 2020 đến nay, chị Giang luôn duy trì đàn bò vỗ béo lên hơn 30 con/lứa, mỗi năm chị nuôi được 3 lứa, đem lại thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm.

Theo chị Giang, để đàn bò phát triển khỏe mạnh, chị chú ý tới khâu pha trộn thức ăn và vệ sinh chuồng trại, tiêm vắc xin phòng bệnh hiệu quả, che chắn chuồng trại cẩn thận. Mỗi ngày, chị cho đàn bò ăn 2 bữa cỏ voi và một bữa cám ngô. Đặc biệt, chị Giang đã trồng hơn 4 mẫu cỏ voi để chủ động nguồn thức ăn sẵn tại chỗ cho bò.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Giang còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc đàn bò cho các hội viên khác khi có nhu cầu đến tham quan, học tập mô hình của gia đình chị, vì thế chị được mọi người tin tưởng, yêu quý. Cùng với đó, chị còn nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào của hội, góp tiền, góp sức làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã.

Bà Dương Đặng Thị Chanh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vũ Lăng cho biết: Chị Giang là hội viên phụ nữ năng động trong phát triển kinh tế, chị đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật thực hiện mô hình nuôi bò vỗ béo đem lại thu nhập cao. Với sự cần cù, chịu khó, dám nghĩ dám làm của chị Giang chính là tấm gương để các hội viên phụ nữ trong xã học tập. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền hội viên mở rộng mô hình, hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất đem lại thu nhập cao và vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

CẨM HÀ