Thứ sáu,  20/09/2024

Thầy giáo mầm non yêu nghề, mến trẻ

– Công việc của giáo viên mầm non là một trong những công việc đặc thù, không chỉ dạy dỗ mà còn phải chăm sóc từng bữa ăn đến giấc ngủ cho trẻ. Công việc này tưởng chừng chỉ phù hợp với giáo viên nữ nhưng tại Trường Mầm non xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng có một người thầy vẫn hằng ngày say sưa dạy dỗ và chăm sóc những thế hệ học sinh mầm non. Đó chính là thầy giáo trẻ Nguyễn Thanh Bách.

Với tình yêu trẻ và ước mơ làm nghề giáo, sau 12 năm học phổ thông, Nguyễn Thanh Bách (sinh năm 1995, quê tại tỉnh Thái Nguyên) đã lựa chọn cho mình một lối đi riêng, đó là học Khoa Giáo dục mầm non, Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Năm 2018, tốt nghiệp đại học với tấm bằng giỏi nên chàng sinh viên mới ra trường Nguyễn Thanh Bách được đặc cách xét tuyển vào công tác tại Trường Mầm non xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng cho đến nay.

Chia sẻ với chúng tôi về việc quyết định theo ngành giáo dục mầm non, thầy Bách cho biết: Đến nay, tôi đã gắn bó với nghề được hơn 4 năm. Nhớ lại thời điểm chuẩn bị nộp hồ sơ vào ngành giáo dục mầm non, tuy gia đình rất ủng hộ nhưng vốn dĩ từ trước đến nay giáo viên mầm non chủ yếu là các giáo viên nữ nên việc tôi lựa chọn theo ngành này vấp phải những ánh mắt dò xét, nghi ngờ của nhiều người. Mọi người đều bật cười và trêu chọc “con trai làm nghề con gái”… Dù cảm thấy tủi thân nhưng với sự quyết tâm và tình yêu với trẻ, với nghề giáo nên tôi càng quyết tâm theo đuổi con đường mình đã chọn.

Là một giáo viên trẻ, trong công tác chuyên môn, thầy Bách luôn tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy. Anh tích cực sáng tạo những đồ dùng, đồ chơi tự tạo mới lạ, hấp dẫn giúp trẻ phát triển tư duy, hứng thú học tập. Anh còn tích cực đề xuất, tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức các hoạt động “lấy trẻ làm trung tâm”.

Thầy giáo Nguyễn Thanh Bách đội mũ nhân vật cho học sinh

Cô Lý Thị Sinh, giáo viên nhà trường cho biết: Thầy Bách là một người có chuyên môn tốt và rất nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Thầy rất chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ các cô giáo lâu năm trong nghề. Với thế hệ giáo viên trẻ như chúng tôi, thầy luôn sẵn sàng chia sẻ những kỹ năng sư phạm để chúng tôi ngày càng hoàn thiện mình hơn.

Đối với thầy Bách, phương pháp dạy trẻ cũng phải có nhiều cách khác nhau nhưng tuyệt đối không phải bằng sự đe nẹt, dọa nạt. Giáo viên chủ yếu phải gần gũi, phân tích cho trẻ đúng sai, luôn vui vẻ, ân cần nhưng đôi lúc cũng phải nghiêm khắc mới đem lại hiệu quả. Với giáo viên mầm non thì phải dành cả “chữ tâm” để chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ, coi trẻ như con, như cháu của mình.

Chị Hoàng Thị Luyến, phụ huynh lớp 5 tuổi B, Trường Mầm non xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng cho biết: Tôi thực sự bất ngờ về sự nhẹ nhàng, khéo léo, yêu quý trẻ, quan tâm đến các cháu như con mình của thầy giáo Bách. Thầy dạy con chúng tôi những kiến thức cần thiết và những điều hay, lẽ phải, chăm nom các cháu như một người cha nên chúng tôi đặc biệt yên tâm.

Với những cố gắng, vượt qua định kiến nghề nghiệp theo giới và sự tận tâm với nghề, nhiều năm qua, thầy Nguyễn Thanh Bách được nhà trường và các cấp, ngành ghi nhận, biểu dương thành tích trong công tác; nhiều năm liền thầy đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đặc biệt, năm học 2021 – 2022, thầy được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen đạt loại giỏi và có thành tích tiêu biểu tại hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh trao tặng danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp tỉnh năm học 2021 – 2022.

Cô Chu Thị Lành, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thầy Bách về trường công tác đã 4 năm và luôn nhiệt tình, tận tụy với công việc. Đặc biệt, dù là nam giới nhưng thầy có cách nói chuyện nhẹ nhàng, có năng khiếu múa hát, hoạt náo nên các trẻ ở lớp rất yêu thích. Thầy không ngại khi tham gia bất kỳ công việc nào của trường, lớp hay phân công của Ban Giám hiệu. Chính thầy Bách đã xóa đi khoảng cách và suy nghĩ lâu nay của nhiều người khi cho rằng chỉ có nữ giới mới làm được giáo viên mầm non. Bằng sự năng động và nhiệt huyết trong công việc và sự yêu thương trẻ nhỏ của thầy, tôi tin rằng thầy sẽ luôn là một nhân tố tích cực trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà.

Được biết, hiện nay toàn tỉnh có hơn 4.600 giáo viên mầm non trong đó có 6 giáo viên là nam giới. Mặc dù còn trẻ về cả tuổi đời và tuổi nghề, song với những cống hiến của một người thầy giáo mầm non luôn yêu nghề, mến trẻ, thầy Bách xứng đáng là một tấm gương sáng của ngành giáo dục mầm non của tỉnh.

THU HIỀN