Thứ sáu,  20/09/2024

Người cán bộ tín dụng hết lòng vì công việc

– Anh Hoàng Văn Hiếu, sinh năm 1985, Tổ trưởng Tổ Kế hoạch – Nghiệp vụ tín dụng Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Văn Quan là người đã gắn bó với công tác tín dụng chính sách 10 năm nay. Những năm qua, với vai trò, trách nhiệm của mình, anh đã góp phần đưa nguồn vốn ưu đãi đến người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện, giúp họ đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Tốt nghiệp Khoa Kế toán – Tài chính, Trường Đại học Thương mại Hà Nội vào năm 2012, tháng 3/2012, anh Hiếu được tiếp nhận vào công tác tại Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Lãng, tháng 6/2012, anh chuyển về công tác tại Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tràng Định. Đến tháng 11/2014, anh được điều động về công tác tại Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Quan. Dù ở bất cứ đơn vị nào, với trách nhiệm của mình, anh luôn tích cực, chủ động tham mưu lãnh đạo phòng giao dịch thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng cấp trên giao.

Anh Hoàng Văn Hiếu tuyên truyền đến người dân về chương trình cho vay của ngân hàng

Anh Hiếu chia sẻ: “Khi mới về nhận công tác tại Văn Quan, tôi được giao phụ trách 6 xã trên địa bàn huyện. Thời điểm đó, tôi gặp nhiều khó khăn do địa bàn là các xã vùng sâu vùng xa, đường giao thông  còn nhiều khó khăn người dân chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền và triển khai nguồn vốn cho vay. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, tôi chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị – xã hội tìm hiểu rõ hơn về phong tục tập quán, tâm tư nguyện vọng của bà con, đặc biệt là thế mạnh về phát triển kinh tế tại địa phương để từng bước triển khai hiệu quả các chương trình cho vay đến bà con”.

Từ đó, anh Hiếu cùng cán bộ tổ chức hội nhận ủy thác và tổ tiết kiệm và vay vốn đã đến tuyên truyền tại từng nhà dân, tại các buổi giao dịch luôn thông tin đầy đủ về các chương trình cho vay của ngân hàng…; khi người dân có nhu cầu vay vốn thực hiện bình xét cho vay nhanh chóng, kịp thời. Đặc biệt, các hộ chưa có phương án sử dụng vốn phù hợp, anh chủ động phối hợp với cán bộ tổ chức hội và tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn sao cho hiệu quả.

Đến nay, dư nợ các xã anh Hiếu phụ trách đạt gần 80 tỷ đồng, với 1.124 hộ vay vốn. Các hộ vay vốn chủ yếu để trồng, chăm sóc rừng; chăn nuôi; kinh doanh, dịch vụ…

Bà Nông Thị Yến ở phố Đức Hinh, thị trấn Văn Quan cho biết: Trước đây, kinh tế gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, trong lúc đang cần vốn để phát triển sản xuất, năm 2016, tôi được anh Hiếu và cán bộ Hội Phụ nữ thị trấn hướng dẫn làm hồ sơ vay 50 triệu đồng để mua cá giống, thức ăn nuôi cá, mua vật liệu làm lồng cá, hiện gia đình tôi có 4 lồng cá đang phát triển tốt, thu nhập đạt 80 triệu đồng/năm.

Từ tháng 4/2022 đến nay, anh Hiếu được phân công làm Tổ trưởng Tổ Kế hoạch – Nghiệp vụ tín dụng. Với vai trò của mình, anh luôn gương mẫu thực hiện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; tích cực, chủ động tham mưu  Ban Giám đốc Phòng Giao dịch triển khai thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng cấp trên giao, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tổ viên trong tổ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn như kế hoạch tín dụng, kế hoạch tài chính. Ngoài ra, anh tham mưu  Ban Giám đốc đặc biệt quan tâm và chú trọng đến chỉ tiêu thu nợ đến hạn, chỉ đạo cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn phối hợp với các tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn phân tích cụ thể từng khoản nợ đến hạn. Nhờ đó, tỷ lệ thu nợ đến hạn bình quân của phòng giao dịch đạt 99%.

Ông Hoàng Tuấn Nghị, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Quan nhận xét: Anh Hoàng Văn Hiếu là một cán bộ trẻ năng động, hết lòng vì công việc. Đặc biệt, với vai trò là Tổ trưởng Tổ Kế hoạch – Nghiệp vụ tín dụng, anh luôn trách nhiệm trong các công việc chung. Bằng sự tận tâm và trách nhiệm với nghề, anh Hiếu đã góp phần trong việc triển khai đưa nguồn vốn chính sách của Chính phủ đến với người dân. Đến nay, dư nợ các chương trình cho vay của đơn vị đạt 380 tỷ đồng, với 6.265 hộ còn dư nợ.

Với những nỗ lực đó, nhiều năm liền anh Hoàng Văn Hiếu đạt danh hiệu Lao động tiên tiến. Tháng 7/2022, anh Hiếu vinh dự được Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ về tín dụng đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách khác.

KIM HUYÊN