Thứ năm,  19/09/2024

Người mang con chữ đến với trẻ em vùng khó

– Sinh ra và lớn lên ở xã Trấn Yên – xã đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Sơn, ngay từ khi còn nhỏ cô giáo Hoàng Thị Nhuận, sinh năm 1977 đã cố gắng vượt mọi khó khăn, nỗ lực học tập, hiện thực hóa giấc mơ trở thành cô giáo, rồi quay trở lại nơi mình sinh ra để mang con chữ đến với trẻ em ở những thôn, bản xa xôi hẻo lánh.

Qua trò chuyện, chúng tôi được biết, năm 1997, cô Nhuận tốt nghiệp THPT và đã thi đỗ vào Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn. Năm 2000, sau khi tốt nghiệp ra trường, cô Nhuận đã tình nguyện về công tác tại quê hương đó là Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học 1 xã Trấn Yên. Trong 22 năm đứng trên bục giảng thì đã có đến một nửa thời gian cô giảng dạy ở những điểm trường xa xôi, hẻo lánh nhất như: điểm trường thôn Lân Cà, Lân Hoèn. Quãng đường từ trường chính đến các điểm trường này không xa, chỉ từ 5 – 8 km nhưng hoàn toàn là đèo dốc. Như điểm trường Lân Hoèn những ngày mưa cô Nhuận cùng các đồng nghiệp phải đi bộ mất gần 1 tiếng đồng hồ mới đến được lớp học. Vượt qua những khó khăn, cô Hoàng Thị Nhuận đã cùng với đồng nghiệp miệt mài đến lớp dạy chữ cho con em nơi đây.

Cô Hoàng Thị Nhuận cùng học sinh thôn Lân Cà, xã Trấn Yên tham gia hoạt động ngoài giờ lên lớp

Cô Nhuận chia sẻ: Ở những điểm trường, tôi dạy 100% học sinh dân tộc Dao. Để có thể gần gũi, chia sẻ với học sinh, tôi đã học thêm tiếng của đồng bào để dễ giao tiếp và thấu hiểu từng hoàn cảnh của học sinh. Những học sinh hoàn cảnh quá khó khăn, tôi đã tham mưu với nhà trường giúp đỡ các em kịp thời, không để các em phải bỏ học.

Không chỉ dạy chữ, cô Nhuận còn dạy các em cách giữ vệ sinh cá nhân, dạy các em trở thành con người có tri thức, có ước mơ, hoài bão. Những năm qua, nhiều em đạt học sinh giỏi cấp trường, đặc biệt đã có học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Có những em học sinh giờ đã trở thành đồng nghiệp của cô, để rồi lại cùng cô dìu dắt những đàn em nhỏ.

Bằng đồng lương của mình cô còn dành tiền mua sách vở làm quà cho học sinh, động viên, khuyến khích các em chăm chỉ học tập. Những điểm trường xa xôi, phần cơm trưa các em mang theo chỉ là những nắm cơm và ít thức ăn, có những hôm một vài học sinh cũng chẳng mang theo đồ ăn, cô giáo Nhuận đã bớt phần cơm chuẩn bị vội tại điểm trường cho các em. Để rồi đầu giờ chiều cô, trò cùng miệt mài với con chữ. Bằng những hành động hết sức giản dị nhưng thấm đậm tình yêu thương học trò, cô Nhuận được nhiềuhọc sinh và bà con nơi đây yêu quý. Cùng với sự nhiệt tình, hết lòng vì học sinh, cô Nhuận còn là một giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiều năm cô đạt giáo viên dạy giỏi, tham gia nhiệt tình vào các phong trào, hoạt động của nhà trường.

Dù giảng dạy ở điểm trường hay trường chính, cô giáo Nhuận luôn hết lòng vì học sinh thân yêu, tích cực học hỏi từ đồng nghiệp để trở thành người “lái đò” vững vàng trở các em cập bến bờ tri thức. Ghi nhận sự cống hiến đó, cô Hoàng Thị Nhuận đã nhiều lần được UBND huyện Bắc Sơn, Đảng ủy, UBND xã Trấn Yên tặng giấy khen.

Cô giáo Vũ Thị Hà, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Cô Nhuận là người có chuyên môn vững vàng, nhiệt tình với các phong trào của trường, hết lòng vì học sinh. Cô Nhuận còn làm tốt công tác vận động bà con quan tâm đến việc học của con em, cách ăn, ở đảm bảo vệ sinh, phòng chống dịch bệnh và là người vợ đảm, mẹ hiền trong gia đình.

Ngày ngày miệt mài gieo chữ trên những bản làng heo hút, tối về lại trăn trở tìm phương pháp để có những tiết dạy hiệu quả, tạo hứng thú cho học sinh đặc biệt là với những lớp ghép nhiều trình độ. Vượt qua bao khó khăn, vất vả, cô giáo Nhuận cùng đồng nghiệp đã giúp cho nhiều thế hệ học sinh xã Trấn Yên đến được với con chữ. Cô Nhuận đã truyền lửa nhiệt huyết sang các thế hệ học sinh, để các em miệt mài học tập, vun đắp ước mơ, mở ra cánh cửa với thế giới rộng lớn bên ngoài.

Lộc Huệ (Bắc Sơn)