Thứ năm,  19/09/2024

Nam sinh trường nghề tiêu biểu của Lạng Sơn

– Với nhiều thành tích nổi bật, em Hoàng Văn Thành (20 tuổi), sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc là một trong 100 học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu trên toàn quốc được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XT) tuyên dương nhân dịp kỷ niệm Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam (4/10).

Sinh ra và lớn lên tại xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình, ngay từ những năm học cấp 3, em Hoàng Văn Thành đã xác định cho mình một hướng đi khá rõ ràng về nghề nghiệp, đó là trở thành thợ mộc. Năm 2020, em được xét tuyển và theo học Khoa Chế biến gỗ của Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc đến nay.

Em Hoàng Văn Thành trong chương trình Tuyên dương học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2022 do Bộ LĐTB&XH tổ chức

Chia sẻ với chúng tôi về quyết định theo ngành học, Thành cho biết: Từ khi còn bé, em đã thích tự làm những đồ chơi bằng gỗ, hay tỉ mẩn khắc tên mình trên bút chì… Từ những niềm vui nho nhỏ đó đã hình thành đam mê với nghề mộc trong em. Bên cạnh đó, em cũng nhận thấy nghề mộc có tiềm năng phát triển và sẽ là một hướng đi tốt cho em trong tương lai.

Ngay từ khi bước chân vào giảng đường, Thành đã xác định rõ mục tiêu là vừa học lý thuyết vừa thạo thực hành. Trên lớp, Thành là một lớp phó gương mẫu luôn chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài và nhiệt tình đóng góp ý kiến xây dựng bài để nắm chắc kiến thức cơ bản. Ngoài giờ lên lớp, Thành chủ động xin làm thêm ở xưởng mộc tại huyện Hữu Lũng để trau dồi kiến thức thực tiễn và nâng cao trình độ tay nghề. Ngoài ra, thời gian rảnh em còn vào các trang mạng xã hội xem những video hướng dẫn những kỹ năng mới về nghề mộc…

Với tinh thần học tập tích cực, trong 2 năm học qua, thành tích học tập của em luôn xếp loại giỏi và rèn luyện xếp loại xuất sắc, ngoài ra còn nhiều thành tích khác như: năm 2021, Dự án “sản xuất một số vật liệu mộc xây dựng” của Thành đạt giải khuyến khích cấp quốc gia tại Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp – Startup Kite 2021 do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát động; năm 2022, Thành được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lạng Sơn tặng bằng khen Thanh niên làm theo lời Bác giai đoạn 2017 – 2022; đầu tháng 10 năm nay, em được Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH tặng bằng khen học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2022.

Nhận xét về chàng sinh viên này, cô Trần Thị Huê, Phó Trưởng Khoa Chế biến gỗ của trường cho biết: Trong mọi hoạt động, em Hoàng Văn Thành luôn phát huy vai trò, trách nhiệm và tinh thần vì tập thể để mang lại hiệu quả cao nhất. Với bề dày trong thành tích học tập cũng như các hoạt động xã hội, em Hoàng Văn Thành là niềm tự hào của khoa và nhà trường. Những thành tích mà Thành đạt được không chỉ là niềm tự hào của bản thân em mà còn góp phần khẳng định chất lượng đào tạo của nhà trường trong những năm qua.

Với tinh thần ham học hỏi, cố gắng vươn lên trong học tập và những thành tích đã đạt được, Hoàng Văn Thành mong muốn trong tương lai sẽ có một xưởng mộc của riêng mình. Tin rằng em sẽ luôn thành công hơn nữa trên con đường học nghề mà mình đã chọn.

THU HIỀN