Thứ năm,  19/09/2024

Người thanh niên vượt qua lầm lỗi, làm lại cuộc đời

– Trở về địa phương sau khi thụ án 6 năm tù, anh Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1996), phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn đã từng mặc cảm, tự ti về bản thân, xong chính sự quan tâm, động viên của gia đình và mọi người xung quanh đã giúp anh vươn lên tái hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời. Từ một thanh niên lầm lỗi, đến nay, anh Tuấn Anh đã vượt qua quá khứ lỗi lầm, vươn lên trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Với giọng nói nhỏ nhẹ, ấm áp, anh Tuấn Anh kể cho chúng tôi nghe chuyện đời của mình. Anh là con trai thứ hai trong gia đình và rất được bố mẹ cưng chiều. Năm 2011, anh nghe theo lời rủ rê của bạn bè và bỏ học, lang bạt khắp các quán bar tại Hà Nội, Lạng Sơn rồi nghiện ma túy lúc nào không hay. Cuối năm 2015, anh đã liều lĩnh bán ma túy lẻ và bị lực lượng chức năng địa phương bắt quả tang, Tòa án Nhân dân thành phố Lạng Sơn xét xử, tuyên phạt 7 năm tù.

Anh Nguyễn Tuấn Anh tìm hiểu thêm những kiến thức về lập trình trên mạng Internet

Những ngày tháng chấp hành hình phạt tù, anh đã suy nghĩ rất nhiều về hành vi của mình. Anh tự nhủ với bản thân phải cải tạo, rèn luyện thật tốt để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Rồi thời gian chấp hành phạt tù nhanh chóng trôi qua, sau những năm tháng cải tạo tốt tại Trại giam Tân Lập, tỉnh Phú Thọ, tháng 10/2021, anh Tuấn Anh được đặc xá tha tù trước thời hạn hơn 1 năm.

Chia sẻ với phóng viên, anh Tuấn Anh cho biết: Sau khi trở về địa phương, tôi vẫn còn mang nặng mặc cảm, tự ti và ngại tiếp xúc với cộng đồng, xã hội. Song nhớ lại những lời động viên chân tình của mọi người và tấm lòng yêu thương của mẹ, sau gần một tháng, tôi quyết định xin vào học tại Trung tâm GDNN – GDTX huyện Cao Lộc. Thời gian đầu, tôi cũng gặp nhiều khó khăn do kiến thức đã rơi rụng khá nhiều lại thêm việc phải học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên tôi phải nỗ lực tự học hỏi thêm trên mạng và chủ động liên lạc thêm với các thầy cô để bổ sung kiến thức.

Đến đầu năm 2022, khi các trường học được phép học tập trung, anh Tuấn Anh đã hăng say học tập, tham gia nhiệt tình các hoạt động ngoại  khóa, văn hóa văn nghệ của nhà trường và tổ chức đoàn.

Theo đó, từ một học sinh có học lực khá  ở học kỳ I, anh Tuấn Anh đã vươn lên là học sinh giỏi trong học kỳ II, đứng thứ nhì của lớp 12A2 Trung tâm GDNN – GDTX huyện Cao Lộc. Đặc biệt, với niềm đam mê văn học, được sự khuyến khích, động viên của các thầy cô giáo, anh tham gia kỳ thi học sinh giỏi văn cấp tỉnh Lạng Sơn năm 2022 và đoạt giải ba.

Cùng với đó, anh Tuấn Anh luôn phối hợp và hỗ trợ tốt các phong trào của đoàn trường và được đánh giá là đoàn viên xuất sắc. Tiêu biểu như anh tích cực tham gia vào hoạt động cờ đỏ giữ gìn nền nếp, an ninh trật tự cổng trường trước và sau giờ học; tham gia các tiết mục văn nghệ trong các chương trình văn nghệ của đoàn trường, nhà trường; tham gia hiến máu nhân đạo…

Bà Lộc Thị Lan, Bí thư Đoàn Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cao Lộc cho biết: Nguyễn Tuấn Anh không chỉ là một học sinh gương mẫu, có ý chí vươn lên trong học tập mà còn là một đoàn viên xuất sắc, luôn tham gia nhiệt tình các phong trào của đoàn trung tâm. Em xứng đáng là tấm gương sáng trong việc vượt qua quá khứ lầm lỗi để vươn lên trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Ngoài ra, từ khi trở về địa phương, anh Tuấn Anh luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực học tập, tham gia các hoạt động chung của khối phố. Đối với bà con, anh luôn vui vẻ, hòa đồng nên được bà con hàng xóm quý mến.

Với quá trình nỗ lực thay đổi bản thân, anh Tuấn Anh vinh dự được lựa chọn là 1 trong 33 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2017 – 2022 trên địa bàn tỉnh. Kết thúc năm học 2021 – 2022, anh Tuấn Anh đã đỗ vào trường Đại học FPT, chuyên ngành lập trình. Tin rằng, với sự nhiệt huyết, quyết tâm của mình, anh Tuấn Anh sẽ sớm hoàn thành ước mơ của mình là trở thành một kỹ sư phần mềm giỏi, giúp cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn nhờ công nghệ.

HIỀN ĐỨC