Thứ năm,  19/09/2024

Thầy giáo truyền lửa đam mê học Vật lý cho học trò

– Tâm huyết, trách nhiệm, 14 năm qua, thầy Nguyễn Minh Tú, hiện là giáo viên Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn luôn tận tụy truyền đam mê học môn Vật lý cho nhiều thế hệ học trò.

Từ khi còn ngồi trên ghế trường phổ thông, thầy Nguyễn Minh Tú (sinh năm 1985, quê ở Bắc Ninh) đã yêu thích môn Vật lý. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, thầy quyết tâm thi vào khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Năm 2008, thầy tốt nghiệp đại học và nhận công tác tại Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn. Sau 9 năm gắn bó, tháng 8/2017, thầy Tú được phân công về giảng dạy tại Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn đến nay.

Thầy giáo Nguyễn Minh Tú

Với tình yêu môn Vật lý, nên khi bắt tay vào việc giảng dạy, thầy Nguyễn Minh Tú luôn tâm niệm phải có cách truyền đạt làm sao học sinh quan tâm và không còn thấy “sợ” khi học môn này. Trong 14 năm công tác, thầy Tú luôn nỗ lực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ thông qua nhiều cách thức khác nhau như: tham gia tập huấn; nghiên cứu sách báo, tài liệu; thường xuyên dự giờ, học hỏi đồng nghiệp; tiếp thu góp ý của đồng nghiệp sau hội giảng, hội thảo, sinh hoạt chuyên đề… Trong các giờ dạy của mình, thầy Nguyễn Minh Tú luôn cố gắng tự làm đồ dùng dạy học, kết hợp với các thí nghiệm, video thí nghiệm phục vụ cho việc học tập cho học sinh tốt hơn.

 Bằng nhiều phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh phù hợp với đặc điểm bộ môn; dạy học theo chủ đề STEM tại các lớp giảng dạy như: kích thủy lực; chế tạo pin điện hóa đơn giản thắp sáng đèn LED; chế tạo tên lửa nước, đua xe phản lực nước;… Nhờ đó, kết quả giảng dạy bộ môn Vật lí của thầy luôn đạt và vượt chỉ tiêu đăng ký đầu năm, xếp loại bộ môn đạt từ khá trở lên luôn đạt 100%.

 Sau nhiều năm cố gắng trong công tác giảng dạy, thầy được lãnh đạo nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ là Tổ trưởng chuyên môn tổ Vật lý – Công nghệ – Tin học và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Thầy Tú luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong 5 năm công tác tại Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn, nhiều học sinh của thầy đạt giải học sinh giỏi và tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật các cấp. Cụ thể: đạt 78 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia môn Vật Lý; 14 giải Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, cấp quốc gia…

Thầy Tú chia sẻ: Để bồi dưỡng học sinh giỏi cũng như giảng dạy với những học sinh đại trà, tôi chú trọng rèn luyện khả năng tư duy và xây dựng phương pháp học phù hợp cho học sinh. Ngoài ra, tôi luôn dành thời gian tự học hỏi, trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ, tìm phương pháp dạy hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng học sinh.

 Luôn mong muốn chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm được tích lũy trong quá trình giảng dạy và bồi dưỡng học sinh, thầy Tú thường xuyên viết sáng kiến kinh nghiệm, soạn các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi để đồng nghiệp có thể tham khảo. Từ năm học 2017 – 2018 đến nay, thầy có 5 sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng khoa học sáng kiến ngành giáo dục và đào tạo công nhận và áp dụng hiệu quả trong phạm vi cấp cơ sở.

Thầy Mông Thanh Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thầy Tú là giáo viên gương mẫu, sáng tạo, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Ngoài chuyên môn, thầy còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào, tận tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp cùng trường và các trường khác để cùng nhau tiến bộ. Những cố gắng nỗ lực của thầy đã góp phần vào thành tích chung của nhà trường.

 Với nỗ lực không ngừng, những năm qua, thầy Nguyễn Minh Tú đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, ngành. Cụ thể, thầy đã vinh dự nhận được 6 bằng khen của UBND tỉnh; nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đặc biệt, trong tháng 11 này, thầy được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

THU HIỀN