Thứ năm,  19/09/2024

Anh Duẩn làm giàu từ trồng rừng và chế biến gỗ

– Với mong muốn phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Nguyễn Văn Duẩn (sinh năm 1976), thôn Tân Vũ, xã Tân Thành, huyện Bắc Sơn đã phát triển trồng rừng gắn với chế biến gỗ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, trung bình mỗi năm, gia đình anh có nguồn thu nhập 700 triệu đồng, sau trừ chi phí.

Sinh ra trong gia đình thuần nông nên từ nhỏ, anh Duẩn đã sớm gắn bó với công việc đồng áng. Sau khi học hết THPT, anh ở nhà phụ giúp bố mẹ làm ruộng vườn. Năm 1997, anh lập gia đình sau đó ra ở riêng, đời sống gia đình gặp nhiều khó khăn.

Anh Nguyễn Văn Duẩn kiểm tra sản phẩm gỗ băm tại xưởng chế biến gỗ

Anh Duẩn cho biết: Thời điểm ra ở riêng, 2 vợ chồng tôi được bố mẹ chia cho 2 ha đất rừng và 2 con trâu để phát triển trồng rừng và chăn nuôi. Đến năm 2003, đàn trâu sinh sản tăng đàn lên 6 con. Nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của vùng phù hợp phát triển trồng cây keo, cây mỡ, năm 2004, tôi đã bàn với gia đình bán toàn bộ đàn trâu đầu tư mua hơn 12 ha đất để trồng rừng.

Theo đó, anh đã trồng cây keo và cây mỡ trên toàn bộ diện tích đất rừng của gia đình. Để cải thiện đời sống, lấy ngắn nuôi dài, anh trồng xen canh các loại cây như: sắn, khoai sọ để có thêm thu nhập. Sau 6 năm trồng, chăm sóc, năm 2010, gia đình anh khai thác 5 ha keo, mang về thu nhập gần 500 triệu đồng. Thấy trồng keo cho hiệu quả kinh tế cao, năm 2011, anh dùng số tiền tích góp mua thêm 3 ha đất để mở rộng diện tích trồng. Tất cả diện tích rừng sau khi khai thác đều được gia đình anh cải tạo lại đất và thực hiện trồng mới. Năm 2017, gia đình anh tiếp tục khai thác rừng keo và rừng mỡ thu về trên 1,2 tỷ đồng.

Nhận thấy diện tích rừng trồng trên địa bàn đến tuổi cho khai thác gỗ ngày càng lớn; nhu cầu về nguồn nguyên liệu gỗ băm để sản xuất gỗ ép và ván bóc để xuất khẩu ngày càng tăng, năm 2018, anh quyết định mở xưởng chế biến gỗ. Ban đầu xưởng gỗ có quy mô sản xuất nhỏ, chỉ gồm 7 công nhân làm việc. Đến năm 2019, anh quyết định đầu tư mua thêm 2,5 ha đất để mở rộng cơ sở chế biến gỗ. Để có nguồn nguyên liệu gỗ phục vụ chế biến, anh tiến hành thu mua gỗ rừng trồng của bà con trên địa bàn huyện và các huyện lân cận. Trung bình, cơ sở chế biến được từ 3.000 đến 4.000 m3 gỗ/tháng với các sản phẩm được chế biến chủ yếu là: ván bóc, gỗ nan, gỗ băm, ván gỗ; xuất bán cho các công ty tại tỉnh Thái Nguyên và thành phố Hải Phòng để xuất khẩu. Nhờ đó, mang lại thu nhập cho gia đình anh khoảng 700 triệu đồng/năm.

Anh Duẩn chia sẻ: Để có được như ngày hôm nay,  tôi và gia đình đã rất tích cực học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc rừng; mạnh dạn đầu tư và ứng dụng các dây chuyền máy móc hiện đại vào chế biến gỗ. Cùng đó chủ động tìm kiếm, kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp để có đầu ra ổn định. Đến nay, xưởng gỗ  hoạt động ổn định, tạo việc làm thường xuyên cho 12 đến 15 lao động với mức thu nhập từ 5 đến 6 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh sự năng động, nhạy bén trong phát triển kinh tế, anh Duẩn còn tích cực tham gia các phong trào và đóng góp vào các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn như: chung tay xóa nhà dột nát cho hội viên nông dân nghèo; tham gia đóng góp vào các hoạt động xã hội, thể thao, nhân đạo từ thiện với số tiền trên 20 triệu đồng/năm; đóng góp xây dựng nông thôn mới trên địa bàn hơn 30 triệu đồng/năm. Ngoài ra, anh còn giúp đỡ 8 gia đình khó khăn trên địa bàn về nguồn vốn; hỗ trợ vật tư, kỹ thuật tạo điều kiện để các hộ dân phát triển sản xuất…

Ông Dương Đức Cường, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Sơn cho biết: Anh Nguyễn Văn Duẩn là một trong những hội viên nông dân tiêu biểu trên địa bàn phát triển thành công mô hình trồng rừng kết hợp chế biến gỗ mang lại thu nhập cao. Không chỉ năng động, nhạy bén trong phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao, anh Duẩn còn nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật cho hội viên nông dân có nhu cầu học hỏi kinh nghiệm phát triển trồng rừng tại địa phương.

Với những cố gắng, nỗ lực trong phát triển kinh tế, anh Nguyễn Văn Duẩn không chỉ mang lại thu nhập cao cho gia đình mà còn tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động tại địa phương với  thu nhập ổn định. Tháng 10/2022, anh Duẩn vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022”.

CHANG LIỄU