Thứ năm,  19/09/2024

“Ông bầu” của bóng đá Lộc Bình


Anh Vi Văn Trường theo dõi trận chung kết tại giải bóng đá nam tranh cúp nhà hàng Vi Trường lần thứ IV (12/2022)

– Trong 5 năm qua, cái tên Vi Trường không còn xa lạ với những người yêu thể thao, đặc biệt là những người yêu bóng đá trên địa bàn huyện Lộc Bình. Anh được mọi người gọi bằng cái tên thân mật “ông bầu” bóng đá bởi dấu ấn từ các hoạt động tổ chức và tài trợ nhiều giải giao lưu thi đấu, góp phần thúc đẩy phong trào thể thao, đặc biệt là môn bóng đá trên địa bàn huyện.

Có mặt tại sân cỏ nhân tạo thôn Khòn Quắc, xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình một chiều cuối tháng 12/2022, chúng tôi thấy được tinh thần thi đấu nhiệt huyết của các cầu thủ cũng như bầu không khí náo nhiệt của hàng trăm cổ động viên trong trận chung kết giữa hai đội FC Bản Ngà và FC Xe Tải cho thấy sức hút của giải bóng đá tranh cúp nhà hàng Vi Trường.

Anh Vi Văn Dương, xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình cho biết: Đây là năm thứ 3 tôi cùng đội bóng đá FC Xe Tải tham dự giải. Được biết giải năm nay trong số 15 đội bóng dự giải có sự tham gia của 2 đội bóng ngoài huyện là FC Văn Vỉ (thành phố Lạng Sơn) và FC Bản Ngà (huyện Cao Lộc), chúng tôi đã nỗ lực tập luyện kỹ lưỡng để nâng cao trình độ, phối hợp nhuần nhuyễn hơn. Nhờ đó, tại mùa giải này tôi đã ghi 8 bàn, trong đó, có bàn thắng duy nhất trong trận chung kết với đội FC Bản Ngà để giành chiến thắng với tỷ số 1-0, giúp đội bóng đá FC Xe Tải giành cúp vô địch.

Đây đã là giải bóng đá nam lần thứ 4 do “ông bầu” Vi Trường phối hợp tổ chức thành công trên địa bàn huyện. Không chỉ ở trận chung kết, mà trong tất cả các trận đấu của giải, người ta đều thấy “ông bầu” ấy chăm chú, lặng lẽ ngồi dõi theo từng đường bóng của cầu thủ, có lúc lại nhấp nhổm lo toan những công việc hậu cần để đảm bảo cho sức khỏe của các cầu thủ và các vấn đề khác liên quan trong quá trình tổ chức giải đấu.

Anh Vi Văn Trường, sinh năm 1982 tại xã Khuất Xá, huyện Lộc Bình, lớn lên tốt nghiệp khoa Giáo dục thể chất, Trường Cao đẳng sư phạm Hải Phòng, song anh Trường không theo nghề giáo mà “thoát ly” ra thị trấn mở cửa hàng ăn uống tại khu Bản Kho, thị trấn Lộc Bình vào năm 2015. Sẵn mang trong mình niềm đam mê thể thao, vừa kinh doanh, anh vừa “nuôi” mong muốn cống hiến cho sự phát triển thể thao huyện nhà, đặc biệt là môn bóng đá. Khi nhà hàng bắt đầu hoạt động ổn định và có lợi nhuận, cũng là lúc anh sử dụng một phần lợi nhuận để hiện thực hóa mong muốn của mình.

Từ năm 2018 đến nay, anh đã tổ chức và phối hợp tổ chức được 6 giải bóng đá nam, nữ tranh cúp nhà hàng Vi Trường. Để các giải bóng đá có thêm kinh phí mở rộng quy mô, anh trực tiếp đi vận động tài trợ từ các cá nhân, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn huyện. Theo đó, kinh phí tổ chức mỗi giải từ 40 – 100 triệu đồng, thu hút trên 10 đội bóng tham gia, có năm lên tới 25 đội (năm 2018). Những năm qua, giải bóng đá tranh cúp Vi Trường đã trở thành “thương hiệu”, là sân chơi cho các cầu thủ bóng đá trên địa bàn được giao lưu, học hỏi. Cùng đó, để thỏa đam mê của mình, năm 2020, anh thành lập đội bóng HLX với 18 thành viên, độ tuổi từ 20 đến trên 40 tuổi, trong đó, bản thân anh cũng trực tiếp tham gia.


Anh Vi Văn Trường (bên phải) trao giải cầu thủ xuất sắc nhất tại giải bóng đá nam tranh cúp nhà hàng Vi Trường lần thứ IV (12/2022)

 Tâm niệm những hoạt động của mình đều là ” vì đam mê”, anh Trường luôn khiêm tốn khi nhắc tới đóng góp của mình cho phong trào thể thao của huyện nhà. Anh cho rằng sự hào hứng, phấn khởi của các cầu thủ cũng như trình độ mỗi cầu thủ được nâng lên qua quá trình luyện tập thi đấu giải chính là niềm vui lớn nhất của anh khi tổ chức thành công các giải bóng đá. Chia sẻ về dự định của mình trong thời gian tới, anh cho biết: Tôi sẽ tiếp tục tổ chức các giải bóng đá nam, nữ định kỳ hằng năm, đồng thời, tôi cũng đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xây dựng sân cỏ nhân tạo, phục vụ cho việc tổ chức các giải bóng đá cũng như góp phần phát triển phong trào bóng đá trên địa bàn.

Anh Hoàng Văn Khánh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Lộc Bình cho biết: Những năm qua, anh Trường là cá nhân tiêu biểu rất tâm huyết và có nhiều hoạt động góp phần thúc đẩy phong trào luyện tập thể thao nói chung, môn bóng đá nói riêng trên địa bàn huyện. Giải bóng đá tranh cúp nhà hàng Vi Trường cũng là giải bóng xã hội hóa duy nhất có quy mô được tổ chức thường niên trên địa bàn trong 5 năm qua, qua đó, chúng tôi có thêm cơ hội để phát hiện, lựa chọn các nhân tố tiềm năng vào đội bóng của huyện, mở ra cơ hội đoạt thành tích. Tại 2 kỳ Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII (năm 2018) và lần thứ IX (năm 2022 vừa qua), đội bóng đá huyện Lộc Bình đều giành được huy chương Bạc.


Anh Vi Văn Trường trao huy chương vàng cho các cầu thủ giành giải nhất tại giải bóng đá nữ tranh cúp nhà hàng Vi Trường (6/2022)

Không chỉ đầu tư cho bóng đá, hằng năm, anh còn tài trợ khi thì tiền mặt (từ 2 – 10 triệu đồng/giải), khi thì trang phục, cúp, cờ… cho khoảng 20 giải thể thao do các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan Nhà nước, nhiệt huyết dành cho thể thao của những cá nhân tiêu biểu như anh Trường là nguồn hỗ trợ đắc lực, thúc đẩy sự phát triển của phong trào thể thao tại địa phương.

HOÀNG NHƯ