Thứ năm,  19/09/2024

Cậu học trò tiêu biểu

– Em Vi Tiến Dũng (sinh năm 2005), học sinh lớp 12A1, Trường THPT Đồng Bành, huyện Chi Lăng tham gia Hội thao Giáo dục quốc phòng – An ninh (QPAN) toàn quốc tại thành phố Cần Thơ trong tháng 12/2022 là thí sinh duy nhất đạt điểm tối đa, giúp đoàn Lạng Sơn giành giải nhất cá nhân nội dung bắn súng tiểu liên AK. Không chỉ đam mê môn bắn súng, Dũng còn là học sinh tiêu biểu của nhà trường với nhiều thành tích nổi bật trong học tập.

Sinh ra trong gia đình có ông nội từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, em Vi Tiến Dũng từ nhỏ thường xuyên được ông kể cho nghe những câu chuyện từ thời ông đi bộ đội đánh giặc. Vì vậy, Dũng luôn thấm nhuần tinh thần chiến đấu, ý chí nỗ lực vươn lên của những người lính Bộ đội Cụ Hồ. Từ khi bước chân vào bậc học THPT, được tiếp cận bộ môn Giáo dục QPAN, Dũng vô cùng thích thú và hăng say học tập. Giờ học khiến em thích thú nhất là những giờ học bắn súng tiểu liên AK. Mỗi khi đến giờ học, em đều hăng say tập luyện vì thế thành tích bắn súng của em luôn đạt cao hơn các bạn cùng trang lứa.

Em Vi Tiến Dũng cùng thầy giáo tập luyện môn bắn súng tại trường

Chia sẻ về niềm đam mê bộ môn bắn súng, Dũng cho biết: Chính ông nội đã truyền cho em cảm hứng, sự yêu thích bộ môn bắn súng. Do vậy, khi được tiếp cận với môn học Giáo dục QPAN, em đã tận dụng cơ hội để làm quen với súng và tập luyện chăm chỉ để có thành tích tốt nhất với môn học.

Nhận thấy tài năng cũng như sự nỗ lực trong rèn luyện bắn súng tiểu liên AK của em Vi Tiến Dũng, thầy giáo giảng dạy bộ môn Giáo dục QPAN đã đề xuất Ban giám hiệu nhà trường bồi dưỡng em để tham gia dự thi Hội thao Giáo dục QPAN cấp tỉnh và em đã đoạt 2 giải cá nhân. Trong tháng 12/2022, Dũng vinh dự được lựa chọn tham gia Hội thao Giáo dục QPAN học sinh THPT toàn quốc do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, thi đấu nội dung bắn súng tiểu liên AK. Trong thi đấu, em đã bắn đạt 3 điểm 10, là thí sinh duy nhất đạt điểm tối đa toàn quốc và đoạt giải nhất cá nhân nội dung bắn súng tiểu liên AK trong hội thao toàn quốc.

Thầy giáo Hoàng Trung Đoàn, giáo viên bộ môn Giáo dục QPAN, Trường THPT Đồng Bành cho biết: Em Dũng là học sinh chăm chỉ, có tính kỷ luật cao. Em có thể lực tốt, sức khỏe và năng khiếu phù hợp với môn Giáo dục QPAN. Sau khi nhận được kế hoạch tuyển chọn, tôi đã hướng dẫn, luyện tập cho em, mặc dù thời gian học của Dũng rất bận nhưng từ 16 giờ 30 phút hằng ngày, hai thầy trò lại tập luyện, có những hôm đến 20 giờ mới nghỉ. Thành tích Dũng đạt được không chỉ là sự chăm chỉ luyện tập mà còn là niềm đam mê và có năng khiếu với môn bắn súng.

Không chỉ yêu thích và đạt thành tích ở nội dung bắn súng và bộ môn Giáo dục QPAN mà Dũng còn là một học sinh tiêu biểu của nhà trường ở các môn học khác. Với tinh thần tự giác, nền nếp, Dũng là học sinh chăm ngoan, học giỏi, là học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi môn tếng Anh của trường.

Cô giáo Lô Thúy Lan, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Bành, huyện Chi Lăng cho biết: Em Vi Tiến Dũng là học sinh nổi bật trong học tập, nhất là trong môn học Giáo dục QPAN. Dũng không chỉ mang niềm vinh dự, tự hào cho nhà trường mà còn đóng góp vào thành tích chung của tỉnh nhà. Với thầy cô,  em luôn ngoan ngoãn, lễ phép, với bạn bè, em luôn hòa đồng và thường xuyên giúp đỡ các bạn học sinh khác trong học tập cũng như tham gia các hoạt động của trường.

Nói về ước mơ trong tương lai, Dũng chia sẻ: “Ngoài bộ môn Giáo dục QPAN em còn hứng thú với môn tiếng Anh và Tin học. Ước mơ sau này của em là thi đỗ vào Trường Học viện Kỹ thuật Quân sự”.

Với những thành tích đã đạt được, tin tưởng rằng ước mơ của Dũng sẽ sớm thành hiện thực.

ĐĂNG THÙY