Thứ năm,  19/09/2024

Thanh niên hai lần hiến đất xây trường mầm non

– Với nhiệt huyết và tinh thần vì cộng đồng, anh Nông Văn Thiệu, sinh năm 1993, thôn Khuổi Kiếc, xã Thiện Long, huyện Bình Gia đã hiến 3.000 m2 đất để xây dựng trường mầm non.

Những ngày đầu tháng 1, chúng tôi có dịp đến thăm Trường Mầm non Thiện Long. Hình ảnh đầu tiên hiện ra trước mắt chúng tôi là ngôi trường khang trang với khuôn viên rộng rãi, sạch đẹp. Ít ai biết được rằng, trước đây, trường vẫn chưa có lớp học cố định, các em học sinh phải đi học nhờ, học tạm tại các lớp của trường tiểu học. Để chia sẻ khó khăn với nhà trường, năm 2012, bố của anh Nông Văn Thiệu đã hiến hơn 800 m2 đất để xây dựng 2 lớp học cho Trường Mầm non Thiện Long.

Ông Nông Văn Thiệu bên ngôi trường được xây dựng trên diện tích đất hiến của gia đình

Sau này, khi số lượng học sinh tăng lên và cơ sở hạ tầng không còn đáp ứng được nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh, xã đã tuyên truyền, vận động gia đình anh Thiệu tiếp tục hiến đất. Anh Thiệu chia sẻ: Thấu hiểu được khó khăn của các em học sinh, tôi đã hiến 3.000 m2 đất để xây dựng trường mầm non. Theo đó, năm 2019, tôi đã hiến 1.600 m2 đất. Năm 2021, tôi tiếp tục hiến thêm 1.400 m2 đất để hoàn thiện các công trình phụ, xây dựng trường học khang trang, tạo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh. Với những người nông dân như tôi, đất quý như vàng nhưng được cống hiến cho quê hương, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của xã nhà, tôi cảm thấy rất vui.

Quả thực tấc đất là tấc vàng, hơn nữa diện tích đất mà anh Thiệu hiến đa phần là đất vườn, đất nhà ở, có vị trí gần trung tâm xã, sát đường trục chính, thuận lợi về giao thông. Ước tính giá trị đất hiến của gia đình anh Thiệu trên 200 triệu đồng, chưa kể nguồn thu hàng năm từ các loại cây ăn quả có giá trị trên diện tích đất vườn.

Bà Hứa Thị Duyên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thiện Long cho biết: Toàn bộ cơ sở hạ tầng của trường đều được xây dựng trên diện tích đất hiến của gia đình anh Nông Văn Thiệu. Hiện nay, nhà trường có 4 phòng học, 2 phòng chức năng, 1 khu nhà hành chính 2 tầng và các công trình phụ, bếp ăn, khuôn viên vui chơi hoạt động cho trẻ… Những đóng góp của gia đình anh Thiệu đã góp phần giúp nhà trường có điều kiện tốt nhất để phục vụ nhu cầu dạy và học của nhà trường, từ đó, từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy, đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ.

Không chỉ là người đi đầu trong phong trào hiến đất, anh còn được chính quyền cơ sở đánh giá là một người rất nhiệt tình tham gia các phong trào do thôn, xã phát động. Đặc biệt, anh còn rất tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền trong việc tuyên truyền, vận động người dân hiến đất để xây dựng các công trình hạ tầng trên địa bàn xã.

Ông Đặng Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Thiện Long cho biết: Với tinh thần, trách nhiệm xã hội cao, khi có chủ trương xây dựng, mở rộng diện tích trường học, anh Thiệu đã không ngần ngại hiến 3.000 m2 đất. Việc làm của anh Thiệu không chỉ góp sức thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương mà còn góp phần vào sự nghiệp giáo dục của xã, lan tỏa phong trào xây dựng xã hội học tập, giúp các em nhỏ ở vùng khó có điều kiện tốt nhất để học tập, rèn luyện.

Với những đóng góp đó, nhiều năm liền, anh được nhận giấy khen của các cấp, các ngành. Tháng 10/2022, anh vinh dự được nhận giấy khen của Hội Khuyến học huyện Bình Gia vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2017 – 2022.

KIM CHI