Thứ năm,  19/09/2024

Tấm gương sáng người có uy tín ở phường Hoàng Văn Thụ

– Ở tuổi 72, bà Nguyễn Bích Thủy, người có uy tín ở Khối 1, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn vẫn luôn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bà Thủy sinh năm 1951, từ năm 1967 đến tháng 12/1993, bà Thủy là cán bộ của Đài Khí tượng thủy văn Lạng Sơn. Sau khi nghỉ hưu từ năm 1995 đến năm 2015, được chính quyền và người dân tin tưởng, bà Thủy được tín nhiệm bầu giữ nhiều chức vụ công tác như: Bí thư Chi bộ khối, Phó Chủ tịch HĐND phường nhiệm kỳ 1999-2004, Trưởng Ban vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hóa của khối. Là một đảng viên gương mẫu, uy tín, tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương nên từ năm 2008 đến nay, bà Thủy được người dân tin tưởng bầu là người có uy tín của khối .

Bà Nguyễn Bích Thủy nhận giấy khen của Ban Dân tộc tỉnh

Khối 1, phường Hoàng Văn Thụ hiện có gần 340 hộ với trên 1.500 nhân khẩu, đây là địa bàn trung tâm giao lưu thương mại, văn hóa, du lịch của thành phố Lạng Sơn có chợ đêm Kỳ Lừa, chợ Giếng Vuông và Phố đi bộ Kỳ Lừa, thu hút Nhân dân và du khách nhiều nơi đến tham quan, buôn bán, mua sắm. Cũng chính vì vậy nên địa bàn khối 1 tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự an toàn xã hội. Xác định được điều đó, hằng năm, bà Thủy luôn tích cực tham gia cùng chính quyền phường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho trên 1.000 lượt người; tuyên truyền người dân thực hiện tốt quy ước của khu dân cư về việc cưới, việc tang, tuyên truyền người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, bảo vệ môi trường… Năm 2020, khi có chủ trương xây dựng Phố đi bộ Kỳ Lừa, bà Thủy đã đến từng nhà vận động người dân tháo mái che, mái vẩy; vận động trên 300 hộ dân tại tuyến phố đóng góp tiền để treo đèn lồng… qua đó, đã góp phần tạo nên một tuyến phố đi bộ sạch đẹp.

Được bà con tin tưởng bầu làm người có uy tín, bản thân bà Thủy luôn xác định mình là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân. Để nói dân nghe, dân hiểu, dân làm theo, bà luôn tự tìm hiểu, nghiên cứu các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước thông qua sách, báo, phương tiện truyền thông đại chúng để từ đó hiểu thật sâu, thật rộng rồi mới truyền tải đến người dân một cách đầy đủ nhất. Bà Thủy cũng cho rằng, một người có uy tín còn cần phải biết lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời giải đáp, gỡ bỏ thắc mắc của Nhân dân một cách vẹn toàn. Vì vậy, bà Thủy luôn giữ được mối quan hệ tốt với Nhân dân và là một hòa giải viên ở cơ sở. Từ năm 2017 đến nay, bà Thủy đã tham gia hòa giải thành công gần 10 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân về tranh chấp đất đai, tài sản, mâu thuẫn trong hôn nhân…

Bà Thủy cho biết: Mỗi khi hòa giải một vụ việc nào đó, đầu tiên tôi luôn khuyên người dân phải tìm hiểu, nghiên cứu kỹ về quy định của pháp luật đối với vấn đề họ đang quan tâm. Ví dụ như khi người dân có mâu thuẫn trong tranh chấp đất đai, tài sản tôi khuyên họ nên tìm hiểu về Luật Đất đai, quyền thừa kế tài sản và khuyên họ nên tổ chức họp gia đình để giải quyết trong nội bộ. Nhiều người sau khi được giải thích, tuyên truyền, vận động đã hiểu ra vấn đề và mọi việc được giải quyết ổn thỏa.

Cùng với tuyên truyền, tham gia hòa giải ở cơ sở, bà Thủy còn tích cực vận động người dân trong khối ủng hộ các loại quỹ để giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, quỹ phòng, chống dịch COVID-19… Đặc biệt, trong năm 2022, bà Thủy đã tham gia vận động Nhân dân quyên góp được gần 50 triệu đồng để hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho chị T.T.K.O (người dân phường Hoàng Văn Thụ). Chị T.T.K.O cho biết: Gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ đều đã qua đời, nhà chỉ còn 2 anh em nhưng vì vấn đề sức khỏe nên khả năng lao động rất hạn chế. Được hỗ trợ xây nhà, tôi vô cùng biết ơn các cấp, ngành và cá nhân bà Thủy. Khi dọn vào nhà mới, bà Thủy còn vận động bạn bè đóng góp thêm để trang bị một số đồ dùng như bàn ghế, giường ngủ cho tôi, giúp tôi có một mái ấm mới khang trang hơn.

 Ông Dương Đức Tuy, Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Bà Thủy là một đảng viên gương mẫu, là người có uy tín có nhiều đóng góp trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến Nhân dân. Bà cũng tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng đô thị văn minh… từ đó, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Với những đóng góp trên cương vị là một người có uy tín, bà Thủy luôn nhận được sự tin tưởng của người dân và sự biểu dương, ghi nhận của chính quyền các cấp. 27 năm liền (từ năm 1995 đến nay) bà Thủy đều là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được Thành ủy, UBND thành phố khen thưởng. Tháng 1/2022, tại hội nghị biểu dương, tôn vinh người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, bà Thủy được Ban Dân tộc tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh.

DƯƠNG KIM