Thứ năm,  19/09/2024

Nỗ lực vượt khó của cậu sinh viên dân tộc Sán Chỉ

– Em Hoàng Văn Quyết (sinh năm 1999), sinh viên Khoa Chế biến gỗ, Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc luôn được biết đến là một sinh viên gương mẫu, nỗ lực trong học tập và có niềm đam mê thiết kế và gia công đồ gỗ. Từ sự cố gắng và niềm đam mê đó đã giúp Quyết vinh dự nhận được danh hiệu sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc, danh hiệu do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tuyên dương nhân dịp kỷ niệm Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam (4/10 hằng năm).

Quyết sinh ra và lớn lên tại xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình, gia đình Quyết thuộc diện hộ nghèo, đông anh em, bố mẹ đã ngoài 60 tuổi. Với mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn, ngay từ khi học cấp 3, chàng trai dân tộc Sán Chỉ đã tự vạch ra cho mình định hướng nghề nghiệp rõ ràng đó là trở thành một người thợ thủ công làm đồ gỗ.

Em Hoàng Văn Quyết trong chương trình Tuyên dương học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2022 do Bộ LĐTB&XH tổ chức

Chia sẻ với chúng tôi, em Quyết cho biết: Khi em quyết định theo học tại Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc, ban đầu bố em phản đối vì gia cảnh khó khăn, không đủ tiền để chi trả học phí. Nhưng được sự động viên của mẹ, muốn vươn lên thoát nghèo thì phải học được cái nghề, bố em cũng dần đồng ý và gia đình luôn động viên để em tiếp tục theo đuổi đam mê của mình. Đối với em, khi học ngành nghề gì thì phải có đam mê với nó, nhưng chỉ đam mê thì chưa đủ mà bản thân phải cố gắng, chăm chỉ học tập và học hỏi thêm kiến thức, kinh nghiệm của những thầy cô, anh chị đi trước và mọi người xung quanh. Em nghĩ đối với học nghề thì cần tự rèn luyện, mài giũa, nâng cao kỹ năng nghề cho bản thân. Vì đó là những kiến thức thực tế để có thêm cơ hội khi đi làm.

Quyết luôn xác định rõ mục tiêu học tập của mình, nên khi ở trên lớp em luôn chăm chỉ nghe giảng, ghi chép bài đầy đủ, thường xuyên vận dụng những kiến thức kỹ năng được đào tạo trên giảng đường để áp dụng vào những bài thực hành. Ngoài giờ trên lớp, nhờ thầy cô giúp đỡ em nhận làm thêm những sản phẩm thủ công, những công trình gia công về gỗ trong và ngoài tỉnh, vừa kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống vừa được rèn luyện, nâng cao tay nghề. Ngoài ra, thời gian rảnh em thường xuyên vào các trang mạng xã hội xem những clip hướng dẫn thực hiện trạm khắc trang trí hoa văn trên đồ gỗ, hay những kỹ năng mới về nghề mộc…

Trong 3 năm học, cậu sinh viên trẻ để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với bạn bè, thầy cô vì sự hoà đồng, ham học hỏi, em luôn đạt  thành tích học tập loại giỏi và xếp loại rèn luyện xuất sắc. Không chỉ vậy, em còn nhiều thành tích tiêu biểu như: Năm học 2021 – 2022, Quyết được Đoàn THCS Hồ Chí Minh tỉnh Lạng Sơn tặng bằng khen “Sinh viên Việt Nam – Những câu chuyện đẹp”; đầu tháng 10/2022, em được Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH tặng bằng khen học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2022.

Nhật xét về Quyết, cô Trần Thị Huê, Phó Trưởng Khoa Chế biến gỗ của trường cho biết: Quyết là một học sinh tiêu biểu, dù hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng em luôn cố gắng vươn lên trong học tập và đạt được kết quả cao. Sự cố gắng và những thành tích mà Quyết  đạt được không chỉ là niềm tự hào của bản thân em mà còn góp phần khẳng định chất lượng đào tạo của nhà trường trong những năm qua.

Với nhiệt huyết, đam mê của tuổi trẻ, tin rằng cậu sinh viên Hoàng Văn Quyết sẽ sớm đạt được ước mơ trên con đường sự nghiệp của mình.

THU HIỀN