Thứ sáu,  20/09/2024

Công an huyện Bắc Sơn: Hiệu quả trong vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí

(LSO) – Thời gian qua, Công an huyện (CAH) Bắc Sơn đã tích cực tuyên truyền, vận động, nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK, VLN & CCHT). Qua đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, góp phần gìn giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Qua tìm hiểu, do thói quen, một số người dân khi đi làm nương rẫy thường có thói quen mang theo súng kíp, súng tự chế để sử dụng săn bắn động vật, nhất là tại địa bàn các xã vùng sâu, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất trên nương và khai thác nguồn lợi từ rừng nên việc tàng trữ, sử dụng các loại súng tự tạo còn phổ biến, như các xã: Nhất Tiến, Tân Tri, Trấn Yên… Trước tình trạng đó, CAH Bắc Sơn đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở thông qua phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” tổ chức tuyên truyền, vận động các gia đình ký cam kết không vi phạm các quy định, tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh, ngăn chặn  hoạt động mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại VK, VLN & CCHT.

Cán bộ Công an huyện Bắc Sơn kiểm tra số súng do nhân dân giao nộp

Anh Dương Văn Thục, Trưởng Công an xã Nhất Tiến cho biết: Xã Nhất Tiến đa phần là dân tộc Tày, Mông, Dao sinh sống, do phong tục, tập quán lâu đời, một số gia đình đã coi khẩu súng kíp như là vật bất ly thân. Để làm thay đổi thói quen của người dân, xã đã phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp. Từ năm 2013 đến nay, người dân trên địa bàn xã đã tự giác giao nộp 72 khẩu súng kíp và không có trường hợp nào tái phạm sử dụng.

Nhiều năm nay, gia đình anh Dương Trung Vinh ở thôn Tiến Hậu, xã Nhất Tiến đã gắn bó với cây súng kíp, khi được chính quyền xã và CAH tuyên truyền, gia đình thấy được việc tàng trữ, sử dụng súng là vi phạm pháp luật, anh Vinh đã tự giác mang súng đến giao nộp cho cơ quan chức năng. Còn ông Sùng Văn Vừ ở thôn Tiến Hậu, xã Nhất Tiến cho biết: Qua nghe tuyên truyền, tôi nhận thấy việc tàng trữ vũ khí ở trong nhà là rất nguy hiểm, có thể dẫn tới gây mất an toàn cho người trong gia đình và việc sử dụng súng săn bắn động vật là hành vi bị nghiêm cấm, tôi đã tự giác mang súng đến giao nộp cho CAH.

Từ năm 2017 đến nay, CAH Bắc Sơn đã tuyên truyền, vận động người dân giao nộp 50 khẩu súng kíp, 34 khẩu súng bắn cồn tự chế, 4 khẩu súng hơi, 6 nòng súng và các phụ kiện có tính năng, tác dụng làm súng kíp,  súng bắn cồn tự chế. Trung tá Dương Công Quynh, Đội trưởng, Đội quản lý hành chính về tệ nạn xã hội, CAH Bắc Sơn cho biết: Để nhân dân có ý thức tự giác chấp hành, giao nộp, các đội nghiệp vụ CAH, nòng cốt là Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự đến từng thôn, bản, cụm dân cư tuyên truyền, vận động. Đối với những trường hợp chưa chấp hành, CAH phối hợp với công an xã và các trưởng thôn, bản, người có uy tin ngày đêm kiên trì đến từng gia đình tuyên truyền, thuyết phục. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hiện nay, vũ khí còn lại trong nhân dân trên địa bàn huyện Bắc Sơn cơ bản không còn.

Với kết quả trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, năm 2017, tập thể CAH Bắc Sơn được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen có thành tích xuất sắc 5 năm thực hiến Pháp lệnh về quản lý VK, VLN & CCHT giai đoạn 2012 – 2017; năm 2018, 1 cá nhân được Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát tặng bằng khen có thành tích xuất sắc 5 năm thực hiện pháp lệnh về quản lý VK, VLN & CCHT, giai đoạn 2012 – 2017.

KHÁNH LY