Thứ sáu,  20/09/2024

Tòa án Nhân dân huyện Văn Quan: Tăng cường giải quyết án hình sự, góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(LSO) – Nhằm góp phần kiểm soát, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội, thời gian qua, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Văn Quan đã tăng cường công tác giải quyết, xét xử các loại án hình sự. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân, răn đe phòng ngừa tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

TAND huyện Văn Quan có 11 cán bộ, công chức, người lao động; trong đó có 4 thẩm phán, 1 thẩm tra viên, 3 thư ký tòa án. Hằng năm, đơn vị bám sát sự chỉ đạo của TAND tỉnh, của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện để xây dựng kế hoạch, tập trung giải quyết nhanh chóng, dứt điểm các vụ án, không để tồn đọng, kéo dài. Đáng chú ý, tháng 5/2020, đơn vị đưa bị cáo Triệu Văn Thưởng, sinh năm 2000, trú tại xã Tri Lễ, huyện Văn Quan ra xét xử về tội “Vu khống”, với mức án 12 tháng tù giam. Trước đó, do có mâu thuẫn với một người dân trong thôn, tháng 4/2020, Thưởng đã lập tài khoản facebook mạo danh đăng tải các thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước…, nhằm mục đích bịa đặt, vu khống để cơ quan chức năng xử lý người đó. Đây là vụ án được dư luận quan tâm. Việc xử lý nhanh chóng, nghiêm minh đối tượng đã góp phần răn đe, phòng ngừa chung.

Cán bộ TAND huyện Văn Quan trao đổi chuyên môn

Bà Hoàng Thị Thu Hường, Thẩm phán trung cấp, Chánh án TAND huyện cho biết: Không chỉ vụ án trên, thời gian qua, các vụ án xảy ra trên địa bàn được TAND huyện khẩn trương giải quyết, xét xử đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Trong năm 2020, đơn vị đã thụ lý 30 vụ án hình sự, 47 bị cáo, tăng 10 vụ, 10 bị cáo so với năm 2019. Mặc dù số án hình sự tăng cả về lượng và tính chất phức tạp nhưng công tác giải quyết án vẫn được đảm bảo, chất lượng xét xử ngày càng được nâng lên; không có án hủy, án sửa do nguyên nhân chủ quan. Các bản án được tuyên đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần răn đe, phòng ngừa tội phạm. Trong đó, tòa đã tuyên hình phạt tù giam đối với 34 bị cáo, phạt tù cho hưởng án treo đối với 7 bị cáo, phạt cải tạo không giam giữ 3 bị cáo.

Để đạt kết quả trên, TAND huyện luôn chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao; có tinh thần, trách nhiệm trong công việc, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng. Hằng năm, đơn vị chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, trao đổi, học tập kinh nghiệm, kỹ năng giải quyết, xét xử các loại án. Trong năm 2020, đơn vị có trên 90 lượt thẩm phán, thư ký và 100% hội thẩm Nhân dân tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và tham gia giao ban trực tuyến định kỳ hằng tháng với TAND tỉnh, TAND các huyện, thành phố. Đồng thời, TAND huyện còn tổ chức 11 phiên tòa rút kinh nghiệm, vượt chỉ tiêu 5 vụ; phát động 4 phong trào thi đua theo đợt và các phong trào thi đua chuyên đề, được đông đảo cán bộ tham gia hưởng ứng và đạt một số giải cao. Đơn cử như trong phong trào thi đua: “Bản án mẫu mực”; “8 giờ làm việc hiệu quả”… Qua đó, góp phần nâng cao trình độ cho các cán bộ, giải quyết tốt các loại án.

Bà Lương Thị Bích, thư ký TAND huyện cho biết: Với nhiệm vụ giúp việc cho thẩm phán công tác giải quyết án, tôi luôn chủ động nghiên cứu hồ sơ, thực hiện tốt công tác tham mưu cho thẩm phán. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Cùng với việc xét xử nghiêm minh các vụ án, TAND huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các phiên toà xét xử lưu động. Trong năm 2020, TAND huyện đã tổ chức xét xử được 3 phiên toà lưu động. Qua đó đã giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật sâu rộng trong quần chúng Nhân dân, góp phần tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Có thể khẳng định, bên cạnh đấu tranh, điều tra làm rõ các hành vi phạm tội, việc giải quyết các loại án, xử lý nghiêm minh các đối tượng phạm tội trước pháp luật của TAND huyện đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Ghi nhận những thành tích đó, 2 năm gần đây, đơn vị liên tục đạt danh hiệu “Tập thể xuất sắc”, được nhiều cấp, ngành khen thưởng. Năm 2020, đơn vị được TAND tối cao tặng bằng khen, trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu của tỉnh trong công tác tòa án.

HOÀNG HUẤN