Thứ sáu,  20/09/2024

Công an xã Hồng Thái: Phát huy vai trò nòng cốt giữ gìn an ninh, trật tự tại cơ sở

(LSO) – Là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở, thời gian qua, Công an xã Hồng Thái, huyện Văn Lãng đã phát huy tinh thần “Khi dân cần, khi dân khó, có Công an”, chủ động, linh hoạt bám sát địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tạo được niềm tin trong cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương.

Là xã vùng III đặc biệt khó khăn của huyện Văn Lãng, những năm gần đây trên địa bàn xã  Hồng Thái nổi lên một số vấn đề phức tạp về ANTT như: tranh chấp đất đai, tệ nạn ma túy, cờ bạc, tình trạng sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để săn bắt thú rừng, trộm cắp tài sản.

Đại úy Ma Văn Đạo, Trưởng Công an xã Hồng Thái đến nhà người dân tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Nhận thức rõ yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh, trật tự, Công an xã Hồng Thái đã chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, xác định những vấn đề trọng điểm, cần tập trung giải quyết. Trên cơ sở đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự. Đồng thời, xuống từng thôn, bản để tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và  tệ nạn xã hội; thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao cảnh giác và có biện pháp phòng ngừa, phối hợp với lực lượng công an đấu tranh. Từ đó, Nhân dân đã tích cực ủng hộ, cung cấp nhiều tin có giá trị giúp lực lượng công an ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở.

Điển hình, qua công tác nắm tình hình, nguồn tin từ Nhân dân, ngày 24/6/2020, Công an xã Hồng Thái đã phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Văn Lãng bắt quả tang đối tượng Vi Văn Sơn (sinh năm 1983, trú tại thôn Lậu Cáy, xã Hồng Thái) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 5 gói ma túy; ngày 25/9/2020, phát hiện, bắt quả tang đối tượng Chu Văn Thuấn (sinh 1996, trú tại thôn Lùng Đúc, xã Hồng Thái) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu 22 gói hêrôin. Qua đó, đã triệt xóa các điểm bán lẻ ma túy gây bức xúc trong Nhân dân.

Không chỉ ngăn chặn tệ nạn ma túy, Công an xã Hồng Thái còn quyết liệt ngăn chặn tệ nạn cờ bạc xảy ra trên địa bàn. Đại úy Ma Văn Đạo, Trưởng Công an xã Hồng Thái chia sẻ: “Mặc dù là địa bàn vùng ba, đời sống Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, song tệ nạn cờ bạc vẫn diễn ra. Thậm chí, đã có 2 đối tượng từ nơi khác đến đặt vấn đề  xin “lót tay” cho lực lượng công an xã để được tổ chức đánh bạc trên địa bàn xã. Tuy nhiên, với tư cách và danh dự của người công an, chúng tôi đã kiên quyết không để tội phạm mua chuộc, lợi dụng. Một mặt răn đe, giáo dục các đối tượng có ý đồ xấu, mặt khác tích cực nắm tình hình nhằm phòng ngừa, kịp thời phát hiện xử lý nếu có hoạt động đánh bạc diễn ra.

Với sự quyết liệt, sáng tạo trong công tác, sự ủng hộ của Nhân dân, từ 1/4/2020 đến tháng 12/2020, Công an xã Hồng Thái đã giải quyết 3 vụ tranh chấp đất đai, vận động Nhân dân tự nguyện giao nộp 2 khẩu súng hơi khí nén, 1 khẩu súng quân dụng, 16 viên đạn, 1 bộ máy xung kích điện; điều tra làm rõ 2 vụ trộm cắp tài sản; đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy.

Anh Đặng Văn Thắng, thôn Nà Danh, xã Hồng Thái cho biết: “Từ khi lực lượng công an chính quy về công tác tại địa phương, bà con rất yên tâm. Tất cả những vấn đề khó khăn mà bà con không biết đều được các anh nhiệt tình giải thích, hướng dẫn và giúp đỡ. Bản thân tôi do được tuyên truyền nên khi nhặt được khẩu súng quân dụng CKC và 16 viên đạn ở bờ suối, tôi đã lập tức đến công an xã để giao nộp”.

Có thể khẳng định, Công an xã Hồng Thái đã phát huy tốt vai trò lực lượng nòng cốt trong giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở, là điểm tựa vững chắc cho Nhân dân. Ông Nông Văn Đoàn, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái đánh giá: “lực lượng Công an xã rất tích cực, chủ động tham mưu Đảng ủy, lãnh đạo xã trong công tác đảm bảo ANTT và chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh trong nội bộ Nhân dân. Từ đó, tình hình ANTT trên địa bàn được đảm bảo”.

NGUYỆT MY (Công an tỉnh)