Thứ sáu,  20/09/2024

Sơ kết 2 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh và TAND tỉnh

LSO-Sáng nay (25/12), UBND tỉnh và Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện quy chế phối hợp trong công tác giải quyết các vụ án hành chính, dân sự.

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo TAND 2 cấp; lãnh đạo các huyện, thành phố; lãnh đạo một số sở, ngành.

Ngày 15/9/2018, UBND tỉnh và TAND tỉnh đã ký Quy chế phối hợp số 01/QCPH-UBND-TAND trong công tác giải quyết các vụ án hành chính, dân sự (gọi tắt là quy chế phối hợp).

Sau 2 năm thực hiện quy chế, công tác phối hợp giữa các đơn vị thuộc UBND và TAND đã được thực hiện thường xuyên, đi vào nền nếp và đem lại hiệu quả tích cực. Việc cung cấp tài liệu, chứng cứ, văn bản trả lời, tham gia tố tụng hoặc cử người tham gia tố tụng của UBND được bảo đảm kịp thời.

Trong kỳ báo cáo, TAND hai cấp trong tỉnh đã giải quyết 6.921/6.936 vụ việc, đạt tỷ lệ 99,7%, số án còn lại chưa giải quyết 15 vụ. Trong đó, TAND tỉnh giải quyết 886/891 vụ việc, đạt 99,4%; TAND các huyện, thành phố giải quyết 6.035/6.045 vụ việc, đạt 99,8%. Đối với án hành chính, TAND 2 cấp thụ lý giải quyết tổng số 70/70 vụ án, đạt 100%; đối với án dân sự, TAND 2 cấp đã thụ lý, giải quyết 4.136/4.149 vụ việc, đạt tỷ lệ 99,7%, tồn 13 vụ chưa giải quyết.

Trong quá trình phối hợp, khi giải quyết các vụ việc, UBND tỉnh đã triển khai, chỉ đạo cơ quan chuyên môn chuẩn bị nội dung, tài liệu và dự thảo văn bản cho UBND tỉnh cung cấp thông tin, tài liệu cho TAND tỉnh theo quy định, đảm bảo về mặt thời gian cũng như nội dung vụ việc, làm cơ sở để tòa án giải quyết vụ án.

Từ khi thực hiện quy chế phối hợp đến hết ngày 30/9/2020, UBND tỉnh và cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đã cung cấp thông tin, tài liệu cho TAND tỉnh 138 vụ việc. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tạo điều kiện thuận lợi để tòa án thu thập tài liệu, chứng cứ trong quá trình giải quyết các vụ án. Trong kỳ báo cáo, UBND các huyện, thành phố và các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND các huyện, thành phố đã thực hiện 526 lượt cung cấp tài liệu, chứng cứ cho tòa án.

Tại hội nghị, đại diện một số sở, ngành, đơn vị đã trình bày tham luận để làm rõ hơn về kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ trong thực hiện quy chế phối hợp.


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong thực hiện Quy chế phối hợp.

Đồng chí đề nghị: TAND và UBND tỉnh tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp đến cán bộ, công chức, viên chức thuộc UBND các cấp và cán bộ, công chức TAND 2 cấp để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, giúp việc giải quyết, xét xử các loại án của TAND 2 cấp đúng quy định của pháp luật, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương.


Các đại biểu dự hội nghị

Đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân các văn bản pháp luật về tố tụng, các văn bản liên quan đến quyền lợi của người dân, như: Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tố tụng hành chính… và các văn bản pháp lý liên quan khác.


Quang cảnh hội nghị sơ kết

Đồng chí đề nghị TAND tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp, chủ động trao đổi thông tin với UBND tỉnh, các sở, ngành đối với các vụ án liên quan. Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố chủ động, kịp thời phối hợp chặt chẽ với TAND 2 cấp trong việc giải quyết các công việc liên quan, cùng tìm cách tháo gỡ, thống nhất hướng giải quyết, tránh kéo dài các vụ việc ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

THANH HUYỀN - TIỂU YẾN