Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Sơn: Nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh

(LSO) – Nhằm nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh, những năm qua, thông qua các chương trình, mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, xây dựng nông thôn mới, cùng với nhiều nguồn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tỉnh, vốn đối ứng của huyện, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, xã hội hóa… huyện Bắc Sơn đã thực hiện lồng ghép để đầu tư xây dựng nhiều công trình nước sạch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

Tháng 9/2018, bà con nhân xã Tân Hương vô cùng phấn khởi, vì sau nhiều năm mong đợi, công trình cấp nước sinh hoạt xã Tân Hương đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Công trình có tổng mức đầu tư trên 13 tỷ đồng, gồm các hạng mục: xử lý đầu nguồn,  xử lý nước sạch trên núi, trên 15 nghìn mét đường ống các loại, 41 bể đặt tại các thôn. Việc đưa công trình cấp nước sinh hoạt vào sử dụng đã cung cấp nước sạch cho nhân dân 5 thôn gồm: Nam Hương I, Nam Hương 2, Bó Tát, Đon Úy và Dục Pán với gần 400 hộ, gần 1.800 nhân khẩu và hai trường học, góp phần cải thiện đời sống, nâng cao sức khỏe của người dân.

Người dân xã Tân Hương hưởng lợi từ công trình nước sạch do Nhà nước đầu tư

Ông Lường Văn Quyết, thôn Nam Hương I, xã Tân Hương chia sẻ: Từ khi được Nhà nước đầu tư xây bể, dẫn nước sạch về thôn, mọi sinh hoạt của người dân trở nên rất tiện lợi. Ngoài phục vụ sinh hoạt thì nguồn nước sạch còn dùng trong chăn nuôi.

Cùng với xã Tân Hương, Tân Tri là xã vùng III đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Sơn, những năm qua, từ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, xã đã được đầu tư 7 công trình nước sinh hoạt tập trung với 21 bể chứa phục vụ cho nhân dân 9 thôn vùng cánh đồng với trên 500 hộ dân. Điều đáng ghi nhận là có những công trình đã được xây dựng cách đây hơn 20 năm nhưng đến nay vẫn sử dụng tốt. Đồng chí Ma Thành Đông, Chủ tịch UBND xã Tân Tri cho biết: Để các công trình nước sạch trên địa bàn phát huy tốt hiệu quả, ngay sau khi nhận bàn giao công trình, UBND xã đã xây dựng quy chế  hoạt động và giao cho các thôn quản lý. Mỗi thôn thành lập tổ quản lý, thu quỹ từ các hộ gia đình để duy trì bảo dưỡng công trình. Do cách quản lý phù hợp nên công trình phát huy tốt hiệu quả, đáp ứng nhu cầu nước sạch của nhân dân.

Hiện nay, toàn huyện có 61 công trình nước sinh hoạt do Nhà nước đầu tư và có 1 giếng khoan lớn khai thác nguồn nước ngầm ở độ sâu 80 m phục vụ sinh hoạt cho người dân khu vực thị trấn Bắc Sơn và các xã lân cận. Ngoài ra, có khoảng 3.000 giếng khoan quy mô gia đình.

Có thể thấy, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của nhân dân, đến nay, tỷ lệ hộ dân ở nông thôn trên địa bàn huyện Bắc Sơn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 98,01%, tăng hơn 3% so với năm 2015. Riêng thị trấn Bắc Sơn số hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 100%.

Để thực hiện đạt và vượt mục tiêu tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 99% mà Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra, huyện Bắc Sơn đang tập trung lồng ghép các nguồn lực; đầu tư xây dựng thêm nhiều công trình nước sạch, đáp ứng cơ bản nhu cầu sử dụng nước sạch cho người dân, góp phần thực hiện tiêu chí số 17 môi trường và an toàn thực phẩm trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Lộc Huệ (Bắc Sơn)