Thứ sáu,  20/09/2024

Cảnh giác với chiêu trò giả danh cán bộ để bán sách

(LSO) – Lợi dụng lòng tin và tâm lý của chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, một số đối tượng đã giả danh cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và Cục ATVSTP gọi điện thoại đến các cơ sở để bán tài liệu tập huấn kiến thức ATVSTP, gây bức xúc cho nhân dân.

Với chiêu thức giới thiệu là cán bộ Chi cục ATVSTP tỉnh, đối tượng đã gọi điện đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh để bán tài liệu về kiến thức ATVSTP. Với quảng bá mua sách rồi sẽ không phải đi tập huấn nhiều nữa nên nhiều cơ sở đã mắc bẫy chiêu lừa đảo này. Bà Vũ Thị Mai, chủ quán phở Trang Trang trên đường Bà Triệu, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn – nạn nhân của các đối tượng này cho biết: Tôi tin tưởng người gọi điện là cán bộ Chi cục ATVSTP vì họ biết rõ tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại của tôi nên đã đồng ý mua sản phẩm. Ngày 27/3/2019, tôi đã nhận tài liệu và thanh toán 350.000 đồng cho nhân viên bưu điện. Sau khi kiểm tra tài liệu và gọi điện lên Chi cục ATVSTP để xác minh thì tôi mới biết mình đã bị lừa.

Tài liệu về kiến thức an toàn thực phẩm được các đối tượng lừa bán cho các cơ sở kinh doanh trên địa bàn

Đây là chiêu thức lừa đảo tuy không mới nhưng việc đánh vào các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ với số tiền không cao và tâm lý không cần tham gia tập huấn kiến thức ATVSTP nên khiến nhiều người dễ bị mắc lừa. Ông Hoàng Văn Hải, chủ quán phở Hải Quỳnh, đường Trần Đăng Ninh, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tháng 3/2019, tôi nhận được cuộc điện thoại của 1 người đàn ông giới thiệu là cán bộ Chi cục ATVSTP tỉnh thông báo là đơn vị có bán tài liệu kiến thức về ATVSTP với giá 350 nghìn đồng. Sau khi mua quyển sách này thì trong thời hạn 5 năm không phải tham dự tập huấn kiến thức ATVSTP nữa nên tôi chấp nhận mua.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Chi cục ATVSTP tỉnh, từ tháng 3/2019 đến nay, đã có 4 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố mua tài liệu tập huấn ATVSTP với giá 350.000 đồng/cuốn. Thực tế số lượng cơ sở bị mắc “lừa” bởi chiêu thức này có thể còn cao hơn nhưng vì quan niệm chỉ bị lừa số tiền nhỏ nên các chủ cơ sở không khai báo với cơ quan chức năng.

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng này, ông Phạm Công Anh, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh khẳng định: Việc gọi điện thoại tới các cửa hàng, cơ sở kinh doanh thực phẩm, giới thiệu là cán bộ Chi cục ATVSTP tỉnh để ép mua sách qua bưu điện chắc chắn là hành vi lừa đảo, mạo danh cán bộ Chi cục ATVSTP. Hành vi này không chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín của chi cục mà còn làm người dân mất lòng tin.

Trước tình hình đó, Chi cục ATVSTP tỉnh đã phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh về việc này, mời 4 cơ sở đã mua tài liệu lên cung cấp thông tin liên quan. Bên cạnh đó, chi cục đã ban hành thông báo số 187/TB-ATTP ngày 16/4/2019 cảnh báo tình trạng giả mạo cán bộ, công chức ATTP để bán tài liệu tập huấn kiến thức về ATTP tới các cơ quan chức năng, đề nghị phối hợp ngăn chặn tình trạng mạo danh cán bộ cơ quan quản lý nhà nước về ATVSTP để bán tài liệu cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh; khuyến cáo các tổ chức, cá nhân cảnh giác với các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; khi phát hiện các biểu hiện nghi vấn, cần báo cáo tới cấp ủy, chính quyền địa phương hoặc liên hệ với Chi cục ATVSTP tỉnh để có biện pháp xử lý kịp thời.

TRIỆU THÀNH