Thứ sáu,  20/09/2024

Sở Kế hoạch và Đầu tư: Cải cách hành chính từ cán bộ

LSO- Gần 100% cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đạt chuẩn về trình độ chuyên môn; dần chuyển biến ý thức từ quản lý sang phục vụ trong thực hiện nhiệm vụ… Đó là các yếu tố quyết định thực hiện thành công chương trình cải cách hành chính (CCHC) tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Lạng Sơn.

Chú trọng chất lượng

Sở KH&ĐT là đơn vị thực hiện đa lĩnh vực: xây dựng, công thương, văn hóa – xã hội… Do đó, để thực thi nhiệm vụ cần đội ngũ có trình độ đa ngành, nghề. Trong thời gian qua, đơn vị xác định để thực hiện thành công và hoàn thành các mục tiêu CCHC thì yếu tố con người là quyết định. Vì vậy, sở chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng và khuyến khích CBCCVC tham gia các khóa học ngắn hạn, dài hạn nâng cao trình độ mọi mặt, trong đó chú trọng đến trình độ chuyên môn. Hiện nay, sở có 52 CBCCVC thì gần 100% đều đạt chuẩn về trình độ chuyên môn. Sở đã có 1 tiến sỹ, 6 thạc sỹ, 39 cử nhân và kỹ sư còn lại là trình độ cao đẳng và trung cấp (thuộc đội ngũ CBCCVC làm công tác phục vụ).

Bà Lương Mai Tú, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: cơ bản đội ngũ CBCCVC của đơn vị đáp ứng được yêu cầu công việc được giao, có tác phong làm việc khá chuyên nghiệp. Điều này thể hiện ở chỗ 100% CBCC sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ thông tin vào công việc như CBCC phòng Đăng ký kinh doanh sử dụng thành thạo hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ của doanh nghiệp; CBCC bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của sở ứng dụng thành thạo phần mềm “một cửa điện tử”. Các CBCC khác sử dụng thành thạo một số phần mềm chuyên ngành và e-Office… Trong xử lý công việc luôn đảm bảo nhanh, chính xác và hiệu quả.   

 

Cán bộ Sở Kế hoạch – Đầu tư Lạng Sơn ứng dụng công nghệ thông tin vào chuyên môn, nghiệp vụ

Khả năng thích ứng với công việc

Là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực KH&ĐT, Sở KH&ĐT có 4 lĩnh vực thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến doanh nghiệp và người dân. Trong đó, lĩnh vực đăng ký kinh doanh thực hiện theo cơ chế “một cửa liên thông”, 3 lĩnh vực thực hiện theo cơ chế “một cửa”. Để giải quyết TTHC nhanh chóng, thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, sở tuyên truyền và quán triệt đội ngũ CBCC dần chuyển biến ý thức từ quản lý sang phục vụ.

Bà Phùng Thị Thanh Nga, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh cho biết: “Hằng ngày, tại Phòng Đăng ký kinh doanh có hàng chục doanh nghiệp, người dân đến liên hệ giải quyết TTHC. Do đó, chúng tôi luôn nhắc nhở nhau phải phục vụ họ với thái độ niềm nở, tận tình để TTHC được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi và không bị tồn đọng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và kinh doanh”.

Theo tổng hợp của sở, từ đầu năm 2015 đến hết ngày 31/10/2015, đơn vị tiếp nhận 869 hồ sơ TTHC, trong đó chỉ có 2,3% bị trả quá hạn; 96,4% hồ sơ được trả đúng hạn. Nguyên nhân hồ sơ bị trả quá hạn là do khách quan như: tranh chấp cổ phần, vị trí địa điểm dự án không phù hợp hoặc cần phải xin ý kiến của nhiều ngành chức năng… Nhờ quan tâm và nâng cao chất lượng CBCC mà chỉ số xếp loại CCHC của Sở KH&ĐT luôn đạt loại tốt trong nhiều năm gần đây.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc Công ty Cổ phần và Đầu tư chợ Việt Bắc cho biết: nhiều lần tôi đến thực hiện TTHC tại Sở KH&ĐT. Lần này là xin cấp giấy xác nhận về việc thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp. Đến đây tôi được cán bộ tiếp đón nhiệt tình, hướng dẫn nộp hồ sơ ân cần, chu đáo. Theo quy định phải 4 ngày mới nhận được kết quả nhưng 3 ngày tôi đã được trả kết quả.

Bài, ảnh: MINH ĐỨC