Thứ sáu,  20/09/2024

Rút ngắn thời gian cấp giấy phép xây dựng

LSO- Thời gian cấp giấp phép xây dựng được rút ngắn, thủ tục giảm bớt, các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến hoạt động cấp giấy phép xây dựng đều được niêm yết công khai, rõ ràng tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đó là những nỗ lực của Sở Xây dựng Lạng Sơn trong việc “đơn giản hóa” trong hoạt động cấp giấy phép xây dựng.

Cấp giấy phép xây dựng không quá 30 ngày

Đó là cam kết của lãnh đạo Sở Xây dựng Lạng Sơn. Bà Trần Thị Yến, Chánh Văn phòng Sở Xây dựng cho biết: hiện nay, các TTHC trong lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng đã được giải quyết theo đúng quy trình đề ra; đảm bảo đúng thời gian, đúng quy định về thành phần hồ sơ, trình tự thực hiện… Sở đã bố trí cán bộ thường xuyên trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo đúng quy trình, hướng dẫn cụ thể các đối tượng đến thực hiện TTHC. Do vậy, thời gian cấp giấy chứng chỉ hoạt động xây dựng đã được rút ngắn từ 30 ngày xuống còn 22 ngày, đặc biệt, việc cấp giấy phép xây dựng từ 22 ngày rút xuống còn 15 ngày.

Theo báo cáo của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở Xây dựng, từ đầu năm đến nay, bộ phận đã tiếp nhận 42 bộ hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng, sau khi tiếp nhận, bộ phận chức năng của Sở đã xử lý, giải quyết và trả đúng hạn 40 hồ sơ, còn 2 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết.

Chánh Văn phòng Sở Xây dựng cho biết thêm: thời gian qua, Sở Xây dựng đã thường xuyên rà soát, bãi bỏ những thủ tục không hợp lý, theo đó, từ năm 2013 đến nay, Sở đã bãi bỏ 6 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.

 

Công trình sửa chữa trụ sở Ngân hàng BIDV Lạng Sơn

95% doanh nghiệp và người dân hài lòng

Những năm gần đây, công tác cải cách TTHC trong hoạt động cấp giấy phép xây dựng được lãnh đạo Sở Xây dựng đặc biệt quan tâm. Hầu hết các TTHC liên quan đến hoạt động cấp giấy phép xây dựng đều được niêm yết công khai, rõ ràng tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Các thủ tục cũng được đưa lên website của Sở Xây dựng đảm bảo cho việc tiếp cận các thủ tục của các tổ chức, cá nhân được thuận lợi. 

Không chỉ vậy, nhằm rút ngắn thời gian xử lý, giải quyết hồ sơ xin cấp phép, Sở Xây dựng đã xây dựng và ban hành hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Việc thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 giúp cho việc xử lý hồ sơ bảo đảm tính công khai, minh bạch. Đồng thời còn giúp lãnh đạo đơn vị theo dõi, quản lý, giám sát và kiểm soát quy trình công việc, trách nhiệm của từng phòng, ban và từng cán bộ công chức tham gia giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong cấp giấy phép xây dựng. Vì vậy, việc giải quyết hồ sơ xin cấp phép được thực hiện nhanh chóng hơn.

Ông Võ Hoàng Lai, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Thành Đạt (trụ sở tại đường Phai Vệ, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn) cho biết: thời gian qua, doanh nghiệp thực sự hài lòng với sự cải cách toàn diện của Sở Xây dựng, đặc biệt là trong việc cấp giấy phép xây dựng. Các loại giấy tờ đã được giảm bớt, doanh nghiệp khi xin giấy phép chỉ cần đến một cửa, lấy giấy hẹn là xong chứ không còn như mấy năm trước, nhiều khi đi lại vài lần vẫn chưa đủ giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ.

Việc thực hiện tốt công tác CCHC trong cấp giấy phép xây dựng đã đem đến sự hài lòng của người dân và các doanh nghiệp. Thời gian qua, lãnh đạo Sở Xây dựng chưa nhận được phản ánh trái chiều nào về công tác cấp giấy phép xây dựng, tỷ lệ công trình xây dựng có giấy phép ngày càng tăng, góp phần không nhỏ trong việc quản lý xây dựng các công trình theo đúng quy hoạch được duyệt. Đặc biệt, theo kết quả khảo sát mới nhất, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với các TTHC của Sở Xây dựng trung bình đạt 95% trở lên.

Bài, ảnh: LƯU VŨ