Thứ sáu,  20/09/2024

Đăng ký xe máy: Giải quyết nhanh, không tiêu cực

LSO- Tại Lạng Sơn, hiện thời gian từ khi đi đăng ký mô tô, xe máy, đến khi được nhận kết quả chỉ trong  2 ngày. Những đổi mới này đem lại sự hài lòng và tin tưởng của người dân khi đăng ký phương tiện.

Anh Nguyễn Thiện Tài, khối 4, thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia đến công an huyện làm thủ tục đăng ký xe máy. Đến đây anh được cán bộ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) hướng dẫn viết tờ khai và nộp các giấy tờ liên quan. Trong vòng 10 phút làm thủ tục, anh được cán bộ yêu cầu bấm số tự động trên máy vi tính để lấy biển kiểm soát. Sau khi bấm biển, anh được cán bộ thông báo số phí phải nộp là 50.000 đồng. Sau đó được cấp biển ngay và kèm giấy hẹn sau 2 ngày (không kể ngày lễ, chủ nhật) đến nhận kết quả.

Tuy nhiên, điều khiến anh Nguyễn Thiện Tài bất ngờ hơn là không có sự nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ làm thủ tục. Anh kể: “Là chỗ quen biết với cán bộ giải quyết đăng ký xe ở đây nên tôi ngỏ ý xin cho “đi tắt”, không phải bấm số ngẫu nhiên để chọn được biển đẹp. Mặc dù nài nỉ thế nào cán bộ cũng không đồng ý và cán bộ giải thích rõ là việc đăng ký xe phải thực hiện theo đúng quy định, không có ưu tiên để lấy biển đẹp. Nghe cán bộ nói thế, tôi bắt buộc phải bấm số ngẫu nhiên. Qua đây tôi nhận thấy đăng ký xe không những rút ngắn thời gian giải quyết, thời gian nhận kết quả mà còn rất khách quan, không có chuyện “xin” hay “mua” biển số như mình nghĩ”.

 

Công dân đến đăng ký xe máy tại Phòng CSGT Công an tỉnh

Việc đăng ký mô tô, xe máy và cấp biển số được nhanh chóng, thuận lợi như trên là do Bộ Công an đã có chỉ thị về việc tinh giản, rút ngắn thủ tục, thời gian đăng ký và thời gian giải quyết các loại phương tiện. Với đăng ký xe máy, các quy trình, thủ tục đăng ký được cắt giảm rất nhiều và hiện nay thực hiện theo Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an.

Hiện tại, tờ khai đăng ký không cần phải có xác nhận của chính quyền nơi cư trú. Trong hồ sơ chỉ cần nộp các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc xe, chứng từ lệ phí trước bạ và không phải nộp giấy bảo hiểm xe. Về thời gian giải quyết, cấp biển số xe ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ. Cấp giấy chứng nhận đăng ký xe không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong các ngày từ thứ 2 đến thứ 7, tổ chức, cá nhân có thể đến giải quyết thủ tục đăng ký xe. Hiện nay, Phòng CSGT Công an tỉnh và 10 công an huyện thực hiện đúng quy định trên, cấp biển số ngay và trả đăng ký xe chậm nhất trong 2 ngày. Đặc biệt một số đơn vị trả đăng ký trong ngày như Phòng CSGT Công an tỉnh. Một số đơn vị trả kết quả không trừ ngày chủ nhật như Công an huyện Bình Gia…

Trung tá Nguyễn Văn Quảng, Đội trưởng Đội Đăng ký, Quản lý cơ giới đường bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2015 đến nay, 11/11 điểm đăng ký xe máy trong toàn tỉnh thực hiện đăng ký mới 25.278 xe, nâng tổng số xe máy được quản lý trong toàn tỉnh lên 329.340 xe. Riêng Phòng CSGT Công an tỉnh cấp đăng ký mới cho 4.787 xe. Trong số này có 100% trường hợp được cấp biển số ngay sau khi nhận hồ sơ hợp lệ, gần 50% được cấp đăng ký trong ngày. Sở dĩ không có tiêu cực trong cấp đăng ký xe là do từ tháng 10/2014, Cục CSGT, Bộ Công an trực tiếp cài biển số trên hệ thống biển số xe trong toàn quốc. Do đó không có chuyện “xin”, “mua” biển số khi đăng ký xe. 

Bài, ảnh: MINH ĐỨC