Thứ sáu,  20/09/2024
Đổi giấy phép lái xe qua mạng:

Sau 1 ngày nhận được kết quả

LSO-Nếu như phải mất 5 - 7 ngày mới đổi được giấy phép lái xe (GPLX) theo cách thông thường thì nay tổ chức, cá nhân sau khi khai báo thông tin trực tuyến qua mạng, đặt lịch đến hoàn thiện thủ tục thì một ngày sau đã được nhận GPLX mới.
Do chưa biết đến dịch vụ đổi giấy phép lái xe trực tuyến nên còn nhiều tổ chức, cá nhân đến bộ phận “một cửa” Sở GTVT Lạng Sơn đổi giấy phép lái xe theo cách thông thường

Anh Trần Văn Thư, xã Tam Dị, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang có GPLX hạng B2 đến thời kỳ phải cấp đổi. Ngồi tại nhà, anh Thư chỉ cần khai báo thông tin cá nhân, GPLX. Sau đó nhấn nút “đăng ký” là mọi thông tin, giấy tờ liên quan đã được bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Lạng Sơn tích hợp. Trong ít phút chờ đợi xác nhận thông tin, hồ sơ hợp lệ, anh Thư đã nhận được lịch hẹn ngày hôm sau đến nhận kết quả.

Như vậy, so với đăng ký đổi GPLX thông thường thì đăng ký đổi GPLX trực tuyến vừa không mất nhiều thời gian, công sức, đi lại làm giấy tờ thủ tục, tổ chức, cá nhân chỉ cần đến Sở GTVT chụp ảnh và ngày hôm sau có thể đến nhận kết quả, nhanh hơn 5 – 6 ngày so với cách đổi GPLX thông thường.

Hiện nay nhu cầu cấp đổi GPLX của người dân rất lớn. Từ đầu năm 2015 đến nay, Sở GTVT Lạng Sơn cấp đổi gần 5.000 GPLX. Để tạo thuận lợi cho người dân, từ ngày 25/5/2015, đơn vị triển khai cấp đổi GPLX qua mạng (dịch vụ công cấp độ 3). Tổ chức, người dân có nhu cầu cấp đổi thay vì phải trực tiếp đến Sở nộp hồ sơ, chờ đợi làm thủ tục và chờ 5 – 7 ngày mới nhận được kết quả thì đăng ký đổi qua mạng chỉ cần truy cập vào trang web: http://gplx.gov.vn hoặc http://dichvucong.gplx.gov.vn:2015 để đăng ký đổi GPLX trực tuyến. Bằng cách này người dân chỉ đi lại 2 lần (1 lần đến chụp ảnh, 1 lần đến nhận kết quả) và chỉ 1 ngày sau có được GPLX mới.

Bằng cách làm này, thông qua hệ thống mạng, người dân chỉ cần khai báo thông tin: tên, tuổi, nơi cư trú, nơi thường trú, số chứng minh nhân dân, số giấy phép lái xe và một số thông tin liên quan, xác nhận có giấy khám sức khỏe đạt tiêu chuẩn. Khi điền hết thông tin và đăng ký, hệ thống sẽ xác nhận hồ sơ có hợp lệ hay không. Nếu hợp lệ sẽ được xác nhận, người dân nhận được một mã xác thực qua email hoặc tin nhắn trên điện thoại di động thông báo đã xác nhận hồ sơ và lịch hẹn đến xử lý hoặc lý do nếu hồ sơ bị từ chối. Với hình thức này, lệ phí cấp đổi giấy phép lái xe vẫn giữ nguyên là 135.000 đồng. Dịch vụ này không chỉ tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân mà còn giúp cán bộ chủ động giải quyết hồ sơ, rút ngắn thời gian trả kết quả.

Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng thực tế số người biết và sử dụng dịch vụ đổi GPLX qua mạng tại địa bàn tỉnh vẫn còn rất ít. Anh Quán Minh Dũng, khối II, thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định cho biết: “Đến đây tôi mới biết có dịch vụ này. Nếu biết sớm thì tôi đã đăng ký cấp đổi GPLX qua mạng để đỡ phải mất 1 ngày từ nhà đến đây làm thủ tục”.

Ông Hoàng Ngọc Anh, cán bộ Bộ phận “một cửa”, Sở GTVT Lạng Sơn cho biết: “Từ khi thực hiện đến nay, Sở mới nhận được 16 hồ sơ đăng ký cấp đổi GPLX qua mạng. Đa số người dân vẫn đến đây giải quyết thủ tục theo cách thức cũ, trung bình mỗi ngày có từ 15 – 20 trường hợp. Nguyên nhân  do đây là dịch vụ mới, chưa được nhiều người biết đến; tâm lý e ngại sợ trục trặc cũng như trình độ tin học của người dân còn hạn chế, nhiều trường hợp người dân không biết cách đăng ký hoặc không cung cấp đủ thông tin dẫn đến hồ sơ không hợp lệ”.

Dịch vụ công trực tuyến về đổi GPLX qua mạng là bước cải tiến trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính theo hướng thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho tổ chức, cá nhân và giảm áp lực cho đơn vị thực hiện. Sở GTVT Lạng Sơn cần đẩy mạnh tuyên truyền để tổ chức, cá nhân tham gia dịch vụ này ngày càng nhiều hơn, giảm dần giải quyết thủ tục theo phương thức cũ.

MINH ĐỨC