Thứ sáu,  20/09/2024
Trạm Kiểm soát Biên phòng Cốc Nam:

Sáng kiến mới trong cải cách thủ tục xuất, nhập cảnh

LSO-Ngoài Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, Cốc Nam là một trong số những cửa khẩu trên địa bàn Lạng Sơn có lượng người xuất, nhập cảnh (XNC), lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu (XNK) lớn. Đặc biệt, tại Cửa khẩu Cốc Nam, việc XNK hàng hóa vẫn thực hiện theo phương thức chuyển tải – tức là, doanh nghiệp Trung Quốc phải sang bãi tại Cửa khẩu Cốc Nam để bốc hàng. Vì vậy, công tác kiểm soát XNC, XNK càng trở nên quan trọng. Thời gian qua, Trạm Kiểm soát Biên phòng (KSBP) Cốc Nam đã chủ động cải cách phương thức kiểm soát, qua đó rút ngắn thời gian làm thủ tục cho người dân và các doanh nghiệp.
Cán bộ Trạm KSBP Cốc Nam làm thủ tục thông hành cho cư dân biên giới

Trung bình mỗi tháng, Trạm KSBP Cốc Nam làm thủ tục XNC từ 5.000 – 6.000 lượt khách Việt Nam XNC và khoảng 1.000 lượt khách Trung Quốc. Cùng đó kiểm soát khoảng 6.000 lượt xe chở hàng hóa vào khu cửa khẩu. Trung tá Phạm Vũ Huynh, Phó Đồn trưởng – Trạm trưởng Trạm KSBP Cốc Nam cho biết: thời gian qua, lượng người và phương tiện ra vào khu vực Cửa khẩu Cốc Nam tăng mạnh, đặc biệt, đây lại là cửa khẩu có lượng nhân viên phương tiện Trung Quốc và xe ô tô Trung Quốc nhập xuất cảnh vào khu vực cửa khẩu rất lớn (thực hiện vận chuyển hàng hóa). Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm 2016, chưa tính khách Việt Nam XNC, chỉ tính người và phương tiện của Trung Quốc, đơn vị đã thực hiện kiểm soát hơn 50.000 lượt nhân viên, phương tiện Trung Quốc XNC vào khu vực cửa khẩu, cùng đó là kiểm soát trên 50.000 lượt xe ô tô của Trung Quốc nhập, xuất tại cửa khẩu.

Với lưu lượng người XNC và lượng hàng hóa XNK lớn, trong khi nhân lực mỏng, cơ sở vật chất còn hạn hẹp nên nhiều khi để làm thủ tục xuất cảnh cho 1 người phải mất khoảng 40 giây đến 60 giây. Trạm trưởng Trạm KSBP Cốc Nam cho biết rằng, với hệ thống cơ sở hạ tầng, máy móc và nhân lực hiện tại, thời gian thực hiện thủ tục như vậy là đã đáp ứng đúng quy chuẩn. Tuy vậy, nhằm làm thủ tục nhanh hơn, tạo thuận lợi hơn nữa cho các cá nhân, doanh nghiệp, Trạm KSBP Cốc Nam đã nghiên cứu và đề xuất phương pháp đăng ký xuất cảnh đối với người Việt Nam bằng cách cấp mã số cho sổ thông hành của khách. Theo đó, chỉ đăng ký lần đầu dữ liệu của khách xuất cảnh vào sổ đăng ký XNC vùng biên giới (sổ này gọi là sổ gốc). Sau đó, số thứ tự của khách đăng ký tại sổ gốc được lấy làm mã số cho sổ thông hành của người khách đó và được kiểm soát viên ghi vào chính giữa, phía trên số sổ thông hành, tại trang thứ 2 trong sổ thông hành. Đây chính là mã số để kiểm soát viên quản lý và kiểm soát. Lần tiếp theo, khi khách xuất cảnh, căn cứ mã số ghi trên sổ thông hành, kiểm soát viên chỉ cần kiểm tra tính hợp lệ của sổ thông hành và đối chiếu nhận dạng ảnh trong sổ với người thật, (nghĩa là chỉ kiểm tra về mặt nghiệp vụ) sau đó đăng ký mã số trên sổ thông hành vào sổ đăng ký xuất cảnh, đóng dấu kiểm chứng và trả lại sổ thông hành cho khách, hoàn thành thủ tục xuất cảnh.

Như vậy, theo phương pháp mới, việc làm thủ tục xuất cảnh cho khách qua lại biên giới đã giảm từ 40 giây như trước đây xuống còn 8 giây, nghĩa là giảm được 4/5 thời gian. Điều này không những giảm bớt được thời gian, thủ tục xuất cảnh tại cửa khẩu mà còn góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Ngoài ra, đối với các cư dân biên giới (của Việt Nam), để việc kiểm soát nhanh chóng hơn khi bà con qua lại khu vực cửa khẩu, Trạm đã thực hiện cải cách bằng cách đóng dấu sổ kiểm soát theo tuần. Trước đây, khi cư dân qua lại cửa khẩu, mỗi lần như vậy là phải đóng dấu kiểm soát vào sổ thông hành. Trong khi sổ thông hành cũng chỉ có vài trang nên vài ngày đóng dấu là hết sổ, bà con lại phải đi đổi sổ. Không những thế, việc đóng dấu thường xuyên cũng làm tăng thời gian làm thủ tục. Vì vậy, sáng kiến đóng dấu kiểm soát theo tuần đã giúp thời hạn đổi sổ của cư dân được kéo dài hơn, đồng thời rút ngắn thời gian kiểm soát sổ.

Ông Trần Tiến Cường, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Tiến Cường cho biết: thủ tục XNC làm nhanh đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp rất nhiều trong quá trình thương thảo, làm hợp đồng và thực hiện XNK hàng hóa. Cùng đó, việc kiểm soát, tạo điều kiện thuận tiện cho xe chở hàng hóa ra vào cửa khẩu nhanh chóng cũng góp phần giảm chi phí cho phía doanh nghiệp. Đây là những yếu tố cốt lõi khiến doanh nghiệp tiếp tục thực hiện XNK hàng hóa qua cửa khẩu này.

Từ những sáng kiến cải cách dựa trên thực tiễn công tác, Trạm KSBP Cốc Nam đã hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc tại khu vực làm thủ tục XNC mà vẫn đảm bảo thực hiện đúng quy trình công tác kiểm soát.

TRÍ DŨNG