Thứ sáu,  20/09/2024
Luân chuyển cán bộ chủ chốt:

Tạo môi trường rèn luyện cán bộ

LSO-Với mục đích tạo điều kiện rèn luyện, bồi dưỡng, thử thách cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, có triển vọng, giúp họ trưởng thành, vững vàng hơn, đáp ứng yêu cầu cán bộ trước mắt và lâu dài của tỉnh, những năm gần đây, Lạng Sơn tiếp tục luân chuyển cán bộ từ tỉnh về các huyện, thành phố làm cán bộ chủ chốt.
Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình thăm, tặng quà Bộ đội Biên phòng nhân dịp tết Nguyên đán 2015

Ông Lương Trọng Quỳnh, Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình là một trong những cán bộ được luân chuyển từ tỉnh về làm lãnh đạo chủ chốt của huyện. Tháng 8/2013, với chức vụ Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, ông Quỳnh được luân chuyển về giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình. Sau 2 năm ở cơ sở, ông Quỳnh được tiếp xúc trực tiếp với nhiều nhiệm vụ, công việc mới. Trong quá trình công tác, ông tích lũy được nhiều kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo và khẳng định được năng lực của mình, do đó, tại Đại hội Đảng bộ huyện Lộc Bình lần thứ XXII, ông Quỳnh được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Bí thư Huyện ủy; sau đó được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình.

Ông Quỳnh chia sẻ: “Trước đây, tôi chỉ phụ trách 1 lĩnh vực (thương mại) nhưng về cơ sở, tôi được tiếp xúc với đa ngành, đa lĩnh vực. Đặc biệt có nhiều công việc liên quan đến người dân. Chính điều đó khiến tôi phải luôn học hỏi, trau dồi kinh nghiệm. Qua đây, tôi đã được nâng cao hơn bản lĩnh chính trị, tự tin điều hành công việc. Nhờ đó, công tác chỉ đạo, điều hành cũng ngày càng hiệu quả hơn”.

Ông Lương Trọng Quỳnh là 1 trong nhiều cán bộ chủ chốt cấp huyện được rèn luyện và trưởng thành từ cơ sở. Theo tổng hợp từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy, giai đoạn 2011 – 2015, Tỉnh ủy đã thực hiện luân chuyển 21 lượt cán bộ, trong đó luân chuyển từ tỉnh về huyện làm cán bộ chủ chốt (bí thư, phó bí thư huyện ủy; chủ tịch, phó chủ tịch UBND huyện) 19 lượt.

Có được kết quả này, những năm gần đây, Tỉnh ủy tập trung thực hiện công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý theo tinh thần Nghị quyết 11-NQ/TW ngày 25/1/2002 của Bộ Chính trị. Tỉnh đã bám sát mục đích, yêu cầu, chủ trương nghị quyết đưa ra để thực hiện. Việc luân chuyển vừa được coi trọng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác, vừa coi trọng mục đích bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận. Trước khi luân chuyển, tỉnh lựa chọn địa bàn, chức danh để tránh sự bất hợp lý, trái ngành, trái nghề, vừa không đáp ứng được yêu cầu đào tạo, vừa hạn chế sự đóng góp của cán bộ luân chuyển.

Ông Lương Đình Ước, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: thực hiện Kết luận số 24-KL/TW ngày 5/6/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về đẩy mạnh công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ đến năm 2020 và những năm tiếp theo, thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ. Cụ thể, sẽ thực hiện chủ trương luân chuyển, bố trí một số chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp huyện; phấn đấu đảm bảo trên 50% huyện, thành phố thực hiện chủ trương này; bố trí, sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở các cấp, ngành. Bố trí cán bộ ở những địa bàn, lĩnh vực khó khăn để phát hiện người tài, nhằm đào tạo, thử thách, chuẩn bị đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý lâu dài của tỉnh. Đẩy mạnh thực hiện chủ trương luân chuyển, bố trí một số chức danh cán bộ không là người địa phương ở cấp huyện.

HÀ MY