Thứ sáu,  20/09/2024
“Một cửa” huyện Bắc Sơn:

Vì nhân dân phục vụ

LSO-Các tổ chức, cá nhân đến đây khi thực hiện các thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận “một cửa”) UBND huyện Bắc Sơn đều được giải quyết đúng, kịp thời và được cán bộ hướng dẫn tận tình từ quá trình nộp đến khi nhận kết quả hồ sơ. Có được như vậy là do đơn vị đã thực hiện tốt phương châm “vì nhân dân phục vụ”.
Cán bộ bộ phận “một cửa” UBND huyện Bắc Sơn hướng dẫn người dân hoàn thiện thủ tục cấp lại bản chính giấy khai sinh

Sau cuộc kiểm tra thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) tại huyện Bắc Sơn (ngày 8/12/2015), ông Phạm Tuấn Tú – Trưởng phòng CCHC, Sở Nội vụ Lạng Sơn, Phó trưởng đoàn kiểm tra nhận định: Bắc Sơn là huyện thực hiện công tác CCHC năm 2015 tốt so với các huyện, thành phố trong tỉnh. Đặc biệt, bộ phận “một cửa” UBND huyện thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại Quyết định 09/2015/QĐ-TTg. Điều đó thể hiện ở việc  điều kiện cơ sở vật chất đều đáp ứng yêu cầu; cán bộ nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc; thủ tục hành chính (TTHC) được niêm yết công khai, giải quyết đúng, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến thực hiện.

Tận mắt chứng kiến nơi giao dịch tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Bắc Sơn mới thấy, đây đúng là 1 trong những bộ phận “một cửa” kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh. Diện tích nơi làm việc rộng gần 100 m2, trong đó dành 50% diện tích để bố trí nơi ngồi chờ cho người dân đến giao dịch, bộ phận còn ứng dụng phần mềm một cửa hiện đại vào giao dịch. Khi tổ chức, công dân đến có thể tra cứu thông tin về quy định, TTHC, tiến độ giải quyết hồ sơ qua màn hình máy tính cảm ứng. Cùng đó, tất cả các TTHC thuộc 6 lĩnh vực đưa ra “một cửa” gồm: tài chính, đất đai, tư pháp, xây dựng, lao động, nội vụ đều được niêm yết công khai từ quy trình giải quyết, cách thức thực hiện đến thành phần hồ sơ, phí và lệ phí…

Đặc biệt, cán bộ làm việc tại đây luôn tiếp tổ chức, công dân với thái độ niềm nở, nhiệt tình, giải quyết công việc mang tính chuyên nghiệp cao. Chị Hoàng Thị Diệp, công chức bộ phận “một cửa” UBND huyện Bắc Sơn cho biết: “Đã 6 năm tôi làm công việc này tưởng đơn giản nhưng không phải vậy bởi vừa phải giải quyết việc đúng quy định vừa phải được dân hài lòng. Có nhiều trường hợp tổ chức, công dân đến nộp và nhận hồ sơ không đúng yêu cầu, tôi hướng dẫn họ thực hiện TTHC đầy đủ, chính xác đảm bảo họ chỉ phải bổ sung hồ sơ một lần hoặc nhận đúng kết quả hồ sơ của mình. Do thực hiện quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ theo các biểu mẫu quy định tại Quyết định 09/2015/QĐ – TTg nên tất cả người dân đến đây đều biết rõ mình cần hoàn thiện các giấy tờ gì; cơ quan nào giải quyết, ngày nào đến nhận kết quả”.

Trung bình mỗi năm, bộ phận tiếp nhận, trả kết quả từ 1.200 – 1.500 hồ sơ. Hầu hết hồ sơ được trả kết quả đúng hẹn. Từ đầu năm 2015 đến hết ngày 30/11/2015, bộ phận tiếp nhận 1.084 hồ sơ. Trong đó, 100% hồ sơ được tiếp nhận, chuyển để giải quyết theo quy định, gần 83% hồ sơ được trả kết quả đúng và sớm hơn hẹn. Với số lượng hồ sơ giải quyết như trên chưa phải là nhiều, song tại đây chỉ có 1 cán bộ phụ trách công tác này nên để tổ chức, công dân đến thực hiện được TTHC của mình thì cán bộ thường xuyên phải có mặt đúng giờ và vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành công việc. Vậy nên, cán bộ bộ phận “một cửa” UBND huyện luôn là người đến sớm nhất, về nhà muộn nhất so với các công chức hành chính khác.

Bà Hoàng Thị Hòa, thôn Quang Thái, xã Vũ Lễ hồ hởi khoe: “Tôi đến đây làm thủ tục cấp lại bản chính giấy khai sinh cho con trai. Nhờ cán bộ hướng dẫn chu đáo nên hồ sơ nhanh chóng được tiếp nhận. Trong quá trình làm thủ tục, tôi không bị gây khó dễ gì. Giờ tôi chỉ chờ đúng ngày đến nhận kết quả. Lần đầu tiên đến đây nhưng tôi rất hài lòng về cách làm việc này”.

MINH ĐỨC