Thứ sáu,  20/09/2024
Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính:

Nhiều lợi ích cho tổ chức, cá nhân

LSO-Hai tháng nay, tổ chức và cá nhân thay vì phải đến Sở Tư pháp làm thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp (PLLTP) thì chỉ cần đến bưu cục, bưu điện nộp hồ sơ hoặc ngồi nhà cũng có thể nhận được kết quả. Thuận tiện như vậy là do PLLTP đã được nhận và trả qua dịch vụ bưu chính. Cách làm này giúp người có nhu cầu xin cấp phiếu không tốn sức, thời gian và chi phí đi lại.
Công dân đến thực hiện thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp

Vừa qua, chị Nông Thị Thanh, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng làm hồ sơ xin cấp PLLTP. Được biết, PLLTP được nhận và chuyển qua bưu chính, vừa làm hồ sơ chị Thanh vừa đăng ký nhận kết quả qua đường bưu điện. Chưa đầy nửa tháng sau khi làm thủ tục, chị đã được nhân viên bưu điện phát PLLTP đến tận tay. Chị Thanh bày tỏ: “Thật là vui khi ngồi nhà cũng nhận được kết quả. Với hình thức này, tôi tiết kiệm được một chuyến đi từ nhà đến thành phố Lạng Sơn (gần 40 km) để thực hiện thủ tục với thời gian là 1 buổi; gần 100.000 đồng chi tiền xăng xe, ăn uống và lại không mất công sức đi lại. Tôi rất hài lòng về dịch vụ”.

PLLTP là một thủ tục cần có trong nhiều loại hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) như: tuyển dụng công chức, viên chức; cấp chứng chỉ hành nghề y, dược… Trung bình mỗi năm, Lạng Sơn có hàng nghìn cá nhân có nhu cầu xin cấp PLLTP. Từ đầu năm 2015 đến nay, Sở Tư pháp đã cấp 1.067 PLLTP. Để đảo đảm công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình thực hiện thủ tục, đồng thời bảo đảm tôn trọng bí mật đời tư của cá nhân, ngay từ 1/10/2015, Lạng Sơn đã chính thức triển khai thí điểm cấp PLLTP qua dịch vụ bưu chính.

Để tham gia, cá nhân có thể lựa chọn gửi hồ sơ hoặc nhận kết quả qua bưu điện. Với trường hợp thứ nhất, khi cá nhân có yêu cầu, nhân viên bưu điện tiếp nhận hồ sơ cấp PLLTP tại các bưu cục, điểm phục vụ của bưu điện hoặc tại địa chỉ theo yêu cầu, sau đó sẽ chuyển cho Sở Tư pháp. Sở Tư pháp thụ lý và xử lý theo quy định ngay sau khi nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ. Với trường hợp chuyển phát kết quả, thì sau khi xử lý hồ sơ, Sở Tư pháp sẽ giao kết quả cấp PLLTP cho Bưu điện tỉnh để chuyển phát đến người đã đăng ký dịch vụ. Thời gian chuyển phát kết quả trong phạm vi thành phố tối đa là 2 ngày, chuyển phát đi các huyện khác trong tỉnh tối đa 4 ngày, liên tỉnh không quá 5 ngày kể từ ngày giao kết quả. Giá cước dịch vụ chỉ từ 20.000 – 55.000 đồng/1 lượt.

Sau hơn 2 tháng triển khai, hiện đã có 36 hồ sơ cấp PLLTP được nhận và trả kết quả qua đường bưu điện, chiếm 1/3 tổng số lượng hồ sơ được trả. Chị Lương Thị Hoài, cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, Sở Tư pháp  cho biết: “Hiện nay, khi tổ chức, cá nhân đến thực hiện thủ tục, chúng tôi tuyên truyền dịch vụ này cho họ biết. Nếu người dân thực sự biết nhiều đến dịch vụ này thì sẽ rất thuận tiện bởi không phải đến đây nhiều lần”.

Anh Nguyễn Minh Chí, chuyên viên Phòng Hành chính – Tư pháp, Sở Tư pháp cho biết: Đề án thí điểm được thực hiện đúng tiến độ và các nội dung hoạt động, bước đầu đã có những kết quả nhất định. Tuy nhiên, để việc cấp PLLTP qua bưu chính được tổ chức, cá nhân biết đến nhiều hơn thì các tổ chức, cá nhân nên tra cứu thông tin trên website (www.langson.gov.vn/tp/) hoặc thông tin niêm yết tại bộ phận một cửa Sở Tư pháp… Để hiệu quả hơn thì đội ngũ cán bộ bưu điện trên địa bàn tỉnh cần thành thạo hơn nữa kỹ năng thụ lý, thẩm định hồ sơ và nghiệp vụ chuyển phát PLLTP cho người dân.

Việc triển khai thí điểm Đề án cấp PLLTP qua dịch vụ bưu chính đang góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách TTHC, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cấp PLLTP của tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

MINH ĐỨC