Thứ sáu,  20/09/2024
Tiếp nhận hồ sơ cấp đổi và trả giấy phép lái xe qua bưu điện:

Thuận lợi cho nhân dân vùng sâu, vùng xa

LSO-Hiện nay, Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) Lạng Sơn đã và đang thực hiện khá tốt  việc chuyển đổi giấy phép lái xe bằng vật liệu PET, theo Điều 57 Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT ngày 20/10/2015 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Tuy nhiên, thực tế, việc nộp hồ sơ chuyển đổi, cấp giấy phép lái xe của bà con nhân dân ở khu vực vùng sâu, vùng xa chưa đạt hiệu quả, nguyên nhân là do người dân ngại vì phải đến tận nơi cấp đổi ở Sở GTVT nộp hồ sơ. Để thuận lợi cho người dân, Sở GTVT đã thực hiện nhận và trả hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe qua bưu điện.
Người dân nhận bằng lái xe bằng vật liệu PET tại Sở Giao thông Vận tải – Ảnh: HOÀNG VƯƠNG

Với những phát sinh hạn chế trong quá trình thực hiện thủ tục nộp hồ sơ của người dân khi có nhu cầu chuyển đổi, Bộ GTVT đã đồng ý phương án của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Theo đó, các Sở GTVT địa phương phối hợp với Bưu điện tỉnh trong việc triển khai thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ cấp đổi và trả kết quả, giấy phép lái xe cho người dân có nhu cầu tại các điểm phục vụ của bưu điện.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Chánh Văn phòng Sở GTVT Lạng Sơn cho biết: đây là một bước cải cách nữa của ngành giao thông vận tải trong việc phục vụ nhân dân. Việc nhận hồ sơ đổi, cấp giấy phép lái xe qua bưu điện được triển khai phù hợp với quy định của pháp luật về cung cấp dịch vụ hành chính công đổi giấy phép lái xe. Cải cách này tạo sự tiện lợi nhất cho người dân có nhu cầu chuyển đổi giấy phép lái xe. Người dân chỉ phải đến điểm bưu điện tại xã mua hồ sơ, kê khai theo hướng dẫn, rồi nộp ngay tại điểm bưu điện đó. Nhiệm vụ của bưu điện là chuyển hồ sơ đó đến bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ của Sở GTVT. Khi phòng ban chuyên môn xử lý xong hồ sơ, bộ phận một cửa sẽ thực hiện trả kết quả giấy phép lái xe qua chính hệ thống bưu điện. Khi nhận được giấy báo, người làm hồ sơ chuyển đổi chỉ cần đến điểm bưu điện xã nhà là nhận được kết quả và giấy phép lái xe mới.

Theo báo cáo của Sở GTVT, trong năm 2015 và 2 tháng đầu năm 2016, ngành đã thực hiện đổi gần 6.000 giấy phép lái xe (cả ô tô và mô tô). Sau một thời gian ngắn thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ đổi giấy phép lái xe cho người dân, trả giấy phép lái xe qua hệ thống bưu điện được người dân đánh giá tốt. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: sự phối hợp triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ đổi giấy phép lái xe qua hệ thống bưu điện góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất, đồng thời giúp giảm chi phí và thời gian đi lại của người dân, đặc biệt là người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa khi có nhu cầu chuyển đổi giấy phép lái xe.

Điểm nổi bật của việc tiếp nhận hồ sơ chuyển đổi giấy phép lái xe qua bưu điện đã mang lại lợi ích “kép”, vì nó không chỉ giúp tiết kiện được công sức, chi phí và thời gian đi lại của người dân mà còn giúp giảm áp lực tại bộ phận một cửa Sở GTVT. Ưu điểm nữa là việc tiếp nhận này sẽ linh hoạt hơn, tức là người dân có thể thực hiện việc chuyển hồ sơ, tiếp nhận kết quả không chỉ trong giờ hành chính mà cả ngoài giờ hành chính, kể cả ngày nghỉ. Trong thực tế, điều mà người dân quan tâm nhất khi thực hiện các thủ tục hành chính là thời gian. Vậy nên, việc người dân rút ngắn được khoảng cách và thời gian khi tham gia vào dịch vụ này thì việc cải cách của ngành giao thông đã đạt hiệu quả. 

Như vậy, đây là bước cải cách thứ hai mà Sở GTVT Lạng Sơn thực hiện trong quy trình tiếp nhận thủ tục hồ sơ chuyển đổi giấy phép lái xe. (Trước đó, ngành đã thực hiện thành công việc cấp đổi giấp phép lái xe qua mạng). 

TRÍ DŨNG