Thứ sáu,  20/09/2024

Làm hộ chiếu, giấy thông hành: Nhanh – gọn

LSO-Trước đây, nói đến việc làm thủ tục xin cấp hộ chiếu, giấy thông hành (GTH), ai cũng ái ngại. Nay, chỉ sau 1 ngày, công dân đã có được GTH, hơn 1 tuần đã có được hộ chiếu trong tay. Các thủ tục xin cấp 2 loại giấy tờ trên cũng được cắt giảm.
Cán bộ Phòng Quản lý XNC, Công an tỉnh trả kết quả giấy thông hành cho công dân

Cải cách từ quy định

Theo quy định cũ (Thông tư 09/2000-BCA), hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông bắt buộc phải có tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu có dán ảnh đóng dấu giáp lai và xác nhận của trưởng công an nơi thường trú hoặc tạm trú dài hạn. Kèm đó là nộp 4 ảnh cỡ 4×6 cm. Công dân (tùy theo từng đối tượng) phải chờ đợi từ 5 – 45 ngày để chờ xác minh mới được cấp hộ chiếu. Hiện nay, theo quy định mới (Thông tư số 27/2007/TT-BCA và Thông tư 07/2013/TT-BCA), trong tờ khai của người xin cấp hộ chiếu không cần xác nhận của trưởng công an nơi thường trú hoặc tạm trú dài hạn. Công dân cũng chỉ cần nộp 2 ảnh 4×6 cm. Đặc biệt thời gian xác minh, cấp hộ chiếu chỉ trong vòng 8 ngày trở xuống. 

Việc cấp GTH cũng có sự cải cách hơn. Trước đây (theo Hướng dẫn số: 762/A11(A18) ngày 6/2/2006 của Tổng cục An ninh, Bộ Công an), tờ khai xin cấp cũng phải có xác nhận của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC), Công an tỉnh hoặc xác nhận của thủ trưởng cơ quan (nếu là cán bộ, công chức nhà nước). Hồ sơ bắt buộc phải có 4 ảnh. Thậm chí, khi đi làm thủ tục cần xuất trình sổ hộ khẩu để đối chiếu. Thì nay, (theo Thông tư 43/2011/TT-BCA), hồ sơ chỉ còn 1 tờ khai không cần xác nhận và 2 ảnh. Người nộp hồ sơ chỉ cần xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy khai sinh (với trẻ em dưới 14 tuổi) để đối chiếu. Công dân chỉ chờ đợi trong ngày hoặc 2 ngày là được cấp giấy thay vì phải chờ đợi nhiều ngày như trước.

Đơn giản trong cách làm

Đại tá Lê Văn Trung, Trưởng phòng QLXNC, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Với mục tiêu đem lại sự thuận tiện nhất cho công dân khi làm thủ tục XNC, chúng tôi tạo mọi điều kiện để hỗ trợ, giải quyết TTHC liên quan đến XNC. Thời gian qua đã có nhiều cách làm cải cách nên việc cấp hộ chiếu, GTH ngày càng thuận cho dân.

Do nhu cầu XNC ngày càng nhiều nên trung bình mỗi ngày, Phòng QLXNC tiếp từ 200 – 300 công dân đến làm thủ tục; vào đợt cao điểm (đầu năm và cuối năm) lên tới 500 người/ngày. Với phương châm “làm hết việc, không làm hết giờ”, cán bộ Phòng QLXNC thường xuyên làm việc quá giờ hành chính. Thiếu tá Đỗ Thị Minh Chi, Đội trưởng Đội Quản lý công dân Việt Nam xuất cảnh cho biết: “Nhiều hôm, công dân đến đông, chúng tôi làm việc đến 12 giờ trưa hoặc 6 giờ tối mới rời công sở. Từ 5 năm nay, cán bộ ở đây thường xuyên làm cả ngày thứ 7. Vào ngày chủ nhật hoặc nghỉ lễ có trường hợp cấp bách chúng tôi đến giải quyết thủ tục như ngày thường để đáp ứng kịp thời công việc của tổ chức, công dân”. Cầm GTH trên tay chị Dương Thị Liễu, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang kể: “Hôm qua tôi mới làm thủ tục mà hôm nay đã được GTH. Tôi rất vui vì thời gian làm thủ tục nhanh; cán bộ nhiệt tình, không nhũng nhiễu. Phí nộp cũng hợp lý chỉ có 50.000 đồng”.

Nếu so với thời điểm 5 năm về trước thì thời gian làm thủ tục cấp GTH rút ngắn rất nhiều. Trước đây, theo quy định, thời hạn cấp GTH là 3 ngày nhưng Phòng QLXNC trả kết quả trong 1 ngày hoặc tối đa là 2 ngày. Trường hợp đặc biệt, cấp bách như công dân cần xuất cảnh gấp đi cấp cứu, điều trị tại nước ngoài hoặc có người nhà ở nước ngoài gặp ốm đau, tai nạn; các đoàn công tác trong tỉnh có thời gian xuất cảnh gấp, Phòng linh hoạt giải quyết thủ tục, trả kết quả ngay trong ngày. Có trường hợp được cấp GTH trong 1 giờ đồng hồ. Với cấp hộ chiếu, trước đây, sau khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ hợp lệ, Phòng mới tiến hành tra cứu nghiệp vụ. Tuy nhiên bây giờ, 2 bước này đã được thực hiện song song để trong quá trình tiếp nhận và tra cứu, nếu thấy vấn đề vướng mắc có thể báo ngay cho công dân để công dân không phải đi lại nhiều lần.

Năm 2015, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Lạng Sơn đã cấp 3.870 hộ chiếu và 40.365 giấy thông hành. 4 tháng đầu năm 2016 cấp 1.177 hộ chiếu và 15.096 giấy thông hành cho công dân.

MINH ĐỨC