Thứ sáu,  20/09/2024
Biên phòng Lạng Sơn:

Cải cách ứng dụng công nghệ thông tin

LSO-Những năm gần đây, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Lạng Sơn đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Qua đây nền hành chính được hiện đại hóa và cải cách hơn và đường biên, mốc giới tiếp tục được bảo vệ vững chắc.
Cán bộ Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị sử dụng máy đọc hộ chiếu và máy vi tính trong giải quyết thủ tục hành chính

Chúng tôi có mặt tại Trạm Kiểm soát Biên phòng, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (BPCKQT) Hữu Nghị vào một ngày đầu tháng 5/2016, được chứng kiến cán bộ chiến sĩ làm thủ tục xuất nhập cảnh (XNC) rất nganh, gọn, trung bình mỗi người XNC chỉ chờ 1 – 2 phút là hoàn tất thủ tục. Có được sự nhanh chóng này do trạm sử dụng hệ thống máy đọc và kiểm tra hộ chiếu bằng máy vi tính; hệ thống camera quan sát ngày đêm; hệ thống bảng điện tử hướng dẫn thủ tục XNC; cổng từ. Ngoài ra, trạm sử dụng hệ thống máy chủ kết nối mạng truyền số liệu, đường truyền tốc độ cao từ CKQT Hữu Nghị về Cục Cửa khẩu, Bộ Tư lệnh BĐBP. Đại úy Nguyễn Văn Quang, Phó Đồn trưởng Đồn BPCKQT Hữu Nghị kiêm Trạm trưởng Trạm BPCKQT Hữu Nghị cho biết: “Do ứng dụng CNTT một cách đồng bộ nên những năm gần đây, việc giải quyết thủ tục XNC giảm từ 10 – 15 phút/người xuống chỉ còn từ 1 – 2 phút/người. Nếu không sử dụng các thiết bị CNTT thì trạm không thể giải quyết thủ tục XNC cho từ 2.000 – 2.500 người/ngày như hiện nay”.

Cùng với đó, Biên phòng Lạng Sơn còn triển khai, ứng dụng nhiều trang thiết bị khác trong công tác chuyên môn. Qua tổng hợp, BĐBP tỉnh có hằng trăm máy vi tính các loại và máy in, máy photocopy, máy Fax… góp phần phục vụ tốt cho công tác xây dựng, phát hành, lưu trữ văn bản. Hệ thống mạng nội bộ (LAN), phần mềm e-Office cũng được ứng dụng từ năm 2013, góp phần phục vụ tốt công tác quản lý văn bản nội bộ, chuyển tài liệu giữa các đơn vị nhanh chóng, rút ngắn thời gian tra cứu thông tin và xử lý văn bản. Năm 2014, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đưa vào sử dụng hệ thống truyền hình trực tuyến kết nối các cuộc giao ban, hội nghị với Bộ Tư lệnh BĐBP và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Thượng tá Nguyễn Văn Tùng, Chủ nhiệm kỹ thuật, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Trung bình mỗi năm có hơn 10 cuộc họp trực tuyến được tổ chức. Nhờ họp trực tuyến, lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh giảm được số lượng các chuyến công tác xuống Hà Nội họp hành. Như vậy vừa không mất thời gian, công sức, vừa tiết kiệm xăng dầu đi lại mà vẫn đem lại hiệu quả trong công việc”.

Thay vì dùng la bàn như trước thì 2 năm nay, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh sử dụng thiết bị định vị GPS trong quá trình tuần tra biên giới. Thiết bị này giúp cán bộ, chiến sĩ xác định chính xác điểm đứng, nắm rõ vị trí đứng chân, đối chiếu thực địa; có thể kết nối với bản đồ số xác định tuyến, hướng đi của đường biên giới. Quan trọng hơn là ứng dụng nó để đưa ra đánh giá chính xác các vi phạm về biên giới, lãnh thổ mà cán bộ, chiến sĩ không phải mất nhiều công sức để xác minh, tuần tra. Hơn nữa, từ năm 2014, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã kết nối đường dây nóng với Tổng đội Công an Biên phòng Quảng Tây (Trung Quốc). Hệ thống này góp phần rất lớn cho công tác đối ngoại biên phòng. Nhiều vấn đề phát sinh trên biên giới đã được trao đổi, giải quyết kịp thời giữa 2 bên thay vì phải trải qua nhiều thủ tục rườm rà về giấy tờ, tổ chức hội đàm, gặp mặt trao đổi trực tiếp như trước.

Đại tá Trần Quang Phê, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Lạng Sơn cho biết: thời gian tới, BĐBP Lạng Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Cụ thể sẽ mở rộng hệ thống văn phòng điện tử e-Office đến các đồn, trang bị thêm các thiết bị CNTT hiện đại vào giải quyết thủ tục XNC tại các cửa khẩu có đông người qua lại nhằm giảm áp lực trong công việc của cán bộ và rút ngắn thời gian XNC của du khách và công dân.

MINH ĐỨC