Thứ sáu,  20/09/2024
Cải cách thủ tục hành chính:

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền

LSO-Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), những năm gần đây, Lạng Sơn đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân như tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông, tuyên truyền trực quan, đăng tải thông tin trên mạng, phát tờ gấp đến tổ chức, cá nhân…
Một trong những pa-nô tuyên truyền về cải cách TTHC được lắp đặt tại phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn

Trong 3 năm gần đây, vào lúc 20 giờ 30 phút chủ nhật của tuần thứ 2 và tuần thứ 4 hằng tháng, Đài Phát thanh – Truyền hình (PT-TH) Lạng Sơn thường xuyên phát sóng chuyên mục “Cải cách TTHC”. Phóng viên Hà Sơn Hải, Đài PT-TH Lạng Sơn cho biết: “Chuyên mục luôn đảm bảo phát sóng với thời lượng 10 phút/lần. Nội dung thông tin xoay quanh những vấn đề liên quan đến nhiệm vụ cải cách TTHC của tỉnh. Gần 3 năm nay, các chương trình của đài được phát sóng trên vệ tinh Vinasat nên không chỉ người dân trong tỉnh mà ở trong và ngoài nước đều có thể xem. Đây là một lợi thế trong công tác tuyên truyền chuyên mục”. Với thời lượng phát sóng đều đặn, trung bình mỗi năm, Đài PT-TH Lạng Sơn phát sóng từ 26 – 28 chuyên mục, với thời lượng gần 300 phút.

Cũng vào thứ 4 của tuần thứ 2 và tuần thứ 4 hằng tháng, Báo Lạng Sơn có từ 1 – 2 bài tuyên truyền về công tác này. Với số lượng phát hành trên 8.000 tờ/số (phát đến tận thôn bản), chuyên mục “Chung tay cải cách TTHC” đã được tuyên truyền đến đông đảo bạn đọc. Giai đoạn 2013 – 2015, Báo Lạng Sơn thực hiện được 62 chuyên mục với gần 100 tin, bài, ảnh; 5 tháng đầu năm 2016 thực hiện hơn 10 chuyên mục với gần 20 tin, bài, ảnh. Ông Hoàng Văn Hồng, Trưởng thôn Khòn Chu, xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình cho biết: “Đọc Báo Lạng Sơn, chúng tôi biết được công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC từ cấp tỉnh đến cấp xã. Cùng đó, được biết về những đơn vị, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện công tác này hoặc những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, cơ sở khi thực hiện công tác cải cách TTHC hoặc giải quyết các TTHC”.

Ở một hình thức khác, các thông điệp, khẩu hiệu về cải cách TTHC còn được in trên các pano lớn, nhỏ lắp đặt tại 11 huyện, thành phố. Năm 2015, Sở Tư pháp triển khai lắp đặt thêm 16 pa-nô, nâng tổng số pa-nô tuyên truyền về cải cách TTHC lên gần 100 chiếc. Nhờ hình thức tuyên truyền trực quan này nên người dân đi trên các trục đường chính ở thành phố Lạng Sơn và các huyện đều thấy các khẩu hiệu, thông điệp tuyên truyền về cải cách TTHC. Chị Vũ Thị Hiển, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: “Hằng ngày đi qua đây, đọc các dòng chữ tuyên truyền về cải cách TTHC cũng hiểu phần nào công tác này phải có sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành, người dân và hiểu rằng cải cách để đem lại những thuận tiện hơn cho người dân khi đi thực hiện TTHC”.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Lạng Sơn cho biết: Để làm tốt công tác kiểm soát TTHC, TTHC ngày càng được cải cách mang lại thuận lợi trong quá trình thực hiện của doanh nghiệp và người dân thì vai trò của tuyên truyền là rất quan trọng. Ngoài những hình thức trên, thời gian qua, Sở đã đề nghị các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác này ở đơn vị, địa phương mình. Chú trọng in ấn tài liệu, năm 2015, Sở cho in và phát 45.000 tờ gấp với nội dung tóm tắt về hoạt động kiểm soát TTHC để các cấp, ngành phát đến các tổ chức và cá nhân nhằm huy động sự tham gia tích cực của tổ chức, cá nhân vào công cuộc cải cách TTHC; in tái bản 550 cuốn sổ tay nghiệp vụ kiểm soát TTHC phát đến các cơ quan, đơn vị hành chính trong toàn tỉnh nhằm giúp đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ kiểm soát TTHC có cẩm nang, nắm vững nghiệp vụ, nâng cao chất lượng tham mưu và thực hiện tốt công tác cải cách TTHC. 

Bắt nhịp theo xu thế hiện đại, trên 2.000 TTHC thuộc phạm vi giải quyết của Lạng Sơn cũng được đăng công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và trên các mục TTHC tại cổng thông tin điện tử tỉnh và các website các sở, ngành, huyện, thành phố. Bằng cách thức này, người dân dễ dàng truy cập và nắm bắt thông tin TTHC qua mạng, những vấn đề vướng mắc về TTHC, tổ chức, cá nhân cũng có thể tương tác, trao đổi qua những số điện thoại được công bố trên website. 

MINH ĐỨC